Uwian na namin. Haay! Nakuu Wala naman akong magawa dito sa bahay! Narinig kong sabi ni kuya Jerry.
Parehas pala kami ng naiisip ni kuya. Wala rin kasi akong magawa..
Naisipan namin na pumunta na lang sa Mall. Inaya niya ako, syempre pumayag ako kasi wala rin naman akong ginagawa eh..
Naghiwalay na lang kami dahil siya dumiretso niya sa favorite restaurant niya sa SM, ako naman dumiretso sa department store. May isa akong babae na nakabanggaan kaya natumba siya. Tinulungan ko siya agad na tumayo pero sinungitan niya ako. Sumigaw pa nga siya "SA SUSUNOD TUMINGIN KA NAMAN SA DINADAANAN MO! " "Pasensiya na" sabi ko. Taray naman. Nag-sorry na nga ako eh.
Umalis na lang siya pero may nalaglag siya. Panyo. May nakalagay don na pangalan. Adecyn Castillo.
Wow. Ang ganda naman ng name niya. Adelyn. Kakaiba. Sayang. Ang ganda pa naman niya. Kaso ang sungit niya eh.
Next Day. Sa School.
Maaga akong pumasok kasi ayoko nang maulit yung nangyari sa akin nung last year. Oo. Na-late ako. Pinagalitan pa nga ako tapos hindi ako pinapasok sa una naming subject.
Papunta ako sa garden ng naalala ko ung panyo. Pano ko kaya ibabalik un? Hay. Bahala na. Ni hindi ko nga alam kung saan ang bahay o school niya eh. Kaya un dumiretso na ako sa garden. Doon, may nakita akong babaeng umiiyak, siguro mga 17 na sya. Bat ganun? Tanda na niya umiiyak pa siya. Bakit kaya? Nilapitan ko na lang siya at tinapik. Wala kasi akong alam sa pag-comfort ng isang tao. Nung inangat niya ung mukha niya, parang familiar siya. UMMMMM, wait ah. Isip-isip AH! Kamukha niya si Ms. Sungit! ung nakabanggaan ko sa mall. Wait subukan ko siyang kausapin. "Miss, OK ka lang ?" "Sa tingin mo Ok ako? Nakita mo nga kong umiiyak tapos tatanungin mo ko kung ok lang ako.! " TSssss. Para talaga siyang si Ms. Sungit May pinagkaiba lang sa itsura pero sa ugali parehas na parehas! " Umm Ms, May kilala ka bang Adecyn? Tanong ko. BAKIT ANONG GINAWA MO SA KAPATID KO? ANO!? Sigaw niya na parang nag-aalala. Kapatid nga niya si Adecyn. Pero anong pangalan niya? Naku-curious na talaga ako. Hay naku parang ayaw naman ako nitong kausapin eh.. Pero sabi nga diba DON'T STOP, bELIEVIN' HOLD ON TO THAT FEELIN! Kaya hindi ko siyab tatantanan. "Ah Miss anu nga bang pangalan mo? " Tanong ko. " Wala ka nang pakielam! Tsaka isa pa, I DON'T TALK TO STRANGERS!" Bigla niyang walk out. Haaay. Andami talagang bagong estudyante. Ah. Oo nga pala, nakalimutan ko. First day of class ngayon. Sigurado na talga akong marami na naman akong makikitang bagong estudyante..
Dumiretso na ko sa Classroom. Baka kasi ma-late pa ako.
Nung pumasok na ako,
Medyo madami na ring tao sa room. Siguro Excited sila. Ah nga pala. Classmate ko nga pala ung mga NATATANGING Bestfriends ko. Si Macky, Ang makulit kong bestfriend, At si Ate Sophia. Margot ang tawag namin sa kanya. Tapos ung mga kilala ko lang na classmate ay sina Ate Grace Joy, Wardah, at si Ron. At ung iba, di ko na kilala. Ginala ko lang muna ang mata ko nang may nakita akong isang... UH! DI AKO MAKAPANIWALA! WAAAAAAH!
SUNGIT ALERT! SUNGIT ALERT! SUNGIT ALERT! SUNGIT ALERT! SUNGIT ALERT! SUNGIT ALERT! SUNGIT ALERT! PLEASE PROCEED TO THE GARDEN IMMEDIATELY!
Automatic talaga akong napatakbo sa garden dahil hindi ako makapaniwala na kaklase ko si Ms. Sungit. Guguho ang mundo ko. Parang bumibilis ang tibok ng puso ko ! DUG TUG! DUG TUG! DUG TUG! DUG TUG! DUG TUG! DUG TUG! DUG TUG! DUG TUG! DUG TUG! Wag! Bawal! Hindi pwede tong nararamdaman ko! Nagtatalo na naman ang heart at brain ko!
BRAIN: HINDI PWEDE ANGELO! HINDI TOTOO YAN NAPAPAGOD KA LANG KAYA BUMIBILIS ANG TIBOK NG PUSO MO!
HEART: HOY BRAIN! WAG MO NA KONTRAHIN TO! MINSAN NA NGA LANG MA-INLOVE SI ANGELO KINOKONTRA MO PA!
Haay! What a relief! Kala ko talaga may nararamdaman ako. Sa pagod lang pala yun. Bakit ba kasi sa dami kong natututunan Magmahal pa ang hindi ko magawa. Haay. Basta ngayon, Study first, Lovelife later. Naku nakalimutan ko palang nahila ko ang mga bestfriends ko! haay,. Talagang maaasahan ko talaga sila. "Salamat Ate Margot at Macky, Sinamahan niyo ako dito sa garden." Welcome! Sabay pa nilang sabi. "What are friends for?" Sabi ni Macky. Nga pala bakit mo ba kami dinala dito? Tanong ni ate Margot. Kasi, ung bago nating classmate ung babae, nakabungguan ko siya sa mall, nagalit sa akin. Natatakot ako baka kung anong gawin niyan,... Pahayag ko. Grabe ka naman Angelo, Masyado ka namang matatakutin. Nakabungguan mo lang tapos takot ka na agd. Sabi ni Macky. Eh pano ko ibabalik ung nahulog niyang panyo? Tanong ko. Lagay mo na lang sa upuan niya. Diba ang simple lang. Edi tapos. Sagot ni ate Margot. Tama nga.. Sabi ko . Kaya yun. Bumalik na lang kami sa room. Hinintay kong lumabas siya. Nung patayo na siya kinuwa ko na yung panyo niya sa bag ko. Nung nakalabas na suya, tumayo agad ako tapos linagay ko ung panyo niya sa may upuan niya na may kasamang sulat.
Dear Ms. Sungit/Adecyn,
Sorry na talaga dahil nabunggo kita sa mall. Nalaglag mo nga pala ung panyo mo. Nga pala,Ako si Angelo. Angelo Arquizo. Nakita ko ung ate mo kanina . Umiiyak. Bakit? Sana kausapin mo ako. Sana wag mo na akong sungitan. Sorry talaga.
Sincerely yours,
Angelo :)