Nagdri-drive ako ngayon papunta sa school.
May madadaanan naman akong BookStore bago makarating sa school kaya hihinto muna ako dun para bumili ng bagong libro na pwedeng basahin.
Nandito na ako ngayon sa BookStore , namimili na ako ng book. Tiningnan ko sa relo ko kung anong oras na. Its 2pm na. 3pm pa kasi yung klase ko hanggang 6pm.
Pumila na ako sa counter para bayaran yung 2 books na napili ko.
Habang pipila ako , nag ring yung phone ko it means na may tumatawag.
Ashley
Calling...I tapped the answer button.
"Hello?"sabi ko
"[Sis! Where are you?]"tanong ni ashley
"Book Store.. Pagtapos nito papasok na ako"sagot ko
"[Okay. Ill wait you here ha? Nandito si Jo------ ooooppsss!! Punta ka dito may surprise nga pala ako hoho! We will wait you here at the bleachers alright?]"sabi niya
I walked forward kasi ako na yung magbabayad sa counter. Kausap ko parin si Ashley sa telepono.
"Who's with you? What's with the surprise??"takang tanong ko
"[Duh its a surprise! S-U-R-P-R-I-S-E! Surprise sis!! It is still surprise pag sinabi ko sayo kung ano yun?!]"mataray na sabi niya
"Oo na! Tsk ang taray ah! Ano?!"sabi ko pero nung binanggit ko yung salitang 'Ano?!' , may pagbabanta.
"[Oo na! Hindi na! Basta bilisan mo ha?]"sabi niya
Oh diba? Wala yan! Samin kasing dalawa , bawal magtaray sa isa't-isa.
"Oo na"sabi ko
"[Bye ingat]"sabi niya
"Bye"sabi ko at inend ko na ang phonecall namin.
Palabas na ako ng book store. Pumunta na ako kung saan naka park yung car ko.
Sumakay agad ako at nag-drive.
Malapit lang naman yung Book Store sa university namin kaya nakarating agad ako sa school.
Ni-swipe ko na yung ID ko para makapasok.
Nang maka pasok na ako , dumiretso agad ako sa bleachers.
Nakita ko dun si Ashley na may kasamang lalaki.
Nilapitan ko agad si ashley.
"Sis im here"sabi ko kay ashley at nakipag beso. Nginitian naman ako nung lalaking kasama niya like duh? Di ko siya kilala. Di kami close kaya wag siyang ngingiti-ngiti sakin.
"Sis! Glad your here na!"sabi ni ashley
"Yeah? So what's your surprise?"tanong ko at umupo sa tabi niya.
"Him! Its my surprise!!! ^__^"sabi niya na mukhang tuwang tuwa pa.
"Surprise? Are you kidding? Di ko siya kilala"sabi ko
"Ghaaaaaaaadd!! Francine! Di mo siya natatandaan?! Si Joaqin sis! Joaqin Salvador! For pete's sake!? Kalaro natin siya nuon sa korea!! Seriously?! France! Si Joaqin! Hukayin mo naman sa kokote mo!!"sigaw niya sakin.
Tumayo naman sa harap ko yung Joaqin at ngumiti ulit sakin.
Tinitigan kong mabuti yung mukha niya.
Kalaro sa korea...
Joaqin Salvador...
Tinitigan ko pa lalo yung mukha niya...
YOU ARE READING
Inlove With My Bestfriend
Teen FictionWhat would you do if your first love become your bestfriend? Will you love her/him as a friend? Or Love her/him More than Friends? Francine Chevelle Guillermo, Na love at first sight kay Joaqin Stephen Tolentino. They are only 6 years old nung nainl...