Five

325 12 3
                                    

Water

|| Isabel ||
It was the next day, Jaja and Bang didn't attend any class. It's already lunch time, then I saw Maj, Mika and Kianna. Pero it's half day lang naman so okay lang.

"Uy, Bea! Gusto mo sumama sa 'min? Parang wala yata sina Jaja at Bang ngayon, a." Sabi ni Kianna.

"Ay, yeah, sure." I didn't feel like being bitchy today. My hair was just tied up in a ponytail, just wore a white shirt and black ripped skinny jeans with my white converse.

***

"Wow, Bea! Ang bait bait mo naman pala," Sabi ni Mika. I just looked at her then smiled.

"I'm not really a bad person, I just needed friends." Sabi ko.

"We're here na, Bei. Pwede naman tayo maging friends, diba?" Tanong ulit ni Mika. I then shook my head.

"Yeah, we can be friends. But we can't be seen together by the public. My parents are gonna kill me." Kumunot ang noo ni Mika sa sinabi ko.

"Bakit naman?" Tanong nito.

"Because they had Kuya when they were both 15. At ayaw nila na mangyari 'yon kaya kahit sa babae, nilalayo nila 'ko." Paliwanag ko.

"Kaya pala, paiba iba yung aura mo." Sabi ni Kianna.

"Hindi naman siya paiba iba. I'm just trying to fit in kina Jaja and Bang, because they're the only friends my parents had to offer." Sagot ko.

"Ba't di mo sila sinusuway or bakit di mo ipinapaglaban na gusto mo ng ibang kaibigan?" Tanong ni Maj.

"Kasi itatakwil nila ako pag nagkataon. I tried to, pero 'di ko kaya." Sabi ko. Yeah, it's true.

"Kawawa ka naman pala." Komento ni Maj.

"Kaya akong kinukwento, e. Kinakaawaan ako. Sige na, mauuna na 'ko may practice pa 'ko, e. Malapit na kasi ang liga." I said then stood up but Kianna held my hand.

"Uh, Bea. Plano ko sanang sumali sa team niyo. A, okay lang ba? Dala ko na rin naman 'yung damit ko, e." I smiled. She was pretty tall, so she'd be a great addition to the team.

"Sure," I said then she stood up too. "Well, Maj, Mika. Mauuna muna kami ni Kianna. Tara na?" I said.

***

Training started and I had to bring back the bitchy aura again. God, this sucks. We were jogging in the oval, and nakakasabay si Kianna sa 'kin. We finished 10 rounds, then our Coach gathered us.

"Okay, so.. Have your water break first, then I'm going to announce the details para sa nalalapit na liga at 'yong mga kailangang pag-usapan." He said.

Kianna's things were beside mine dahil sa gym ng Poveda, ay may mga upuan at do'n namin inilalagay 'yong mga gamit namin. I sat down then got my water jug at uminom, pero napansin ko'ng walang tubig si Kianna.

Nakaupo lang siya ro'n, medyo hinihingal pa. Pinunasan niya iyong pawis niya saka inayos ang pagkatali ng kanyang buhok. Tangina, ang ganda pala niya. What the fuck, de Leon.

"Nakakaconscious naman 'yang tingin mo, Bea." As she said that, I looked directly sa water jug ko. Kalandian mo, Bea. Ayan tuloy, nahuli ka. Then I looked at her again. "De, joke lang." I just smiled at her.

Alam kong high intensity ang training ngayon kaya dalawang malalaking water jug ang dinala ko. Kaya napabalik nanaman ang tingin ko kay Kianna tapos tumingin sa gym bag ko.

Agad kong kinuha 'yong water jug na hindi ko pa naiinuman at iniabot ito kay Kianna. "Ayan, o. Sa susunod kasi, magdala ng tubig. You have to keep yourself hydrated, Kianna. Lalo na't atleta ka."

"Opo, Ma'am. Wag mo ring kalimutang alagaan ang sarili mo, atleta ka din." Sabi niya't uminom mula sa jug.

Tangina, ang ganda niya talaga. 'Yung mata, tangina, lahat. Iba 'to.


Baka siya na nga.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 04, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My First LoveWhere stories live. Discover now