Lamprey
Vanessa Laine
Maganda ang araw ngayon, its not hot nor cold kaya napakaganda lumabas at gumala pag ganitong panahon.
Habang nakaupo ako sa gilid na upuan ng tren matatanaw ang magandang tanawin sa labas, mga puno, mga hayop at iba pa.
This past few days my day is not that good kaya umalis ako para makalimutan ang mga masama at malungkot na alaala sa lugar ma yun and now, i want to forget all of those and start my new beginning and new memories.
Naramdaman ko na ang uni-unting paghina na tren na sinasakyan ko, hinanda kona ang sarili kong bumaba dahil sa nandito na ako sa destinasyon ko, kung saan ako magsisimula ng panibagong buhay.
Ibinaba na ng conduktor ang aking mga gamit, nakakapag taka kung bakit ako lang tao sa stop na binabaan ko at nag mamadaling umalis ang tren na sinakyan ko. Maalikabok, luma narin ang kahoy na sahig nito na para bang antagal nang hindi nagagamit o natatapakan. Nanindig ang balahibo ko ng biglang umihip ang malamig na hangin, niyakap ko ang sarili ko dahil sa lamig ng hangin dahil siguro puro puno ang nasa paligid ng lugar na ito.
Lamprey, ang pangalan ng lugar na pinuntahan ko, sa ngayon dito muna ako maninirahan kasama si aunt melly, ngayon palang ako naka punta dito dahil sa syudad ako nakatira dati at dun nag aaral.
May mga nagsasabi na maraming kababalaghan ang nangyayari sa lugar na ito dahil sa liblib ang lugar na to kumpara sa ibang lugar na napuntahan ko. Malaki rin itong lugar ngunit iba ang pamamalakad sa lugar na to dahil walang Mayor o Kapitan ang mga bayan dito. Bawat bayan ay merong nagmamay-ari. Isang tao na mayaman at kayang pasunurin ang mga tao sa nasasakupan nilang lugar.
Sinabihan ako ni tita Judith na dito muna ako manatili habang dipa masyadong humihilom ang sugat nila dahil sa nangyari.
Di nag tagal ay dumating na sya sakay ng kanyang itim na sasakyan, tumigil sa harap ko ang sasakyan at derederitsong bumaba at nilagay ang gamit ko sa likod ng sasakyan without saying any word.
Saka lamang ako nakalabik ng mag salita si Aunt Melly.
"sasakay kaba o tatayo kanalang dyan?"
medyo masungit, at naka kunot ang noo ni aunt, I dont know, maybe masama lang ang mood nya or ang araw nya.
Ng makapasok ako sa sasakyan ay pinaharurut nya agad ang sasakyan.
Masungit si aunt melly dahil siguro sa tumanda syang dalaga at dina nakapag asawa pa and the fact na hindi kami masyadong close dahil sa di pag kakaintindihan nila ng parents ko at sya.
"sa lugar na to hindi ka pweding basta basta gumala o lumabas lalo nat baguham kapa lamang" aunt said without looking at me and concentrating on the road.
"yes, aunt" i said
Nakatingin lang ako sa labas habang tininitingnan ang paligid, kakaiba ang ambiance dito sa lugar nato, ang mga tao yumuyuko kapag nadaraanan ng sasakyan namin na parang ginagalang nila ang may ari ng kotse na to.
Nasa pinaka taas ang bahay na tinitirahan ni aunt melly ang Lamprey Mansion na syang nag mamay ari sa bayan na ito dun sya nag tatrabaho, at halos dun na sya tumanda at yun na naging tirahan nya.
habang papalapit kami sa malaking gate bigla akong natakot dahil sa itsura ng bahay, napakaraming halaman ang paligid ngunit nakakapit ito sa gate at pader ng bahay na para bang nasa isa kang Hunted House. The color of the gate was Black at mukhang lumang luma na ito, sa pag pasok namin sa gate mas lalo akong natakot. The house was big. Its color is the same as the gate its dark. May mga halaman sa gilid ng bahay pero lanta na ito.
Bumaba si aunt melly at kinuha ang mga gamit ko sa likod at sinabing sumunod ako sakanya.
Isang malaking bahay, tatlong palapag ang mansyon na ito, may mga kurtinang kulay itim o kaya naman dark blue ang nakapaligid sa ding-ding ng bahay ngunit wala man lang akong nakikitang mga katulong kundi si aunt melly lamang, kinikilabutan ako sa bahay na ito at halos mapatalon ako sa gulat ng biglang mag salita si aunt.
"dito ka mananatili sa bahay na ito kaya kailangan mong sundin ang mga alituntunin habang dito kapa namamalagi"
Nasa tapat na kami ng isang silid na sa palagay ko ay ang kwarto ko.
"Opo aunt, tutulong din po ako sa gawaing bahay" sabi ko na ikina tango nya.
" mag pahinga kana muna at mamaya nalang natin pag usapan ang mga bawal mo dito sa bahay" aunt said
"yes aunt" saka sya lumabas at bumaba na dahil sa may gagawin pa daw sya.
Nag ayos ako ng gamit ko bago ako mag pahinga. Maganda ang kwarto malaki ang espasyo medyo maalikabok ang paligid dahil sa hindi nagagamit may painting rin na nalakabit sa pader, mat terrace din dito at matatanaw ang bayan na nasa baba ng mansyon. Ito kasi ang pinaka mataas na lugar sa Lamprey kaya matatanaw dito ang kabuuan ng naturang bayan.
Nang nakapag pahinga na ako ay lumabas na ako ng kwarto dahil sa pag uusapan namin ni aunt melly ang mga bawal ko dito sa bahay.
Hapon na pala ng makalabas ako sa kwarto ko, nilibot ko ang paningin ko sa paligid, malaki ang mansyon ng Lamprey dahil dito naninirahan ang ang may ari ng lugar ayon kay aunt melly.
" Vanessa" paminula ni aunt habamg humihigop sa kanyan kape.
Habang umupo naman ako kaharap nya ." bago kapalang dito sa lugar na ito kaya hangat maari ay wag kang pagala-gala sa labas" sabi nya, gaya kanina yan din ang sina bi nya saakin.
" yes aunt masusunod po" magalang kong sabi.
"aunt bukas po pwedi ba akong pumunta sa bayan? Mag eenrol po sana ako sa pasukan" pag papalam ko
Tiningnan muna ako ni aunt na para bang nag iisip pa sya bago mag salita.
"Oo pero wag kang mag mag papagabi dahil mapanganip sa daan" sabi nya sabay higop sa kape nya.
"di mo pa kilala ang mga tao dito."
Sabay tayo at may gagawin pa sya.Nahulog ako sa pag iisip dahil sa sinabe ni aunt, alam kong bago palang ako dito at diko pa kilala ang mga tao dito, pero bakit parang iba sya, iba ang kinilos ni aunt ng napag usapan namin ang tungkol sa pag punta ko sa bayan.
Kinabukasan maaga akong nagising dahil sa may gagawin pa akong gawain bahay at para maka punta ako sa bayan ng maaga.
Pagka tapos kung maglinis ng bahay ay nag paalam na ako kay aunt na pupunta na ako sa bayan, I also barrow the car that she use to pick me up me in the station.
Nakapanibago ang mga tao dito kung sa Calroline, kung saan ako nanggaling ay parang walang pakialam ang mga tao sa paligid nila. Dito yumuyuko ang mga tao na para bang iginagalang nila ang may ari ng sasakyan nato.
Pagkarating ko sa bayan ay dumeretso ako sa Isang Koleheyo dito sa Lamprey, ang Lamprey University malaki at maganda ang eskwelahan na to kahit na ngayon kolang narining at nakita ang pangalang Lamprey U.
"diba sa lamprey ang sasakyan na yan?"
"ay oo nga bat gamit nya yan?"
"lamprey ba sya?"
Ako ba pinag uusapan nila? I ignore their talk I just walk straight at hinanap ang Office ng school para maka pag enroll ako.
Iba ang tingin na pinupukol nila saakin na para bang gusto nila akong kainin at patayin, and because of that mas binilisan kopa ang paglalakad but unfortunately I bump into something HARD..
----
1st chapter done sorry for all the typosKEELAH
YOU ARE READING
Living With The Jerk
Teen FictionVanessa is a newbee in the vilage na tinutuluyan nya ang Lamprey na pag mamay ari ng pamilyang Lamprey, si Prince ang kasalukuyang namamahala sa lugar na yun dahil sa wala ang pamilya nya dito sa plipinas Ng nakilala ni vanessa si prince ay nag bago...