Chapter 5: Kahit illiterate marunong magmahal...

36 1 0
                                    

Yooohhooo!! May UPDATE NAAAA!!!! Thats because hindi na kami busy..... I think? Siguro ako lang yata yung hindi busy eh...

Anyway, eto and 3rd or 4th encounter namin kay MYSTERY GUY... Isa lang sa amin ang swerteng biniyayaan ngunit hindi nya na sulit... Haaaiiisstt!!! So sad right? Any way since ang daming nang ka-ekekkan dito stop na ko kay? Let the story begin....

*****************************************************************************************************

Herica's POV

Another day of total tireness.... Di ako sure kung may sentence na ganun basta, sure ako pagod nanaman ako pagkatapos ng araaw na toh. Kasi naman po, may kompitisyon kaming sasalihan at kailangan ng maiging pag-iisip...

Bakit? DEBATE TOURNAMENT lang naman ang sasalihan ng school namin guys... Dali ano? Hay sana dun nalang ako sa dance chuva ni Lou, makaka-manhunting pa ako, ang landi nun pakingggan.

"Oyyyy Herica Myrinne Dela Costa!! Wag ka ngang nga-nga dyan. Nandito na tayo sa venue. Mapapahamak tayo sa pag-dedaydreaming mo eh!"

Aga-aga ang ingay ni Andrea. Oo po, si Andrea ang partner ko sa debate. Dyahe nga eh... mahiyain kasi to si Andrea kaya minsan nag-mamalfunction yang utak nya.

"Drama talaga ng BFF ko. OPO MAM. Gagalingan ko sa competition para naman may medal pag uwi sa bahay." -ako

"Thats the spirit! Kaya natin to!! WWWOOOHHHOOO!!" -Andrea

=_= kaya siguro wala akong energy kasi hinigop lahat ng bespren ko....

******************************************************************

AT THE TOURNAMENT

"And that is why illiterate people should be restricted in anyway possible..." pagtapos ko sa 7min. speech ko.

The debate is about Illiteracy, sa totoo lang ayaw ko sa side namin masyadong degrading kaso ganyan ang debate eh. Minsan kailangan mo kalimutan ang paninindigan mo. :(

Sa pagtapos ko sa speech ko sumunod naman ang isang babae na grabe kahinhin. Talagang deadma kung deadma ang peg nya.

"Laidies and gentlemen... Illiteracy is not the problem..... blah.blah.blah.blah..." 

Ganyan naman talaga ako eh, pag debate natutunan kung wag makinig sa mga "may sense" na argument nila kasi ikaw lang ang ma stre-stress.

Pero may sinabi syang nakakuha ng pansin ko. MAGANDA DAW AKO!!! Di joke... eto yun

"They too are human beings. They can feel like us and do thing we can even with the incapabilities they posses. Illiteracy does not forbid us to love right?"

Totoo yun pareparehas lang tayong lahat kaya naman sa sinabi nyang yun... tuluyan na ko nang winawaygay ang WHITE FLAG ko.

**************************************************************************

AFTER THE ROUND

"YEEEYY!! Nanalo tayo!!! OH MO GOOD!!! This is so amazing... sana tayo yung manalo sa huli para wort it ang pagdalo ko sa seminar na yun!" wika ni Andrea

"Huh? Anong seminar bes?" -ako

"Ah basta, about yun sa stage fright ek-ek... Kaya nga improving ako eh. Galing ano?"

"Sino ba yung kasama mo doon? Si Maverick ano?" -ako

"..." -Andrea

"Hoy sino nga? Sya ba?" -ako

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 23, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ang Prinsipe sa JeepneyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon