isang araw tinawagan ako ng friend ko sinabi skin n kailangan dw nila ng realever kc absent un isa nila kasama na gwardia.
kya nagpunta agad ako sa pinapasukan nia university at pinaduty ako.nkakainip pla mging gwardia.
lumipas ang maraming oras at tapos na ang duty namin.ngkaayan kmi na mgghosthunting kc blita un skul ay my mga kaluluwang ligaw.
kya pgsapit ng 8pm.sabay saby kmi nground sa cmpus.di pa kami nkakalau my nrinig un ksama nmin na pumaswit dw sa knya.di namin pinansin kc akala namin ngloloko lang kya derecho parin kmi sa pglakad.ng mtpos namin un pground sa buong skul sbi ng isa ko katropa jun ikaw naman mg ikot magisa.
kinabahan ako pero pumayag din sabi ko phinga lng ako sndali mtpos an kalahating oras ngsimula n ako mglkad una ok lng pkirmdam pro ng nsa hiskul buildng na ako my nakita ko na babae nkaputi sa 2nd floor kya sinundan ko.
pgpanik ko sa second floor wala naman ako mkita kya nglakad ako sa khabaan ng hallway ng nsa gitna na ako ng building npatingin ako sa kliwa ko at nkita ko sila nkatau sa gilid un babae nakaputi pro diko kita mukha kc nktakip ng buhok. un isa nman lalaki nkaitim klahati ln ng mukha ang kita kc nttkpan ng mhba nia buhok un kalahati.
ng bigla humangin ntangay un buhok ng lalaki at npatakbo ako kc nkita ko un halfface nia sunog. habang tumatakbo ako lumingon ako sa likod humahabol un white lady pro un lalaki diko makita.
ntalisod ko sa nkausli bto kya nadapa ako pero mbilis ako bumangon at ngpatuloy ako sa pgtakbo hngng mkaratin ako sa guardhaus.
pgdting ko sa guardhaus hingal n hingal ako inabutan ako ng tubig at akin ininom lahat ng laman ng baso. jun anu ba ngyari sau at hingal na hingal ka.
ikinuwento k ngyari di ko alam kng nniwla sila. jun mligo knga para huminto ung pawis mo basa basa kn ng pawis.
derecho ako sa cr at nligo nkbukas pinto ng mlapit na ako matapos npasigaw ako kc nkita ko un llaki nksilip sa pinto ng cr.
nglapitan un mga kasama ko at tinanong ako kng bkit ako sumigaw sbi ko nkitako un lalaki sunog mukha nksilip sa pinto.
kinabukasan npgalaman namin mgasawa pla un white lady at burned halfface ng pnhon ng hapon ginahasa un babae at sinunog un llaki bgo pinatay ng mga hapon.