Chapter 3 : Know

17 1 0
                                    

Chapter 3

"Goooood morning Rica" masayang bati ko sa sarili. Agad akong bumangon at tinungo ang banyo at naligo. Pagtapos kung naligo ay agad na nagbihis ako ng uniform ko. At nag ayos. Habang nakatitig ako sa salamin ay napangiti nalang ako ng maalala ko ang kalandiang ginawa ko kagabi. Habang tulala at nagiimahinasyon akong nakatingin sa repleksiyon ko sa salamin. Nakita ko rin ang repleksiyon ng gwapong lalaki na nakahilata lamang sa kabilang kwarto na katabi lang ng kwarto ko. Napangiti ako ng makitang natingin siya sa akin at nagkatitigan kami sa pamamagitan ng salamin. Habang pinagmamasdan ko ang mukha niya mataimtin niya akong tinititigan ay biglang kumabog ang dibdib ko. Shit. Ang bilis ng pagkabog niya na parang gusto niya kumawala sa loob ng katawan ko. Nakakatunaw ang bawat titig niya. Nakakalunod. Shit! Agad na iniwas ko ang tingin sakanya.

Ano ba tong nararamdaman ko. Imahisnasyon mo lang yan Rica. Pero grabe na kung makareak ang puso mo. Paano nalang kung totoo na.

Hayst. Ngumiti nalang ulit ako at tumingin repleksiyon ko. Napakunot naman ang noo ko ng makita parin ang repleksyion niya. Napailing nalang ako at binati siya.

"Good morning Mr. Greek-God" nakangiting bati ko. Nakita kong bigla nalang nangunot ang noo at parang nagiisip. Hindi nagtagal unti-unti ring umaliwalas ang mukha niya at unti-unti ring umarko ang mapupulang manipis na labi niya na siyang naging dahilan ng lalong pagwala ng puso ko.

Shit ang gwapo niya ngumiti.

"Good morning too Milady" nakangiting bati niya rin. Shit. Ang ganda ng hoses niya.

Napailing nalang ako. Hayst kung ano ano kasi naiimagine mo eh. Niligpit ko na ang bag ko at sinukbit sa along balikat. Paglingon ko nagtatakang kunot noong tinignan ko ang lalaking nasa harapan ko. Napaisip naman ako.

Ano ba yan. Ang tagal naman mawala ng lalaking to. Ayaw ata tantanan ang akong imahinasyon eh. Napabalik nalang ako sa reyakidad ng kumatok at sumilip sa silid ko ang aking ina.

"Oh nandiyan kalang pala iho. Kanina pa ako naghahanap sayo. Akalay koy' lumabas kat' naligaw. At ikaw Rica,nako! Malelate kanang bata kana. Mag aala syete na." Saad ni mama na siyang pinagtaka ko.

Napatingin naman ako sa lalaking nakatayo at nakatitig lang sa akin.

"A-ah. G-gising na po siya ma? Hindi ko po imagination lang Yang nakikita ko? " tanong ko Kay mama habng tinuturo-turo ko pa siya.

Napatawa naman si mama na siyang ikinakunot ng noo ko.

"Hahaha. Oo nagising na siya. Nakita ko nalang yan kaninang umaga na nakatayo diyan sa harap ng kwarto mo. Nako! Akala ko nga magnanakaw eh kaya muntik ko ng mahagis ang hawak kung anirola sa kanya" tawang tawa na kwento ni mama. "Oh siya sumuod na kayo at kumain. Ikaw Rica malelate kana kaya bilis bilisan mo diyan. " dugtong ni mama sabay labas ng kwaryo ko.

Napatingin naman ako sa kanya na siyan nakatingin o nakatitig talaga sa akin. Ang weird niya. Kung makatitig kasi tagos pa sa tagos eh.

"A-ah" nauutal na ako at hindi alam anong sasabihin ko. Shit na malagkit.

"You should go downstairs now. It's getting late, Milady" saad niya. Oh meeen. Engeleshe etey.

"O-ok" nahihuyang saad ko sabay lakad palabas ng kwarto. Ramdam kp ring nakasunod lamang siya sa akin. Tinignan ko ang orasan at agad naman akong nataranta.

Shit!

7:15 am na.

Malelate na talaga ako. Agad agad kung tinungo ang hapag kainan at agad agad kumuha ng isang tinapay sa lamesa.

The Vampires King's ThroneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon