November 28, 2012
Hi! My name is Queenie Trinidad / Queenie Chantal Gail Gonzales at andito ako sa School at nawawala ang wallet ko. Hndi ko na alam kung anong gagawin ko dahil andun ang pera ko.
After Recess: 9:20am
Nawala ang Wallet koTinignan ko yung bag ng katabi ko si Kyler Estrella pero wala doon. Wala rin sa mga kaklase ko tinignan ko na rin. Tpos sinabi ko sa president nmin ng klase pag nakita ibigay nlng sa akin, yung kulay nun violet na may princess at may gold sa gilid.
Convo with Kyler
Kyler pag-nakita mo yung wallet ko ibigay mo ah, please lng, kailangan na kailangan ko talaga un eh.
Queenie wag ka magalala ako bahala sayo, sasamahan kita sa paghahanap ng wallet mo. Mamaya hanpin natin yun, wag ka ng umiyak, ayokong nakikita kitang umiiyak, huh. Sige na mag concentrate ka na sa subject natin. Ok.
Ok. Salamat ha.
Nagbalik na ako sa pakikinig sa klase at tinignan ako ni Kyler kung ok lng ako kase ayaw nya iniisip ko yung wallet ko. Pero pano ko hindi malilimutan yung wallet ko eh, andun yung pera kong pangkain ko sa lunch at sa ipon kong ipangbibili ng gusto ko.
Matpos ang dalawa nmin subject ay magla-lunch na kami humiram mina ako ng pera sa teacher ko para sa pag kain at babayaran ko nlng. Pinahiram ako ng teacher ko ng pera at nakakain na ako para sa lunch at hinanap ko parin yung wallet ko after ko kumain, pero hndi ko parin nakita. Nagpasya na ako na mamayang uwian ay irereport ko yung wallet ko sa discipline office baka matulungan akong mahanap ang wallet ko.
Matapos ang klase nmin ay sinamahan ako ni Kyler maghanap sa classroom...
Convo with Kyler
Queenie, tutal tapos na ang klase ay banapin na natin yung wallet mo habang wala pa ang janitor.
Cge.
Kyler tignan mo nga dun sa may basurahan at ako naman sa may book shelf at baka tinago ng kumuha dito.Cge.
Naghanap kaming dalawa sa buong classroom at inisa isa, hinalukat nmin at kami na rin naglinis ng buong classroom baka kase sabihan kami ng nanggulo na nga ng gamit hindi pa inayos. Bumaba kaming dalawa at pumunta sa discipline office at nireport ko yung wallet ko.
Convo with the discipline officer
Sino sa tingin mong kumuha?
Hndi ko po masasagot yan dahil ayaw ko pong mambintang.
Sino ang mga katabi mo?
Si Kyler po
Sino yung nasa harapan, likod at kaliwa't kanan mo?
Sa harap ko po si Ken Villamor, sa likod ko po si Michael Labrador, sa kaliwa ko po si Kyler Estrella, sa kanan ko po si John Salvador.
Oh sige, ganto nlng sa lunes bibisitahin ko yung section nyo at sisilipin ang bawat bag ng mga kaklase mo.
Cge po. Salamat po.
Pagkalabas ko sa D.O. ang akala ko iniwan na ako ni Kyler pero hndi pala naghintay pala sya sa akin.
Convo with Kyler
Queenie, ihatid na kita pa umuwi?
Hndi na. Ok lng. Iniisip ko lng na anong sasabihin ko kay mama na nawala yung wallet ko, baka kase hndi ako bigyan ng baon nun eh.
BINABASA MO ANG
My Guardian
Teen FictionTrue Story Tagalog-English About Sexual, Horror, Imagination, Love, Faith, Hope Original Story Writer: Queen Nhicole dela Cruz