Niyaya ni Ghian ako na pumunta sa court, Ayaw kona sana pumunta kaso nagpupumilit si Ghian. Hinatak nya na nga ako. Pagpasok namin sa court, madami dami ng tao. Hindi ko makita si Jackson, basta ang naririnig ko ay ang mga sigawan ng mga babae.
"Grabe jackson, Tama na!"
"Papanget ka nyan Jackson"
"Jackson, Tama na yang kagag*uhan na yan saken k nlng"
Mga babae tlga sa campus namin. Pero sino kaya kaaway netong mokong nato? Hindi na kase ako makachismis kase napuno na kagad ung court ng mga tao. Tignan mo nga naman no? Madami palang chismosa sa school namin? Nakita kodin yung best friend kong inagawan ako ng boyfriend. Syempre wla ng iba kundi si Kyline Alvarez. Habang nakikichismis ako may isang lalake ang kumausap saken
"Mukha silang mga Gag*o no!"
Nang hinarap ko..... Si TJ lng pala ito.
"Ay, oo nga e. Nang dahil sa kanila naputol ung klase naten"
"Sabagay? Ok nadin na maputol yung klase. At least we didn't stuck in that stupid subject."
May point din naman pala to si TJ, Pero bakit ang bait ni TJ saken? Or baka ganto tlga sya? Ang akala ko pa naman badboy si Tj pero hindi pala.
"pretty indeed tj!" *sabay kurot ng pisnge nya. Kaya tinawanan nya nalng ako sa nagawa ko sa kanya.
Nang natapos na ang eksena? nag-si alisan na silang lahat. Pero ang natira nlng ay si Jack. Nakikita kong duguan ung binugbog nya, si Philip Dela Fuente. Dating varsity player ng campus namin. Nandun din si Kyline, pero ano kaya ang pinag-awayan nila? Natira nlng kame ni TJ sa court, pero dun kame sa pinakaduko. Kaya hindi kame makikita nila Jack. Naririnig namin ang mga pinag-uusapan nila dahil sa Echo.
"Tang*in*a Philip! Pati girlfriend ko pagtritripan mopa ha?"
"Bakit hindi mo kaya itanong sa girlfriend mo kung anong meron samin!"
"Kyline, Ano ba kayo netong lalakeng to ha!"
"Ok! Fine, Kame ni Philip. Dati pa! Pinaglaruan lng kita, Dahil un ang dare sa aming magkakaibigan"
"Kyline naman, alam kong nagbibiro ka lng"
Tama ba nakikita ko? Hindi ko alam kung ano magiging reaksyon ko. Iiyak bako? O tatawa dahil naranasan nya ring masaktan. Pero hindi pa pala sapat yung mga sinabi nila kay Jackson.
"Haha, Wag ka kase masyado manapak jack? Tignan mo sa huli? Ikaw nadin ang nagmukhang ta*nga sa harap ko."
Hindi nakasagot si Jack, totoo ba ang nakikita ko? Umiiyak si Jack? Nasasaktan ako kase bat sa gnung babae umiiyak si Jack? Sa babaeng hindi sya minahal? Habang tumulo na ang luha ni Jack, iniwan na sya nila Kyline.
"Uy, sam! Are you ok?"
Nakalimutan ko, nagdradrama na ako si TJ pala andto padin saken.
"Yeah, i'm fine. Alis na tau."
Papaalis na kame ng biglang may sumigaw ng pangngalan ko.
"Hoy, Ms. Samantha Angelu Sanchez!"
Teka, bat may nakakaalam ng buong pangalan ko? E ang tanging nandun o natitira nlng sa court kundi ako, si tj at si Jack. Hindi naman alam ni TJ yung buong name ko? Teka, sino ba? Agad kong hinarap. Nang pagkaharap ko, si Jack pala ang nagsalita, Paparating na sya saken. Anong gagawin ko? Aalis bako? Iiyak bako? Magagalit bako?
"Ikaw, Samantha Angelu Sanchez! Masaya kana?"
"b-ba-bat naman ako magiging masaya?"
"Wag ka ng magpakahumble pa dyan. Ano? Ok kana ba? Nanalo ka. Nanalo kana! siguro eto na ang karma ko sa mga pinagloloko ko sau. Kaya masayang masaya kana? Pwede ka ng magpaparty!"
"Wow, Ako na nga ang naglolow profile. Oo, pano kung sabhin kong masayng masaya ako. Deserve mo yun diba? Dapat ang manloloko! nararanasan ding maloko. Now you know how it feels? to get cheated by someone you love!"
Hindi ako nakapaniwala sa mga nasabi ko sa kanya? Parang super lakas kona. First time ko din nagawa yun. Umalis na bigla si Jack, pero may iniwan syang salita saken.
"Now, You know how it feels! To fell inlove again"
sabay tingin kay TJ na para bang gusto nya sapakin. Pagkaalis na pagkaalis ni Jack, nagtanong kagad si TJ.
"Ano yun Sam? Anong pinagsasabi nung lalake sayo. Gag*o bayun? Wala syang karapatan sigawan ikaw sa harap ko."
Naging speechless nlng ako, Unti unting tumulo ang luho ka.
"Ok kalang ba sam? Napano ka? Teka dalhin kta sa clinic gusto moba?"
"Take me somewhere Tj! Ayaw ko muna madito pa."
"Sige sige!"
Inalalayan ako ni Tj paalis ng court, may klase pa nga kame kaso may ari ng school si Tj kaya kahit ano pwede nyang gawin. Sumakay ako sa sasakyan nya, sya ang nagdrive. Habang nasa kotse kame, hindi nya naiwasang magtanong.
"Sam, sno yung lalakeng yun. Jack ang pangalan nya dba?"
"Ay yun? sya si Jackson Louise Dela Cruz."
"Mukhang basag ulo yang hay*up nayun ha?"
"Haha sinabi mopa. Wag mona pansinin yung gag*o nayun."
"May past ba kayo nun?"
"Yes, Meron."
Napansin ni tj na nalungkot ako sa pagkasabi ko.
"Nandto na pla tau sam!"
Sinilip ko mula sa bintana ng kotse nya. Ang ganda nung place! Garden yun na madaming ilaw. Bumaba na kame sa kotse, Nakita ni Tj na manghang-mangha ako sa mga ilaw na nakabitin sa mga puno.
"Ang ganda no Sam?"
"Magandang maganda!"
"alam mo, ikaw lng ang unang babaeng dinala ko sa lugar nato?"
"Bakit?"
"walang babae akong kinausap. Dapat kay mama tong ginawa kong place nato. Gift ko sa kanya to, mahilig kase sya sa mga ganto. Simula ng namatay si mama, Wla na akong ibang pinagkatiwalaang babae."
"Sad naman ng story mo, Pero ang ganda tlga. Siguro kung buhay yung mama mo? Tuwang tuwa siguro sya?"
"sana ganyan sya kasaya tulad mo?
"Haha, sana nga."
Nakakatuwang isipin na ang tulad ni tj ang gumawa ng mga ganto. Siguro ang swerte ng girlfriend neto ni Tj, pero meron nga ba?
"Tj, May girlfriend ka siguro no?"
"Bat mo naman natanong sam?"
"Wala lng, Kase grabe ka magEffort? Sanay na sanay kana kase e."
"Yun nga lng e? Magaling at sanay ako sa mga bagay na ganto. Pero, Wala naman mapagAalayan."
"Anong ibig sabhin mo? Wala kang girlfriend? Pwede ba na ang isang Timoteo John Juan? na mawalan ng babae?"
"Yes, wala pa. Maybe wla na akong interes sa mga kalokohang yan. After my mom died? I started to get more interest with other things, kaya nakalimutan kona yang mga bagay nayan."
"Wow! It's magnifico, A Badboy like you? Couldn't have any girlfriends yet? Pambihira naman pala dis boy. Lahat ng lalakeng tulad mo na nakilala ko? Lahat may naging gf na."
"Grabe naman tong makamagnifico? Meron pa namang BADBOY na matino? na hindi ka lolokohin?"
"Yun lng, May mga tao pabang hindi nanloloko? Siguro ang swerte ng girlfriend mo?"
"Haha, May naligawan na din ako. Kaso ayaw nila saken?"
"Bakit naman? Almost perfect ka nga e"
"Tignan mo pati ikaw, Almost? Bawal bang Perfect na tlga"
"Pwede naman? Alam mo bakit naging almost?"
"O, bat naman?"
"Kulang nlng yung ngiti mo? Yung tipong makikita sa bawat ngiti mo na napapasaya ka ng pinakamahal na mahal mong tao?"
"Wala pa sya, Sam. Pero I'll wait her until she's ready."
"Well, I'm here to support you."
"Haha, san naba tau?"