Naglalakad ako papuntang parking lot ng Derish University ng may humila saken paharap sa kanya.
"Ito ba'yon?!" Sigaw ng lalake sa katabi nitong babae.
"O-oo sya nga .." Sagot ng babaeng tila takot na takot sa lalaking galit.
"Ang Lakas naman ng loob mong landiin ang girlfriend kmo! Hindi mo ba ako kilala?!" Bulyaw sa kanya ng lalaking nakaharap sa kanya.
"Ha? Hindi ko naman sya nilalandi ? Sya nga itong nagbibigay motibo sa'ken" Sagot nya na pinigilan ang pagkautal dahil sa nararamdamang takot.
"Aba't Nasagot kapa! " Sabi ng lalaki kasabay ng suntok sa muka na nagpaputok ng labi nya at tadyak na nagpapilipit sa kan'ya, sa sakit na naramdaman.
Napaubo sya sa sakit na naramdan nya.
"Hindi ko naman talaga nilalan-" Napatigil sya at napapikit nalang ng akmang aambahan s'ya ng lalake.
Nakahanda na s'ya sa sakit na mararamdaman , ngunit wala s'yang naramdan sa halip ay narinig nya ang bulungan sa paligid nya. Minulat nya ang kanyang mata at ganoon na lamang ang pagkabigla nya ng makita nya si Princess Cassandra Lee na nasa gitna nila ng lalake.
"Hey you! What do think you're doing!?" Si Cassandra na walang emosyon ang muka ngunit makikita sa mata ang galit.
"Tinuturuaan ko lang s'ya ng leksyon dahil sa panlalandi nito sa Girlfriend ko." Halata ang pagkakaba sa mga binibitawang salita.
"Oh Really? My Boyfriend do that?!" Ganon parin ang emosyon ng dalaga at Salitang tinignan ang mag-nobyo.
"B-boyfriend m-mo s-sya?" Utal na tanong ng babae sa kanya.
"Yes! So can you stop flirting with Prince Yuan Santilian? Cause his Mine!" Pasigaw na sabe ni Cassandra na ikinagulat ng lahat ng nakakarinig sa kanya lalo na ni Yuan
"I-im sorry , Hindi ko alam na Boyfriend mo sya." sabe ng Lalake na nanakit kay Yuan
"Now you Know? " Sabi ni Cassandra na wala paring Imusyon.
"Tama na .." Mahinahong awat ni Yuan .
"Hit Him!" Sigaw ni Cassandra kay Yuan.
"No.. Ayoko." Si Yuan habang nakatungo.
"So papahirapan ko nalang sila?" Sabi ni Cassandra ng nanghahamon ang tono ng pananalita.
"No. Don't ." Yuan na nakatingin kay Cassandra.
"Then.Hit.This.Guy ! " Sabay turo sa lalake.
"But ayo-" Naputol ang salita nya ng magsalita ang lalaki
"Men, just hit me. Ayokong mahirapan, pasensya kana rin" Lalaki tila namumutla sa takot.
"You hear that? Do it.'" Mahinahong sabe ni Cassandra.
At bigla nalang bumulagta ang lalaki sa harapan nila na ikinagulat ng lahat ng nakakakita.
"Yeah! That's my Boy " Sabay hawak nito sa buhok ni Yuan at ginulo.
Bumaling naman ang atensyon ni Cassandra sa babaeng nagfefeeling na nilalandi ni Yuan.
"And You? " Cassandra na mukang maglalaro ang tingin.
*Slaaaap!*
Tunog ng biglang sampalin ito ni Cassandra. Halos pumihit ang muka nito sa likuran nya sa sobrang lakas ng sampal nito.
"Be thankful dahil nasa harap naten si Yuan." Cassandra na ngising-ngisi sa Babae .
"Let's go Yuan." Cassandra na hindi inaalis ang tingin sa babae.
"Oo sige." Yuan na walang emosyon sa muka.
Naglakad na sila paalis habang naiwan ang dalawa ng nakakaramdam parin ng takot na baka balikan sila ni Cassandra.
Nasa parking lot na sila ng muling magsalita si Cassandra
"Ano yun? Bakit pumayag kana lang na saktan ka!" Cassandra na galit ang pananalita sa binata
"Cass .. Wag kanang magalit nabigla lang ako sa bintang niya saken" Yuan habang nakayukong nagsasalita.
"Dahil nabigla ka? Ibig sabihin hindi mo na kayang ipagtanggol ang sarili mo!" Cassandra na galit parin ang tono ng pananalita.
"Natakot lang a-" Naputol ang pananalita ko ng biglang nagsalita si Cass.
"Natakot!?" Halatang pikon na sabi ni Cass "So useless lang pala ang tinuturo ko sayo!" Galit na galit na sumigaw si Cass
"Im sorry Cass. Simula ngayon hindi na ako papayag na saktan ng kung sino" Daretsong tingin ni Yuan sa mga mata ni Cass na may kasamang pagsasamo.
"Make sure" Maikling sagot ni Cass
"Yes! I promise" Yuan na ngiting ngiti sa dalaga.
Ngisi lang ang pinalit ng dalaga.
"Ihatid na kita?" Yuan
"No need. May dala akong sasakyan" Cass
"Lagi naman" Yuan na ngising ngisi sa dalaga
"Alangan namang maglakad ako papuntang school?" Cassandra na tila namimikon ang tono ng pananalita
"Puwede namang sunduin kita. Boyfriend mo naman ako?" Yuan na tila natatawa sa panlalaki ng mata ni Cass
"Naniwala ka naman?" Halata ang pamumula ni Cass na pilit nyang tinago.
"Ofcurse not" Yuan na Nakangiti sa Kanya.
Panandaliang katahimikan ang pumagitan sa dalawa ng magsalita muli si Yuan
"Sige na Cass. Umuwi na tayo , magkita nalang tayo sa tambayan mamaya." Yuan na nakangiting tugon nya.
"Sige. Kita na lang tayo don" Cass na walang emusyon ang muka.
"Bye" Yuan
Sumakay na sila sa Sarili nilang sasakyan at nagmaneho paalis.
---
Hello 😂
Pasensya na kase ganto lang. Bago lang po kase ako sa gantong larangan Hahaha. Pipilitin kopong pagandahin pa ito 😂I hope you like it 😘
YOU ARE READING
Trained By The Bad Girl
Teen FictionAlam ko sa sarili ko na si Jane lang ang mamahalin ko. Pero mali ako , minahal ko yung babaeng diko akalain na mamahalin ako Yung babaeng nagturo saken Maging Masaya , Lumaban , basta marami pang iba. Isa lang ang hindi nya tinuro saken ang mahulog...