Italicized dialogues means throwback. Thanks :)
//
"Buongiorno Karylle! wake up. Nandito na tayo sa Sagada" Pagyugyog ni Vice sa balikat ni Karylle para magising ito.
"Karylle, wake up na. Mag ssunrise na oh, don't you wanna see the sun?"
"Hmmm...what? Oh, okay wait parang ang bilis natin ah?"
"Masarap lang tulog mo, atsaka sinaktuhan ko talaga na maabutan natin yung sunrise. It's actually my first to see it"
"Well, masarap sa pakiramdam pag nakakakita ka ng sunrise. Mawawala lahat ng problems mo in just a minute" Karylle genuinely smiled at Vice.
Both of them ay inisip na sa trunk ng hummer ni Karylle nalang umupo, hindi niya ito abot kaya naman binuhat siya ni Vice. Kaya nagulat nalang siya bigla.
"Uhm, thank you"
"No problem. So, you wanna start writing your first poem here?"
"Uh yes, after I see the sunrise. Thanks for reminding it, muntik ko na makalimutan" Vice smiled as he respond.
"I'm not really into poems and stories talaga noong bata pa ako" Vice started speaking as he faced the sun and Karylle faced him with a questioning look "Until then this girl I met is really fond in literature, doon ka nalaman na mahilig talaga siyang gumawa ng mga stories and poems, so nung nag senior high school ako I took HUMSS as my strand para kapag nag college ako, I will take AB English"
"Buti nagustuhan mo ang literature, boys find it boring as they say" Vice looked at K then smiled, Karylle find it cute.
"I really want to be an engineer or architect, not that my dad wants, but gusto ko talaga. Suddenly, it changed when that girl came into my life, niligawan ko yun ng matagal, sobrang tagal kaso aral daw muna ganyan, graduate muna bago magkaboyfriend. Di ko siya sinukuan, hinintay kong makagraduate kaming dalawa and then she said yes na pwede na kaming dalawa, her parents already know about her decision and said that yun daw ang graduation gift niya para sakin" Vice smiled habang kinekwento niya kung ano ang nangyari noon between him and Karylle.
"Parang may nangyari sakin na ganito dati? Is it him ba? Oh god! Stop it Karylle, baka nagkataon lang na parehas kami ng sitwasyon" sabi ni Karylle sa kanyang isipan habang yumuko saglit at tila may inaalalang pangyayari na tumutugma sa kwento ni Vice. "And then? What happened?"
"After a year, it's our anniversary, I made a poem and she has one too then we exchanged and I decided to read it in front of each other"
"Happy 1st anniversary mon amour!" Vice and Karylle said in unison kaya naman natawa silang dalawa.
"May poem akong ginawa para sayo mon amour" Karylle said as she handed Vice a piece of paper."Ako din meron, wait lang" sabi ni Vice habang kinukuha sa kanyang wallet ang papel na nakatupi at binigay naman ito kay Karylle.
"Basahin natin sa harap ng isa't isa para full of feelings" Sabi naman ni Vice kaya naman napangiti si Karylle sa idea ng kanyang boyfriend. "Ladies first, mon amour" Karylle let out a sigh bago basahin ang poem ni Vice.
"That was the best gift I've ever received in my life, actually nakatago pa nga sakin yun eh kasi yun nalang ang tanging alaala ko sa kanya. Years had passed, like any other couples nag-aaway kami pero hindi namin patatapusin ang araw nang hindi kami nagkakabati. Our relationship worked 'till my ex came back begging na maging kami ulit, sinabi ko agad yun sa girlfriend ko kasi kasi pangako namin sa isa't isa na kung may problema dapat sasabihin agad. Ayun nalaman niya na bumalik nga si ex, she's not that girl na naghhysterical eh yun chill lang yon, di niya iyon ikinabahala kasi may tiwala yun sakin"
YOU ARE READING
The Loneliest Place
FanfictionA simple love story between man and a woman who loves literature