Scarlet's POV
"What is the meaning of this?!" Napaigtad ako sa pagsigaw ni Dad.
Lahat kaming kumakain sa hapagkainan ay napatigil dahil rito.
"Explain this Scarlet!" Nanlamig ang buong katawan ko nang itinapon ni Dad sa akin ang isang sulat galing sa isang sikat na music academy dito sa Pilipinas.
Ms. Scarlet Collins you have passed the qualifications that our University are looking for. We would be expecting your attendance this school year. Thank you for choosing Big Hit University.
Sikreto ang naging proseso nag pag apply ko sa paaralang iyon. Plano ko sanang sabihin iyon kay dad ngayon, but the way he react about it losses my strength to confess it to him.
"Ano bang pumasok diyan sa kokote mo at naisipang mo ang kalokohang ito!"
Parang sasabog na sa galit si Dad kaya hindi ko magawang magpaliwanag.
"I let you get involve to those music recitals in your school because you said that it would make you happy. But now you've gone too far. Hinding-hindi kita papayagang balewalain ang 3 taon mong pag-aaral ng Business Ad para lamang ipagpalit sa walang kwenta mong pangarap."
I close my eyes tightly to stop my tears from coming out.
"Isang taon na lang ang kailangan mo para makapagtapos sa kursong ito. Babaliwalain mo lang ba ang maganda mong kinabukasan para lang sa mga kagustuhang pagsasawaan mo rin lang. This is what I've train you for. You and Claresse are both my successor. Bakit hindi mo gayahin ang kapatid mo? Lahat ng gusto ko sinusunod niya."
I groaned mentally. Puro nalang si Claresse ang tama.
"Pero dad, kakayanin ko naman pong pag sabayin ang pag-aaral sa business at piano. Gusto ko lang po talagang mas mahasa ang kakayahan ko as a pianist. This is an opportunity dad, mataas po ang standard ng paaralan at isa po ako sa mga masurteng nakapasa sa mga qualifications nil-"
"That's bullshit!"
Naitikom ko ang aking bibig ng magmura si dad.
"Pagsasabayin mo?! Mawawalan ka ng concentration sa pag-aaral mo sa negosyo! Paano nalang kung bumaba ang mga marka mo sa klase?! Don't disappoint me young lady. I have high expectations from you."
Tinignan ko ang dalawang step ko sa pamamahay na ito. They both gave me a mocking smile.
Hindi ako makalaban dahil wala naman akong kakampi. Sigurado ring mas papagalitan ako ni Dad if ever I would do something bad to her precious step daughter.
I bowed my head as I muttered sorry to dad.
"I don't want this to happen again. Or else, I would ground you for months and would not give you permission to attend any of your music recitals. Is that clear Scarlet?" Dad on his most authoritative voice.
BINABASA MO ANG
A Sneaky Love Story
RomanceMeet Scarlet Collins, a very beautiful young lady. She's a pianist and an intelligent child. But has always been the second best in her father's eyes. Scarlet spent her 20 years of existence living up to the expectations of her father. But whatever...