White Lady

280 7 0
                                    

Nangyari ito sa aking nakakatandang kapatid na itago nalang nati ng sa panggalang Jr..
Base ito sa totoong buhay ....

Jr's P.O.V

Bagong lipat lang kami sa aming bagong bahay dito sa pampanga nasunog kasi ang bahay nmin sa Marikina sa hindi maipaliwanag na dahilan .

So ito na yun...

Ang bagong bahay namin ngayon ay di masyadong malaki ., mga ang lawak nito ay halos 30 meters, may dalawang bahay,  sa may ari at sa amin , di bali nangungupahan lang kami , yung sa amin ay may dalawang kwarto , sa kwarto nang aking mga magulang at ako , hindi kasi ako sanay na may kahati ako sa isang kwarto,. kaya solong solo ko ito , sa isang bahay naman ay ang may ari ng bahay, malaki at malawak ito di tulad sa amin , 2nd floor ang bahay nya kami 1st floor lang , ang pinto namin ay nakaharap bale sa kanyang bintana so kitang kita nmin yung itaas ng kwarto nya , madalas madaling araw narin nkakauwi ng bahay ang may ari nito sa bhay nya  dahil narin sa trabaho, kaya hindi na kami mag tataka kung sino ang tao sa labas ng bahay ng bahay , noong una maayos namn ang kalagayn ko sa bahay na iyun hanggang sa isang gabi ay mangyayari ang nakakatakot na karanasan sa buhay ko...

Alauna ng madaling araw ng magising ako dahi nakaramdam ako ng pag kaihi , so lumabas ako ng kwarto upang mag paalam muna nila mamat papa na iihi lang ako , gusto ko sanang mag pasama ksi natatakot ako pero sabi nila na kaya kuna daw , (by the  8 years old pa ako dito) , buhat narin ng pag kantok kaya nasabi nila yun..wla akong magawa kaya binuksan ko na ang pinto ng bahay nmin at pumwesto na upang umihi , nasa kalagit naan na ako ng pag ihi ng may mahagip ang dalawng mata ko sa taas ng kwarto ng may ari ng bahay sa bintana , may isang babae na nakasout ng bestida na puti , may mahabang buhok at ang damit nitoy  may bahid ng maraming dugo na nakabahid dito at ang mga mata nitoy nakatutuk sa akin ng mga oras na iyun, nan lilisik at mapupula , tumindig ang aking mga  balahibo non , di ako makasigaw ng dahil sa takot an naihi na ako sa aking pajama na sout, kaya kumaripas ako ng takbo papasok sa aming bahay at isinarado lahat ng pinto at bintana at dumiresto na ako sa kwarto nila mama at papa, at nkita nila akong hinahabol ng hininga , at iyak ng iyak , pinatahan ako nila mama at papa , at pag katapos non kinuwento ko sa kanila ang nangyari , naniwala naman agad sila sa akin dahil hindi naman daw ako tatakbo at iiyak na hinahabol ng hininga papasok ng bahay kung wala akong nakita na multo , kaya simula non sinasamahan na ako nila mamat papa pag naiihi ako dahil baka may makita na naman daw ako na multo,... Kaya ngayon sariwa parin sa isip ko ang mga naganap nong bata pa ako , .....

Wakas .....

Kaya kayo  , wag kayong lalabas ng bahay pag madaling araw ng walang kasama dahil  sa mga oras daw oyun , maraming nag kakalat na mga elemtong ligaw o di kaya 'y mga aswang , kaya ang tawag sa ganoong oras  ay devils hour.....

Authors note :  sana po nagustuhan nyo at sorry po sa mga gramatical errors :) ;) :D......

KABABALAGHAN SA ISANG KISAP MATAWhere stories live. Discover now