Cristela's POV
*1 Message Received*
From: Kylie
Cristela! Where are you na ba? Kanina pa ako dito sa school bat ang tagal mo? Gaah! Nandito na si Zandrick! Bilisan mo!
Nandito pa rin ako sa bahay pano ba naman ako di malalate eh kasi si Kuya, may pinagagawa pa sakin kainis talaga yun!
"Oh, Bunso bat di kapa umaalis, late kana oh! Diba 7:30 yung pasok mo? What time na oh! It's 7:15!" Duhh kuya! Kung di mo lang naman ako inutusan di sana ako malelate! Leche talaga!
"Aalis na nga kuya diba? Kung di mo lang kasi ako inutusan eh!" Nakasimangot na humarap ako sa aking kuya, well kami lang naman kasi yung nandito ni kuya Wala na si mama at yung papa ko.
Kinurot niya yung pisnge ko, Argh!
"Ang cute talaga ng bunso ko! Payakap nga si kuya!" minsan lang maging sweet si kuya eh. Kaya yinakap ko na lang si kuya, I love him so much! Isang engineer na kasi si kuya kaya ayun.
"Bye na kuya tsaka nag-text na rin kasi si kylie! Byebye kuya!"
Umalis na ako ng bahay at linakad papunta sa school, well di naman kasi malayo yung university na pinapasukan ko kaya it's easy for me.
Nang makarating ako sa school ay nakita ko si Kylie na nakatayo sa gate habang nakasimangot siguro ay hinhintay nito ako ng babae na to.
"I'm sorry kylie! nalate ako si kuya kasi may inutos pa sakin." Nakangiti na sabi ko sa kaniya para di siya magalit.
"Ano paba magagawa ko? Tara na nga! Nandito kanina si Zandrick babe mo! Antagal mo kasi! Ang gwapo niya talaga girl! No wonder ang daming babae ang naghahabol sa kaniya!" Zandrick? Well. Matagal ko naman kasing gusto si Zandrick. Hearthrob kasi yang si Zandrick simo noong high school palang kami. Until noong nag college kami. Walang pinagbago kasi mas lalo siyang gumwapo. I wonder nga bakit di pa siya nagka girlfriend eh madami namang babae ang naghahabol sa kaniya..
May grupo sila dahil isang magaling na banda ang kaniya grupo kahit na tatlo lang sila. "Cold- cut trio" ang pangalan ng kanilang banda at si Zandrick ang kanilang vocalist.
"Ano ba kylie! Hinaan mo nga yang boses mo, baka may makarinig sayo hahabulin kapa ng mga fans niyan" Naglakad na kami papunta sa aming classroom as expected wala panaman pala yung teacher, palagi kasi yung late. Okay lang naman atleast masisilayan ko pa si Zandrick ko! Oo! Magkaklasi kasi kami.
"Hayaan mo na nga yung mga fangirls nila eh ano naman kung pag uusapan natin sila? Basta akin si Reon! Gosh! Bat ba kasi ang gugwapo nila?" Hinayaan ko na lang na magsalita si Kylie, kinuha ko na lang yung phone ko sa aking bag at nagpamusic.
Ngunit maya-maya ay may nagsigawan sa labas. Alam ko na kung sino yun. Siyempre sina Zandrick!
"OMG girl! Kylieee! Nandito na sina Zandrick!" kinurot ko ang kaniyang tagiliran sa sobrang kilig! Wag kayo! Kinikilig ako eh!
"Aray naman tel! Bat kaba nangungurot ansakit nun ha? Hirap talaga to pagkinikilig!" Inirapan ko na lang siya kinikilig kasi ako!
Pumasok na sina Zandrick at yung dalawa niya pang kaibigan sa room ngunit nakita ko na tumingin siya sakin at ngumiti. What's with that smile? We're not even close. Tumingin ako sa likod ko ngunit wala rin namang tao, tumingin din ako sa gilid ko baka kasi dun siya ngumiti, I don't want to assume na baka ko ako yung nginitian niya mahirap na. Pero wala talagang tao.
Nginitian ko na din siya. Ang bad naman if di ko siya nginitian and besides ngayon ko lang siyang nakita na ngumiti sakin.
Umupo na siya sa likod naman ni kylie. Malapit kasi kami sa bintana and then ika-3rd row kami. At sa pinakalast siya nakaupo kasama ng kaniyang kaibigan.
"Girl, nakita ko yung ngiti niya kanina sayo, parang iba yun ah? Omg!" Kinikilig na bulong ni kylie. Tinignan ko siya ng masama, nakakahiya naman kasi sa kay Zandrick na marinig niya yun.
"Ano ba ky? Wala yung kahulugan besides I know may gustong iba dyan si Zandrick. Wag tayong mag assume alam ko naman na malabo na magka gusto sakin si Zandrick eh" Bulong ko kay Kylie. Actually I don't know if alam ba ni Zandrick na may gusto ako sa kaniya eh kasi yung bunganga ni Kylie pag nandyan sina Zandrick.
"Wala namang masama kung mag assume ng konti diba tel? Kaya go with the flow lang" bulong na sabi niya sakin.
Nagulat na lang ako ng may nagsalita sa likod namin.
"Hi Cristela!" Sabi ng isang kaibigan niya sa likod ko. I don't know what to say, but nginitian ko lang siya
"Uh. Hello Reon?" Really? What happen to this world and weird! Hinayaan ko na lang yun.
Pumasok na yung teacher namin na babae sa science. Hindi siya strict na teacher.
"Okay class! You will be having a report about our lesson last friday and I will divide you into 3 groups at ako ang pipili sa groups niyo. Understand?"
"Yes ma'am!" Natatakot ako sa maging ka grupo, I really want na maging ka grupo ko si Zandrick but half of my mind na ayoko maging ka grupo siya lalo na ang awkward pag kasama ko siya
Nagpili na ng groups ang teacher namin, di kami magkasama ni kylie sa grupo dahil group 2 siya and I know na group 3 ako at di nga ako nagkamali kasama ko sina Zandrick!
"Lee, Guzman, Reyes,Cruz, De la Fuente, Ford, Lorenzo, will be the last group, that's for today, goodbye class!"
"Tel tara na sa canteen, nagugutom na talaga ako" nagmadali agad akong ayusin ang mga gamit ko dahil hila-hila na ni Kylie yung kamay ko.
"Uy wait lang ky! Dahan dahan lang"
Pumunta na kami sa canteen at pumili na agad si Kylie ng kaniyang makakain, pumili na din ako dahil nagugutom na rin ako.
Pumila na kami ni Kylie sa counter upang makapili nang may narinig akong tawanan sa likod ko, tumingin ako sa likod ko para tignan kung sino yun.
Lumaki ang mata ko ng makita ko sina Zandrick na pupunta sa kinatatayuan ko upang pumila din.
"Oh hi Cristela! Anong food yung inorder mo?" Nagulat ako sa kaniyang tanong really? Kailan pa naging ganun si Zandrick sakin? Ni wala nga siyang pakialam sakin noon. Parang di ako makasagot sa tanong niya
"Uh, uhm burger at softdrinks bakit?"
Ngumiti siya sakin at may sinabi siya kay kurt na kaibigan ka niya din."Um Kurt ikaw na yung mag order yung katulad na lang din ni Cristela yung iorder mo" ngumiti ulit siya sakin at naglakad na palayo.
Nalaglag ang oanga ko sa sinabi niya. What the fuck? Ano ba ang nangyayari bat ganun si Zandrick sakin?? Tell me why?? Gulong gulo na ako kanina pa! Ang weird talaga!
To be continue.
A/N:
Hey guys! Alam kong boring yung first chapter ko pero I promise na maganda yung chapter 2! Love you!
BINABASA MO ANG
A Man Who Can't Be Mine
Teen FictionNaranasan mo na ba magka gusto sa taong alam mo naman na walang pag asa na magka gusto din siya sayo? Yung tipong nagpapakita rin siya ng motibo na may gusto rin siya sayo? pero yung totoo pinapakilig ka lang pala niya para mas lalo kang mahulog sa...