👅Part4: Friendly Date❤️

3 0 0
                                    

"Nasa garden pa naman tau, Alam moba ito ang pinakahighlight ng place nato?"
"Alin, saan?"
"Halika dto"
Hinatak ako ni Tj papunta sa isang lugar na madalim.
"Teka ang dilim naman dto."
"Maghintay ka lng? Pwede ba?"
Naghintay ako, Nagulat ako sa mga nakita ko. Nagsilabasan ang mga fireflies. Na para bang nasa isa akong palabas kung saan nasa isang lugar ako kung saan pwede maging masaya.
"Ang ganda tj!"
"Kasing ganda moba?"
Ano daw? Bat kaya nasabi ni tj yun?
"Anong maganda kadyan? Bat ako naiwan kung maganda ako? Aber"
"Syempre, Yung tangang lalake na nangiwan sau? Hindi nya alam kung pano ka pahalagahan"
"Wow, Wla namang magpapahalaga saken."
"Ano kaba! Lagi ka nlng ganyan, Sam. Sam, pwede ka namang sumaya uli! Pero katangahan kung sa knya ulit. Wag mong pigilan yung sarili mong magmahal uli. Mahirap sa una kase magtitiwala ka? Pero mamahalin mo din kase masaya ka uli"
Ang ganda ng sinabi ni Tj saken. Tama siguro na ang mga single ang magagaling magAdvice. Habang naglalakad kame? Natatanaw ko ang dalawang upuan at lamesa na may mga pagkain. Anong meron dto? Para kanino naman to?
"Sam, Ano to? Pati to sa mama mo?"
"Baliw! Hindi. Para sa aten to. Nakakapagod at nakakagutom kaya alam moba yun?"
"Ay, ganun ba? Sorry naman"
"Kulit mo tlga sam."
Kinurot nya ung pisnge kong matambok. Pero bat meron ganto? Alam nyo ba na pangarap ko sa buhay na may isang tao na maghahanda ng ganto para sa anniversary namin? o di kaya sa monthsary namin. Pero never ako nakatanggap. Kaya first time koto, na may lalakeng naghanda ng gantong kagara para mapasaya lng ako.
"Upo kana sam"
"Gentleman ha? Thank u"
Nag-umpisa na kame kumain, Tumugtog ang pinakapaborito kong kanta ng second serenade na "Fall for you". Ang ganda nun, nakakaLss sya.
"Mukhang gustong gusto mo sya Sam ha? Lss ba?"
"More than you think, Tj. Yes nakakaLss."
"Mahilig ka pala sa mga ganyan siguro no? Parehas pala tau"
"Akala mo nga naman? Isang tj juan ang nakikinig ng mga ganyang kanta?"
"Haha, Ngayon ka lng makakita nyan."
"Nga pala, Bat wala kang kapatid?"
"Meron, dapat. Kaso she died when she's 3 years old. Napakasakit kaya nun, Sam. Alam mo yung lahat ng pinakamamahal mong babae sa buhay mo unti unting naglaho?"
"Kaya siguro. Natatakot ka na kapag nagGirlfriend ka? Mawawala din sya tulad ng sister mo?"
"Parang ganun na nga."
"Hay naku! Tj? Ang cute mo pala umiyak?"
"Hindi a? Ang panget ko no!"
"Asus, wag na umiyak tj. Alam mo kumain nlng tau?"

{TJ's POV}
  Nag-uusap na kame ngayon ni sam. Grabe ang ganda ni sam. Wala lng kase nagsasabi sa kanya nun e? Nung sinaba nya na ang cute ko umiyak? Parang kinilig ako super. Pero hindi ko dapat ipakita sa kanya, Mahal ko sya. Pero mukhang dapat kaibigan muna kame. Lalo na may problema sya?
--------------------------------------------
Natapos na kame kumain ni Tj, Grabe ang ganda tlga. Parang gusto kong tumira sa lugar nayun buong buhay ko! gumaan ang buong loob ko, umupa lahat ng galit ko. Kundi dahil kay tj? suguro nasa bar ako? umiinom buong magtamag.
"Thanks sa lahat, Tj. Pati sa paghatid mo saken sa bahay ha? I really thank you for that, pinasaya moko! Sana maulit pato?"
"Syempre, ako paba? Basta, Andto lang ako sam! Nandto lng ako sa tabi mo, palagi"
"O sya sige, kita nlng tau bukas ha?"
"Sure"
Papaalis sana na ako kaso may hinabol pang sabihin si Tj
"Sam!"
"Yes?"
"About that lately? Tungkol dun sa mga kwento ko?"
"What about that?"
"Would you mind to just keep that for the both of us? ikaw pa lng ang nakakaalam nung mga kwento ko?"
"Syempre, Secret naman! Promise?"
Nagpinky swear ako kay Tj, pero mukhang di nya alam un.
"Para saan yang kamay mo?"
"Ganto kase un"
  Tinuro ko kay tj kung pano iyon. Nakakatawa sya, hindi nya alam un. Wla ata sa childhood memories nya yun?
"Ayan na, Pinky promise?"
"Ok, Pinky Promise!"
"Mauna na ako, Tj. Be safe"
"Ikaw din, see u tomorrow ?"
"Bye"
   Tuluyan ng umalis si Tj, pero hndi ko alam na nakasilip pala si kuya.
"Mukhang ginabi ka ata, Sam?"
"Kuya samuel, It's not what you think!"
"Bakit? Anong kailangan kong ipag-isip?"
"Look, Sam. You're not kid anymore, you were 16! kaya alam mona ang tama sa mali. Ginabi ka kasama yung lalakeng un? Or wait, is he your new boyfriend? sam, napag-usapan na naten yang mga yan. After Jack, magpapaloko ka nanaman?"
"Napaka mo kuya, napakagrabe mong mag-isip. Tama nga, buti nlng hiniwalayan ka ng gf mo dahil sa sobra kang Oa mag-isip ng mga nangyayare na hindi mo nakikita. He is not my boyfriend, kaibigan ko sya kuya. He is the only man who surprised me, para maging masaya ako. Ikaw ngang kapatid ko? Hindi nagawa un saken. And even you are my brother! Wala kang karapatang sabihan ako ng ganyan, wala ka ng pake! Kung masaktan ako? edi masaktan ako. Don't be such a plastic, you just doing this because it's mom's command to you? diba? para ano? para kapalit ng pu*tang pera nayan? Kaya ka nga nandito ulit sa pilipinas kase sabi ni mama! na kung pwede bang dun ka muna kay Sam. Ano na ba ako? ano na ba ang papel ko sa buhay nyo? Sabay sasabhin nyo? Bat ako nagkakaganto? Why won't I ask u that, Bat kayo nagkaganyan?"
  After I said those things, umakyat na ako sa kwarto ko. Mas mabuting itulog ko nlng lahat ng sakit ko. Sanay naman na ako dto, wala ng bago lagi sa buhay ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 21, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

May pag-asa❤️ paba? In this world🌎 of Hindi kona kaya😪Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon