Chapter Three:
It has been a week mula ng dumating si Cha sa buhay ulit ni Tate. Kahit na magkatabi lang kami ng apartment, ni minsan hindi na ako sumilip pa sa bahay nya.
Okay lang, busy din naman ako sa klase ko ngayon. Meron kaming finals at kasalukuyan akong nasa library para mag review.
“Hey” masayang bati sa akin ng study buddy ko, si alex. Magkaklase kami sa isang class at seatmate din kami.
Naglagay sya ng kape sa harap ko saka sya ngumiti. Kung tutuusin, may itsura din naman si Alex, pero hindi naman kami nandun sa ganoong stage. Talagang study buddy lang kami.
Busy kaming nag aaral ng may bigla na lang umupo sa gilid ko and started eating the nuts that I have.
Hindi ako tanga para hindi malaman kung sino iyon.
Hinarap ko sya, only to see na hindi pala sya nag iisa. Ano pa ba ang ineexpect ko diba? Along with him is ofcourse, Cha.
“So, are you going later?” tanong nya sa akin. He is always like that. Kapag gusto nya akong papuntahin sa isang okasyon, hindi nya direktang sinasabi sa akin.
Napabuntong hinga na lang ako at tumingin sa nasa harap ko, mukha namang nagets nya kung ano ang ibig sabihin ng tingin na iyon kaya tumayo sya at ngumiti sa akin.
“I'll see you later then?” taong nya sa akin. Hindi na nya hinintay pa ang sagot ko bago sya umalis. Yeah, may study meeting pa din kami. Kailangan na kasing matapos itong project namin by thursday, kaya hindi ko din alam kung pupunta ba ako sa sinasabi sa akin ni Tate.
“Boyfrend mo?” tanong sa akin ni Cha na medyo parang manunukso. DON'T. JUST DON'T. Unang una, hindi kami close para asarin nya ako.
Pangalawa, pake ba nya? Okay fine, i'm just being a complete bitch here but you get my point right?
At alam ko din naman na hindi papayag si Tate na hindi ang isasagot ko, kesa banatan nya ako ng “ if you won't be there, i'm gonna get mad,” mas okay na pumunta ako at makapag unwind kahit papaano.
I was planning to take my car with me dahil kakailanganin ko ding bumalik mamaya. I was planning on meeting up with Alex, prolly sa apartment nya para tapusin na kung ano mang poncio piltao itong project na ito.
“You seriously taking your car?” nakataas ang kilay na tanong nya sa akin, habang nakatingin sa kamay ko na nakahawak sa handle ng pinto ng kotse ko.
“Gas is expensive.” sabi nya sa akin, college stdents will understand, or atleast yung mga merong financial aid.
Halos sabay pa kami ni Cha na naglakad papunta sa kotse ni Tate, my inner bully senses are tingling.
“I call shotgun” sigaw ko as I open the passenger seat, napatingin na lang ako Tate at napangiti.
HA! IN YOUR FACE!
Ang byahe mula sa eskwelahan namin papunta sa bahay nila Tate ay approximately 2- 3 hours drive, depende sa speed at traffic syempre.
Nakarating kami doon, mag aalas sais na ng gabi.
UGH, this means hindi ko nanaman magagawa ang dapat gagawin ko.
Bago pa man ako pumasok sa bahay nila, tinext ko muna si alex. Sinalubong kami ng madaming tao sa bahay nina Tate. Andun yung mga kamag anak nya na winiwelcome si Cha.
Dumiretso ako sa mga kamag anak nila at masayang nakipag yakapan at batian sa kanila. Nakita ko din ang nakatatandang kapatid nya at sumama ako doon. Kesa naman mawala lang ako sa huwisyo tuwng kaikita ko ang dalawang “love birds” na naglalampungan.
Kumain ako saglit habang hindi ko naman alam kung nasaan na ang mga kasama ko. Pumunta ako sa kwarto ng nakakatandang kapatid ni Ttae na si Cornelia, at doon sinubukang gumawa ng homework.
Pero alam nyo kung ano yung mahirap? Yun yung sinusubukan mong magpaka henyo, pero nadidistract ka sa paglalampungan nila.
So anong ginawa ko? Malamang mas gugustuhin ko na lang lumabas. Bitter nga ako sa lahat ng nilalanggam sa sobrang tamis diba? Tapos pag dating ko dito ganun pa din pala masasaksihan ko? Nasaan ba ang mga lalake na pwede ko ding landiin pag kailangan ko sila.
Pumunta ako sa kabilang kwarto, sa kwarto ni Tate na accessible sa public and to find out na walang tao dun. PEACE atlast.
Pinagmasdan ko ang kabuuhan ng kwarto ni Tate, still the same as it was before. Yung mga trophy nya for football, mga awards nya for academics.
HAAAAAAY, buhay nga naman diba? Dineadma ko na lang ang buong plaigid, sinarado ang pinto at nagumisa ng gawin kung ano man ang dapat kong ginagawa.
Wala pa yata sa 30 minutos na andun ako, may biglang pumasok na lang ng kwarto nya, halata mo ding nabigla sya, pero dineadma ko na lang. Ginawa ko na lang yung homework ko. He went to get something in his closet, saka sya lumabas ulit ng kwarto nya.
It was only for a bit pero sapat na para pigilan ko ang paghinga ko. Kulang na lang lumukso ang puso ko. Epekto ni Tate sa akin.
BINABASA MO ANG
Tear Me Down
Lãng mạn"Don't fall in love with me. I have never been in love. I would make you fall so hard. I will kiss you in all corners of the world. I won't stop until you taste me wherever you go. and I will destroy you in the most beautiful way possible. when I am...