02

2 0 0
                                    

Chapter 2

         "Aling kaye!" Sigaw ko ngunit tama lang upang marinig ni manang, tumingin siya sa bintana ngunit hindi parin ako nakitang naka puslit sa malaking gate ng mansion. "Aling kayeeeeeee!". Napatakip ako sa aking bibig ng malaman na napalakas ang boses ko.

     Natigil ang paghinga ko ng onti onting bumubukas ang malaking pinto ng mansion.

        Nahulog ang puso ko ng makita si lolo, nakatingin sakin. Kasama pa ang ibang lalaki na alalay ni lolo, hindi ko namalayang may humawak sa magkabilaang kamay ko. Isa sila sa mga tauhan bi lolo. Pinipilit nila akong ipasok sa gate, nagpupumiglas ako, natatakot ako. Alam kong paparusahan ako ni lolo.

--------     --------     --------   ---------   --------    -------

         "L-lolo.." mahinang sabi ko nang nasa harap ko na siya ngayon. Hindi siya nagsasalita at halata sa muka nito ang galit. "Sorry po... gusto ko lang nam--" hindi ko na natapos ang sinasabi ko nang muling umalingasaw ang isang malakas na tunog ng malakas na sampal.. sa muka ko

      Gusto ko nang umiyak. Pero Hindi pwede, kailangan kong maipakita na seryoso ngayon. Na ito talaga ang gusto ko.
"Pinalaki kita camiya!!" Sigaw nito sakin. Napakunot siya ng kaniyang noo. "Pagnakita ka nila, ano nalang ang gagawin ko!?". Ayokong sumagot dahil mas lalo lang lalala ang sitwasyon, pero tila hindi na kinaya ng bibig ko. "Sila? Sinong sila lo!? Ayokong mabuhay ng ganito! Ayoko ng mga bagay na binibigay niyo sakin! I want my freedom!" Sigaw ko.

      Napatigil siya sandali, nakayuko ako, walang ingay o kahit na anong ingay ang maririnig. Huminga siya ng malalim. "camiya, apo.." mahinahon na sabi nito. Tuluyan nang tumulo ang mga luha ko. "May mga bagay na kailangang gawin, para sa mga taong mahahalaga sa atin. Minsan kailangang magsakripisyo, that's how life works apo." Mahinahon niyang sabi. Pinunasan ko ang tumutulo kong luha at inayos ang aking pagkakaupo.

        "This, it's not fair. I want to live free."
Napakuno siya at napahinga ulit ng malalim. Lumayo siya sa akin at mayroong kinuha sa katapat naming cabinet. Nang makita ko iyon, tumalon ang puso ko. "I'm sorry, ayoko lang masira ang plano ko nang dahil lang sayo". Tinutok niya ang baril sa ulo ko. Ako, nagmakaawa at umiyak.


"Not normal"

           He pulled the trigger.




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 13, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The tale of AlphaWhere stories live. Discover now