From DREAM to REALITY
Prologue
Marami ang nagsasabing ang tunay na Pagmamahal ay hindi mahahanap sa mga taong mababaw ang kaalaman at paniniwala sa pagibig. Sabi ko, sabi mo, sabi ng ibang tao kapag nagmahal walang imposible. Yung mga bagay na hindi mo pa nararanasan sa pagmamahal, kapag nasubukan mo na bigla mo nalang masasabi sa sarili mo na “Aba! Totoo pala?” hindi ba’t tama ako? Kaya nga sa ngayon kung pagibig ang paguusapan wala ng imposible sapagkat lahat ay posible, kahit nga sa panaginip posible narin. Pero kahit alam natin na posibleng mangyari ito, hindi parin natin maiwasan na sa pagtatapos ng ating panaginip nakadarama tayo ng lungkot at naalala ang pagmamahalang nabuo sa panaginip, lalot higit kasama ang minamahal mo.
From DREAM to Reality
“Keixa Clarc Ortega, 16 Years Old, Studying in Yurihana So Insitute 4th Year High School Student. Hindi naniniwala sa Love, matalino pero dramatic, mabait pero hindi masayahin, friendly kaso gusto lagi mag-isa.”
“Hay! Naku dood! Anong bang nagustuhan mo sa babaeng yan? Kita mo naman oh! She doesn’t even believe in love -_-”
“Pero dood mabait at friendly sya”
“Mabait at friendly nga... gusto naman laging mag-isa at hindi pa masayahin, eto nalang dood makinig ka mas babagay ito sayo. Alliah Joyce Ferrer, 16 Years Old, Studying in Yurihana So Insitute 4th Year High School Student. Mahilig sa love, matalino, mayaman, maganda at may magandang family appearance. YANNNN!! Yan ang bagay sayo dood”
“Hay! Naku! Iyan ka nanaman sa mga kalokohan mo, Itigil-tigil mo na yan. Basta buo na ang desisyon ko magaaral ako sa paaralang pinapasukan nya para lang makasama sya kase sa tingin ko Im TRULY in love with that girl.”
“(Sobs) may magagawa pa ba ako?”
“Haha! Teka teka ano palang oras na?”
“Ahmmmm.. 7:30”
“Ay! Lagot tayo dyan! Dalian natin! Late na tayo sa klase!”
At School
“Good Morning everyone..”
“Good Morning Ma’am”
“Sit down, Ok class let’s start our day. Our topic for this day is all about Love”
“Hayyy! -_- Love na naman, bakit ba lagi nalang Love?”
“Ano ka ba Keixa? Wag kang ganyan sa love, sarap kayang magmahal, tingnan mo ako Masaya ako kasi may Puppy June ako. Diba June?”
“Oo naman Labs”
“Aishhhhh! Ano ba yan Alliah? Stop talking.. PLEASE -!- Kinikilabutan ako sa pinagsasabi mo grabe (woooohhhhh)”
“Huh? Bahala ka, haha”
“So back to topic, Love is one of the most important thing in life”
“La~ la~ la~ la~ la~”
“Huy! Keixa! Mamaya marinig ka ni Ma’am Lagot ka”
“Ah basta! Ayokong makinig ng about sa love o pagibig na yan”
“Ikaw rin kapag nahuli ka talaga ni Ma’am”
“Also.. Love can change your life”
“La~ la~ la~ la~ la~”
“Hey! Miss Keixa Clarc Ortega! Are you listening to my discussion?”
“Yes! Of course Ma’am”
“Then, why are you putting your hands on your ears, which seems like you’re not willing to listen on my discussion?”
“No Ma’am, it’s not true. I’m listening to you.”
BINABASA MO ANG
From DREAM to REALITY
RomanceA story that proves that love isn't true. A combination of Romance, Comedy and Sadness.