Nagising ako galing sa isang napakalalim na tulog. Di ko alam kung saan ako. Kung bakit ako nandito. Di ko nga rin alam kung sino ako? Sino nga ba ako? Nakita ko na lang na malaki na ang tiyan ko. Am I pregnant? Sino ang asawa ko? Pero bakit masyadong malaki ang tiyan ko? Di naman ganito ang mga nabubuntis ehh. Baka may sakit ako? Nakita ko na may dalawang tao na nakaupo sa sofa malapit sa akin. Nang makita nila akong gising na, agad silang lumapit.
Lalaki: Are you okey princess? Do you want something
Umiling lang ako bilang sagot sa tanong niya. Mukhang maiiyak pa ata tong babae. Sino ba sila sa buhay ko? Bakit wala akong matandaan kahit isa?
Babae: Anak do you want something? I'll buy anything you want.
Di na ako sumagot sa tanong niya. Sabi kasi nila Don't talk to the strangers kaya di ko sila sinagot. Nosebleed na rin ako sa english nila. Di ba sila marunong magtagalog? Nahalata siguro nila na medyo ilang ako kaya nagsalita sila at nagpakilala.
Babae: Im Marivic San Jose and this is Jonathan San Jose. We are your parents. Nagtataka siguro ka kung sino ka noh? You are Julie Anne San Jose. Obviously anak ka namin. Naaksidente ka months ago kaya ka nandito.
Julie: Ito?! (Tinutukoy ang tiyan niya)
Jonathan: You are pregnant. 9 months to be exact. Anytime manganganak ka na. Di namin alam kung sino ang ama niyan kasi wala naman kaming alam na boyfriend mo. Di ka rin naman mahilig magbar. Di nga rin alam nila Maqui kung sino ama niyan.
Julie: Maqui?!
Jonathan: She's your bestfriend.
Julie: Ahhhh........
So ako pala si Julie Anne San Jose. Sorry readers ha kung di ko maikwento sa inyo ang story ko. Wala kasi akong maalala.
Afterwards, may naramdaman na lang akong sakit? Kakagising ko nga lang may mararamdaman na agad akong sakit? Sabaygay galing rin naman ako sa isang mahabang tulog kaya okey lang. Agad nila akong dinala sa isang room. Grabe! Ang sakit! Kanina pa ako ire ng ire dito.
Julie: Ahhhhhhhhhhhhhhhhhh.................. Ang sakeetttttttttttt!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Doctor: Iri pa misis. Lalabas na ang isa.
Julie: Ahhhhhhhhhhhhh.......................
Doctor: (May umiyak na baby) Wow! Healthy Baby Girl. Iri pa misis. May isa pa.
What?! Fvck! Kanina pa ako dito ire ng ire. Di ba nila alam na kakagising ko lang galing sa isang mahabang tulog tapos papairehen nila ako ng sobrang tagal. Ang sakit kaya!
Julie: Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh..................... Labaaaassss kaaanaaaaaaa!!!!!!!!!!!!!!!
Doctor: Okey. A bouncing baby boy. Isa pa misis.
What the heck! Akala ko tapos na yun pala meron pa Bakit di nila sinabi na marami pa pala edi sana naging prepared ako. At ang nakakaloka pa dito di lang tatlong beses akong nanganak. Apat na beses talaga. Pagkatapos non nakatulog na ulit ako. Ano to? Unlimited tulog?
Paggisising ko, nasa isang puting room na ulit ako. Nandoon rin ang parents ko daw. Karga karga nila ang mga baby. Ko nang makita nilag gising na ulit ako, agad nilang binigay ang isa sa mga baby ko. Di ko alam kung girl ba siya o boy. May isang babae din silang kasama. Di ko siya kilala ehh.
Jonathan: Ahh Julie. This is Maqui. (Turo sa isang babae) Your bestfriend.
Maqui: (Hawak ang isang baby) Hi Jules. How are you. I did miss you.
Julie: Im okey na.
Marivic: By the way. Ano ang ipapangalan mo diyan sa cute little girl na hawak mo?