Its a short story .. Kaya mabilis lang to ..
Sarah Pov, :
Ive been with him for almost 8 years. I love him for that long. Our love story started when we were high school. Some people say it just a puppy love but for us its not. And yes its not. But still in the end were not together. He change ,and i cant take the changes happening to him. Its where it started ...
"Mine,' i said to Jake when we are alone here at our school garden after our practice for our upcoming graduation. Yes gagraduate na rin kami nang high school at magkacollege na.
" Hhmm. Yes mine?. May sasabihin ka ba .?" Jake while hugging me from behind. Wala namang tao kaya ok lang saka alam din naman nang lahat ang relasyon namin.
"Malapit na tayong maghihiwalay. Dito ka nalang kasi mag aral. " ako habang ineenjoy ang yakap niya."You know that i cant . Hindi pwede kasi naka oo na ako kay dad mine , and i want to make him proud of me. And every vacation uuwi naman ako , and may skype naman and phone tatawag ako sayo araw araw."
"Basta promise me ,. Wag kang maghahanap.nang iba dun huh , ang sabi pa naman nila maraming magaganda dun. Baka makalimutan mo ako ,, ". Pinaharap niya ako sa kanya and planted a smack to my lips and said ,, " Hindi mangyayari yan mine ,, Ako ay Sayo lang ,at Ikaw ay Akin lang Fair and square , kaya ikaw bawal ka na ring maghanap nang iba ok . .' " As if naman makakahanap pa ako nang katulad mo. " sagot ko naman sa kanya sabay yakap.
Kriiinnngggg
Urggghhh. , aray , sino ba naman kasing tanga ang nag set nang alarm clock . bwisit naman . kainis. At tinapat pa talaga sa pretty ears ko huh . . Bumangon nalang ako at naligo. Habang nagbabad ako sa shower na isip ko na naman ulit yung napanaginipan ko . , well , hindi naman talaga siya panaginip its part of the past na gusto ko na sanang kalimutan , pero hindi ko magawa sa hindi ko malaman na dahilan ,, and that happen 8 years ago .that past. , na akala ko kung maiisip ko mapapangiti ako pero mali ,, nasasaktan ako kung naiisip ko yun at ang mga katangahang ginawa ko para sa lalaking yun. Matapos kong maligo at nagbihis para magtrabaho bumaba na ako ..
"Hi ate goodmorning, Masarap ba ng tulog mo ate ,, halika kain na tayo ,, ai t hatid mo ako sa school huh,' Shien habang pinaghahanda ako nang makakain. ,
" Ok" sagot ko lang sa kanya .
.Pagkatapos ko ihatid si shien sa school dumeretso na ako sa opisina dahil marami pa akong trabahong gagawin .
"Good morning Ms. Arah, ' bati sa akin nang mga tauhan ko ,, arah ang tawg nila sa akin ,. I just noded in responds ,, .
"Aisy , ano yung mga kailangan kong gawin ngayon ?" Agad namang tiningnan ng assistant ko kung may meeting ba ako ,
"Meeting with Mr. Alvoro miss.'"
Natigilan ako sa sinabi niya "Meetinh with who?.". " Mr Alvoro miss ,, Jake Alvoro the owner of Alvoro Hotel in France.. Is there a problem miss should i cancel this meeting just say miss and i will do so .?'" " No . you dont have to cancel it ,, ok ,,. What time is the meeting ?."
"This 12 miss actually lunch meeting ang gusto ni Mr Akvoro. Sa Heaven Restuarant po ang meeting place niyo , " . "Ok aisy thank you tatawagin nalang kita kung kailangan kita ,. " Ok miss ," aisy at lumabas na siyaWhen im alone the flashes of memories from the past stated.
Its been two years since Jake continue his study abroad , so far so good pa naman kami ,, not until i found out that he has so many girlfriend there ,, i ask him about it and he did not denied it and he is even proud of it.
"Yes i have a lot if girlfriends there ,, so ,, what. You will break up on me ,, then go ahead lets end this , ." walang kagatol gatol na sabi niya sa akin when i confirm to him about it nataranta ako kaya niyakap ko siya at humingi nang sorry,,."Sorry Jake , lets not break up hindi ko kaya. Ok lang sa akin na may iba ka kahit marami pa basta pag nandito ,at kasama kita ako ang girlfriend mo ok . ., " . jake smile at me and kiss ,," , kaya mahal kita mine ehh kasi napaka understanding mo. i love you mine'" ,i smile to him "I love you too mine " ,Time passed so fast at naging ganun nga ang set up namin , girlfriend niya ako kung magkasama kami ,,
Until umuwi siya na may dalang pasabog ,christmass that time nang nakipag usap siya sa akin ,, at natakot ako sa dahil napakaseryoso niya that time. ,and what he said broke my heart into pieces ,, "Mine ,, im sorry ,, im really sorry pero mine ,, ,Nakabuntis ako ." tumulo nalang bigla ang mga luha ko at hindi ko na inabala pang punasan ito hindi ako nag salita ,, sinaksak ko sa utak ko kung ano yung sinabi niya .. , at pinaulit ulit ko yun sa utak ko "Mine ,, sorry ,sorry talaga ,". " Ma....hal mo ba ang bi. .....bi . binuntis mo jake?" Tanong ko habang tumutulo parin ang mga luha ko . " No,, no ,,alam mo naman na ikaw lang ang mahal ko di ba , kahit gaano pa karami ang naging girlfriends ko ikaw parin yung mahal ko ,,pampalipas oras ko lang sila ,alam mo yan ,mine ,, ikaw lang ,, " sabi niya habang umiiyak na rin. " Mine hindi mo naman ako iiwan dahil lang dito diba sinabi ko sayo kasi ayokong ilihim to.,mahal mo parin naman ako mine diba'"?_ . "Oo naman mine mahal parin naman kita pero pwede bang pag isipan ko muna ?"
Pero hindi din ako nakatiis ,, pinatawad ko parin siya at minahal sakabila nang lahat , .
..minahal tinamggap inintindi ko siya akala ko nga.nagbago na siya at sa wakas magiging maayos na ang lahat ,, pero mali na naman ako ,
Ang huling kasalanan na ginawa niya na hindi ko na natanggap ay ang makita sila nang inaakala kung kaibigan lang niya ,, their not just hugging,, not even kissing ,, their fucking each ither having sex , and kitang kita ko . thats the time na nag give up na ako sa relasyon namin , kahit mahal ko parin siya. .
"Excuse me miss. Its almost 12 and we need to go for the meeting " , saad ni aisy. , hindi ko namalayan ang oras at kailangan ko nang harapin ang taon yon.
"Ok aiay ,, lets go. ,, " ...A/N::
May next chapter pa kaya ,, wag muna kayong mag move on
Drop some comment po
,
YOU ARE READING
How To Move On
Short StoryFour words 11 letters,. Soo damn easy to say soo damn hard to do. Paano ba talaga ang pamove on . may secret formula ba para magawa mo ito ,? Ano yung mga bagay na dapat mong gawin para makalimutan mo siya .