Magisa lang akong naglalaro sa labas ng bahay namin. At bagong lipat lang kami sa lugar na yun. Wala akong kakilalang bata, kaya wala akong kalaro. Nakapangasawa kasi uli ni Mama ay isang Business Man na Amerikano kaya napadpad kami dito sa Manila dahil dito daw nagtatrabaho ang kanyang bagong asawa.
Lingid naman sa kaalaman ko na may anak pala yung Amerikanong yun. Pero wala naman ito sa Pilipinas. Nasa States daw yun, sabi ni Inay magkasing edad lang daw kami nun. Pero hinde naman nya sinabi kubg ano ang kasarian neto. Tutal di naman ako interesado, kaya di na lang din ako nagtanong.
Mabait naman ang bago kong Tatay. Hinde ko sya tinatawag na Daddy. Tatay nalang para hinde naman masyadong maarte. At Nanay padin tawag ko kay Nanay, ayoko magpakasosyal. Tutal hinde naman ako mayaman nung simula. Hinde ko nga alam san nakilala ng Nanay ko itong Kano na to e. Nagulat nalang ako, isang araw may plane tickets na kami at kinabukasan na alis namin.
Malaki ang bahay neto. Kung tutuusin parang maliit na mansion. Malawak ang bakuran at may samo't saring halaman. Hinde ko lang kung ano mga yun. Sila Nanay ay umalis saglit. Aayusin daw nila yung pag transfer ko ng school kaya ako andito ngayon sa bahay at mag isang naglalaro ng bato. Sinisipa ko ito papunta sa parang maliit na sapa mula sa bakuran.
Nang maya maya ay biglang may nag doorbell sa may gate." Baka sila Nanay na yun!" Sabi ko at mabilis na tumungo sa pintuan. Medyo nagugutom na kasi ako kaya hinihintay ko sila. Ayoko kasi makialam sa Ref. Pero ang totoo hinde ko talaga alam paano buksan kasi wala naman itong hawakan. Nag try pa nga ako pumalakpak e. Baka sakaling bumukas, at nagpaka eng eng din ako dahil ginamit ko yung magic words na "Open Sesame!" Pero wala padin e.
Kaya naman ay dali dali akong labas at binuksan ang pinto. Pero hinde naman sila Nanay yung nasa labas ng Bahay kundi isang lalaki na nakatalikod. At alam ko di kami nagkakalayo ng edad kasi mukhang bata pa ito. "Excuse me? Ano po kelangan nila!" Tanong ko sa lalaki. At maya maya ay lumingon na sya sa gawi ko. At infairness ang gwapo nya ah! Matangkad sya nasa 185cm siguro height nya, maputi, brush up ang buhok at parang modelo ng isang pabango or damit mga ganun! "Bat ba ang tagal mo buksan, kanina pa ako dito!!!" Singhal nya sakin. Napatulala namana ko sa ikanakatayuan ko.
Mayamaya pa ay binigay nya na sakin yung mabigat nyang maleta at bag! "Take them to my room. At ipaghanda mo ako ng pagkain. I'm starving as f*ck!!" Sabi nya sabay bangga sa kanang balikat ko at pumasok na sa loob ng bahay. Hinde padin ako maka get over sa mga nanyare. Naka tayo padin ako kung saan ako kanina. Lumingon sya sa gawi ko at halatang naiirita na. "Hey! Di mo ba ako narinig! I say nagugutom ako paghanda mo ako ng pagkain!! Ayan tagalog na ah! Para maintidihan mo!" Sigaw nya ulit sakin. Kaya naman bumalik na ulit ako sa ulira ko!
"Excuse me! Do I look a housemaid? And another excuse me!!!! I know how to speak in English! So that means I can understand you!!! And lastly Who are you Mister!!" Sigaw ko sakanya at saka ko binagsak yung mga gamit nya! "How dare you to throw all my things. Do you know how much is that?! Maybe your life isn't enough to pay for that!" Sigaw naman nya sakin. "Abay kupal talaga to ah! Hey you!!! Nauubos na English ko sayo ah. Maayos kitang kinausap kaya pwedi kana umalis. Baka ibang bahay napasukan mo. Ang pogi mo naman sana kaso may Amesia ka na agad! Umalis kana bago ako tumawag ng pulis!" Sigaw ko pabalik sa kanya. Kahit di ko alam ang number ng pulis dito ay gagawin ko padin. It's either gagamitin ko yung telepono or mag sisisgaw ako sa labas na akala mo may sunog.
"My Father owns this, and I live here when I was 5 years old. And as far as I know hinde pa to benenta ng Daddy ko, and I gladly say na still this is my Property! Now Miss! Will you get me a Sandwich!!!!!" Sabi naman nya. Naiines na talaga ako dito. Sasakalin ko na pagmamahal ay este sasakalin ko na to ng todo e. Hays!!! Wait papakalmahin ko lang sarili ko.
"Okey Pogi! Hinde ako Yaya dito! At walang Yaya dito, anak ako ng bagong asawa ng may ari ng bahay na to! At may isang anak yubg may ari neto at nasa States yun. Kaya ako lang andito...."Naputol ang pag lilitanya ko ng maalala ko sinabi nya na pag mamay ari ng Papa nya to. At 5 years old palang sya bahay nya na ito.
"Jessica!!!!" "Caleb!!!" Sigaw naming dalawa!
"Ikaw!!!!" "Ikaw!!!"
YOU ARE READING
Future Boyfriend
Fanfiction"Ikaw lang yung unang lalaking sasabihan ko neto, at di ko akalain na ikaw ang masasabihan ko neto. I love you Caleb!❤❤" -Jessica