Chapter 01 - Favoritism
A/N: Andrea @ Multimedia
Andrea's Pov
"Paulo, eto yung gift ko sayo" binigay na ni mama yung regalo niya kay Pau."Eto naman yung gift sayo ng papa mo"
"Drea gitf namin sayo ng daddy mo" binigay niya sakib yung box. Andaya ha. Kay Pau dalawa akin isa. Pero Shet! Naeexcite ako! Sana mga make up. Umakyat na ko sa kwarto ko
Pagbukas ko ng box nag nakalagay ay..........
Salamin! Salamin? At yung pang nerd na salamin. Ang shet naman. Purket na ka pang nerd ang style ko sa bahay at school😒
Hindi nila alam gustong gusto kong mag ayos hindi lang obvious.
Kilala niyo na naman ako noh readers? Kung hindi edi basahin niyo yung sa mga characters at hanapin niyo ang may pinaka magandang pangalan na "Andrea Nicole Cruz". Subukan niyo kong sabihang mataray, pektusan ko kayo.
(A/N: Nga pala may attitude si Andrea. May pagka mataray)Lumabas na ko ng kwarto ko at nakita kong nagsasaya na naman sila sa sala ng hindi ako kasama. Bwiset! Bat ba favorite na favorite nila si Pau?
Bumaba na ko at hindi pa rin nila ako na papansin. Wow! Grabe ha! Ang regalo kay Pau Condo. Andaya!
"Ehem!" pagkuha ko ng atensyon nila.
"Oh Andrea nandyan ka na pala" sabi ni papa.
"Ay hindi wala ako dito multo lang ako, hangin lang ako!" Sigaw ko sa isip ko
"Ay opo, bumaba na po ako kase narinig ko po kayong ansaya niyo pag kayong tatlo lang" sabi ko
"Ah eh.. Oo nga eh, ansaya saya talaga namin" sabi ni Pau
Aba! Bwiset tong lalaking to ah! Tangina siya! Si mama kausap ko eh! Pati pamukha pa ba naman sakin na masaya sila pag wala ako! Bwiset!
"Ano binigay sayo nila mama?" Tanong ko
"Condo" tipid na sagot niya
"Ay! Aalis ka dito? Pano yan? Pano na kayo magiging masaya nila mama kung aalis ka? Pati malulungkot si papa nan" sabi ko sabay tingin kay papa
"Hindi pa naman ako ngayon aalis pag ka graduate ko saka ako lilipat" sagot niya
"Ahh. Edi masaya hindi na malulungkot si papa na wala ang paborito niyang anak" sabi ko " Ay nga pala mama, aalis ako pupunta lang ako kay Gyeomi" aalis na sana ako kaso..
"Sino si Gyeomi?" Tanong ni papa.
Ay magaling magaling! At kayalan ka pa naging interested sa buhay ko? Tss. Kung pwede ko lang sabihin yan sa pagmumukha niya eh.
"Si Kurt po yun, bestfriend po namin nila Faith" sabay alis ko.
•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
"Gyeomie! Nakakainis na talaga sila. Lagi na lang si Pau! Ampon lang naman. Pag hindi ko talaga napigilan sarili ko masasabi ko na sakaniyang ampon lang siya" pag mamaktol ko sa harap ni Gyeomie.
"Eh kaya naman siguro ganun kase pinaparamdam lang nila kay Paulo na tunay siyang anak" sabi ni Gyeomie.
"Wala naman kase akong issue kung gusto nilang iparamdam sakaniya na tunay siyang anak ang akin lang. Bat ganun yung binigay nila kay Paulo?" Sabi ko
"Eh, ano bang binigaya nila sayo at kay Paulo?" Tanong niya
"Kay Paulo Condo, tapos akin salamin" sabi ko kita na naman sa mukha niyang nagpipigil ng tawa
"Kaibigan ba talaga kita o ano?" Pag tataray ko sakaniya
"Syempre kaibigan mo ko noh. Pero shet kase! Grabe! Ikumpara ko yung condo sa salamin! Ngangang nganga yung salamin! Hahahaha!!" Sabi niya.
"Ewan ko sayo! Uwi na ako ha. Bye bye Salamat sa pakikinig! Thank you sa pagkain" paalam ko at umuwi na ko.
•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
Pag uwi ko sa bahay nakain sila ng dinner.
"Oh Andrea. Kain ka na muna" aya ni mama
"Hindi na po, kumain na po kami ni Gyeomie" sagot ko at umakyat na sa kwarto.
Pag akyat ko nag ligo at nagbihis na ako ng pantulog.
Nakahiga na ko sa kwarto ngayon at nagcecellphone.
Gusto ko na talagang umalis sa bahay na to! Ang lagi ko lang nakikita ay sila papa at Paulo. Wala naman akong problema kay mama eh.
I have a brilliant idea...
•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
BINABASA MO ANG
Beautiful
Teen FictionMeet Andrea Nicole Cruz, mas prefer niyang mas tawagin siyang Andrea Cruz sa kanilang paaralan dahil tinatago niya ang kaniyang identity sa labas ng kanilang paaralan, sa labas naman ng paaralan ang tawag sa kaniya ay Nicole Cruz. Isa siyang nerd sa...