CHAPTER 2: Bakit ngaba dayo?

40 2 0
                                    

       Sya mismo ang nag bansag sa misteryosong nilalang na dayo. Noon kasi ay tila ordinaryong tao lang ang nilalang nayon. Sa kanyang paningin sa twing inililigtas sya nito sa kamatayan. Lalo na sa twing kikitlin nya ang sariling buhay.

      Hanggang sa naisipan nyang tumalon mula sa mataas na gusali. Baka sakaling hindi na sya nito muling mailigtas pa. Kasabay ng kanyang pagtalon isang nilalang din ang tumalon nanababalot ng liwanag. Niyakap sya ng mga bisig nito.

       At bigla nalamang siyang nagising sa kanyang silid. Natila ba isang panaginip ang naganap. Ngunit laking gulat nya ng marinig ang balitang. May tumalon sa bilding kung saan mismo sa bilding kung saan mismo sya tumalon. At binalot ng kakaibang liwanag ang taong yon. Tulad ng sakanya at nawala.

     Ikinuwento nya sa mga pinsan ang ng yari. Ngunit di naniwala si Ivan pero si Joe ang nerd na pinsanya tila may alam.

Ivan:"Imposible yang sinasabi mo Jieger malamang pati ang balitang yan di totoo."

Jieger:"Ivan totoo ang sinasabi ko. Akala ko ngarin nuong una panaginip. Pero hindi totoo sya..totoo ang dayo."

Joe:"Hayaan mo nalang sya Jieger wag monang ipag pilitan." habang nababasa ng horror book. "Tutal kahit sino hindi basta basta makikita yang dayong taga pag ligtas mo." binaba ang binabasa."Saka isa pa lagi syang nakamasid sayo mula sa malayo lumalapit lang sy pag nasa panganib ka o ilalagay mo ang sarili mo sapanganib. so wala talagang bastabasta maniniwala..sayo.. tungkol sa dayo."

...........................continue

DAYOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon