One Shot

14 3 0
                                    

Aichie Imperial's POV

"Aichie! Bumaba ka na hala! Anong oras na! Papasok ka pa!"
Sigaw ni mama sa baba. binilisan ko na ang pagkilos ko at kinuha ko na ang bag ko baka masabunutan pa ko ni mama dahil sa kabagalan ko kumilos Bababa na sana ako kaso tumunog yung phone ko sa kama.

Oh No! Muntikan ko pa makalimutan yung phone ko!
"Hi Aichie :)" -Kimuel Lee

At sino naman naman itong nagchat Sakin? Kimuel? Sino to? Nevermind.

"Alis na po ko ma. Bye labyu!"
Hinalikan ko muna si Mama sa pisngi bago umalis.

Naglakad na ako palabas papuntang school nang naalala ko na pupuntahan ko pa ung kaibigan ko sa Bahay nila haist. Classmate ko rin siya kaya kapag nalate kami atleast dalawa kaming mapapagalitan haha.
Pumunta na ko sa kaibigan ko at nakita ko na siya sa gate nila na halatang hinihintay ako.

"Aichie Imperial! Bakit ngayon ka lang?" Nakapamaywang na sabi ng aking kaibigan. Siya si Deirie Milk--- Este Deirie Moriz. One of my bestfriend kapag pinagsama kami nyan feeling mo katapusan na ng mundo dahil sa kaingayan at kadaldalan namin pero kahit ganun kami may Utak naman Kami.

"Bes alam mo naman yung boyfriend ko lagi akong hinihintay sa school kaya nakalimutan kong pupuntahan pala kita sorry bes."
Sabi ko. Nakita Kong napanganga siya siguro di nya matanggap na nakalimutan ko siya at inuna ko pa ang napakagwapo kong boyfriend.

"Bes nababaliw ka na ba?! Bes Wala kang boyfriend!! Anong masamang elemento ang sumanib sayo at nasabi mong may boyfriend ka?! Beee Wala kang boyfriend!! "
Sigaw nyang Sabi Sakin. Ang sama naman nitong kaibigan ko! Nangangarap lang naman huhu she's not supportive!

"Ang sakit mo naman magsalita! Alam ko naman yun eh! Nagpapractice lang para kapag may boyfriend na ko ready na!" Pagpapaliwanag kong sabi.

Sumakay na Kami papuntang school. Kanina pa ko pinagtatawanan nitong kaibigan ko dahil sa pag jojoke ko sa kanya kanina. Ang galing ko palang magjoke napatawa ko nang first time si Deirie dati kasi Sabi nya ang corny daw ng mga joke ko kaya napapangiwi siya. Nandito na pala kami sa classroom at tama nga ang hinala ko kanina na mapapagalitan kami dahil sa late kami.

"Aiche and Deirie please distribute the papers, times up.." Sabi ng president of class namin na si Hannah. Parang model ang ganda at tangkad niya minsan nga nakakainsecure yung ganda niya kasi pang international model Talaga eh samantalang ako kahit may ganda at puti ako pandak naman, si Deirie naman maganda at Maputi rin tama lang ang laki niya, hindi pandak at Hindi matangkad.

"This.Were done." Deirie said. Matapos niyang iaabot ang papers namin sa mala-modelo naming president.

Bumaba na kami dahil tapos na ang klase namin buti nalang weekend bukas makakapagpahinga ang katawang tao ko.
"What's your plan tomorrow??" Deirie ask.

"What? Edi wala. makikipagchat lang." I said. Naalala ko tuloy yung nagchat sakin kanina na si.... Sino ba yun? Ahh I remember!

"Wait Deirei! Do you know Kimuel Lee?" I ask. Nagbabakasakali lang na kilala niya o kaya baka schoolmate namin na nais lang iparating kaya nagHi.
"Kimuel what? Kimuel Lee? The other section's escort?? he's quiet popular in fourth year. Why? Are you interested with him?" She said. What?! Me?! Hell no! I didn't know who is he tapos interested ako sa kanya? A big joke.

"No! I'm not! Ngayon ko nga lang siya nakilala at sayo pa! Think Deirie think." I said. Ano kaya trip nung taong yun at may pagchat pang nalalaman. I get my phone from my pocket at pinakita kay Deirie ang chat sakin ni Kimuel.

"Ohh my! He's chatting you? Baka siya ang interested sayo? Taray mo girl! Ang cute kaya ni Kimuel!" She said.
Pinaghahampas niya ako sa kilig, abnormal talaga itong babaeng to.

"Cute but not my type." I said, choosy ako bakit ba? Haha. Alam kong di ko pa nakikita yung lalaking yun but Deirie said he's quite popular, ang alam ko kasi sa mga lalaking sikat sa school e mga mayayabang, arogante, snobbers, di ko nilalahat malay mo he's one of them,pero kung gwapo? Aba! Jackpot! Charott.

"Wow choosy ka?" Sabi niya.
Oo nga? Choosy pa ba ko?. inaya niya na kong lumabas para makabili na nang pagkain sa Cafeteria.

Kasalukuyan na kaming naglalakad papuntang cafeteria. At talagang mapangasar itong katabi ko at inaasar ako about kay err Kimuel.Buti nalang may tumawag sa cellphone niya at natigil ang kalokohan niya.

"Hala be half day lang ako ngayon,si Mama kasi aalis ngayon walang magbabantay sa kapatid kong ulupong, ung maid naman namin day off. Sorry Bess una na ko! byeeeee!!" She said before she leave. Watda? Magisa na naman ako? Okay lang Sanay naman ako,siya nga nung iniwan ako kinaya ko kahit masakit------

"Ano ba miss! Baliw kaba?! Huhugot ka nalang sa daan pa?! Dyan ka na nga!" The mataray girl said. What the heck? Na-thinking out loud ako! Pashnaenae na imaw na kamukha nung babaing maldita na yun! Nasabihan pa kong baliw.

Bumili ako sa Cafeteria ng makakain, Pepsi at pancit canton ang binili ko, Sabi nila masama daw sa kalusugan,so what? Mukha nga nila araw-araw masama nagreklamo ba ko? Hahaha charot again. Dahil hindi ko trip kumain sa Cafeteria sa favorite place ko nalang na walang iba kundi ang rooftop.

Nandito na ako sa pinto at nagpahinga muna nang kaunti.Aba! Ikaw kaya umakyat sa 6th floor! Baket sa 6th floor? Asan ba ang rooftop? Edi sa taas! Magulat ka nasa ground ang rooftop! Hindi ako Galit nagpapaliwanag lang.
Nakahinga na rin ako kahit papaano kaya pumasok na ako sa loob. Kaso-- NAKNANGTINAPA! May tao nakatalikod siya! at naggigitara sya! Ohhmyy! I like his posture! Ang gwapo ng tindig niya!

"Staring is rude." Sabi nang nagsalita.

"AYYY ANAK NG STARING IS RUDEEE!!!" I Yelled. Naknangtokwa!nangugulat si Oppa! Nabitawan ko tuloy canton ko! TT. Natawa siya sakin at nagsalita. Hindi ako nakatingin sa kanya dahil inaayos ko yung Pagkain ko na natapon Wala na tuloy akong pambara! Panulak nalang!TT.

"Why are you here?" He ask. Inaayos ko yung Pagkain ko kaya sinagot ko siya ng hindi nakatingin sa kanya.

"You don't care! This is not your property! Who ever go here is aloud! So don't ask if I'm here---" di na natuloy ang pagsspeech ko dahil kinontra nya ako.

"Ingay mo miss." He said and chuckled. Buisit to ah! Tinawanan pa ko!! Inaayos ko na ang pagkain ko at tinapon nalang sa basurahan eh mabait ako kaya Hindi ko hinayaan sa lapag, mabanned pa ko dito.

"You don't care too if I'm loud--" Sa pagkakataong ito humarap na ko at-- shemmmayyyy!! Why Lord let his Angel in this mess world!?. Ang gwapo,chinito, brown eyes,matangkad--

"Staring is rude again." He chuckled. Again with his line.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 20, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Im Falling Because Of His Words (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon