CH¯ NG I. VIÆT NAM Tê NM 1919 ¾N NM 1930
Phân tích bÑi c£nh quÑc t¿ sau Chi¿n tranh th¿ giÛi thé nh¥t £nh h°ßng thun lãi ¿n cách m¡ng ViÇt Nam.
H°Ûng d«n tr£ lÝi
- Trong lúc xã hÙi ViÇt Nam ang phân hoá sâu s¯c do hu qu£ cça ãt khai thác l§n hai cça Pháp thì cách m¡ng tháng M°Ýi Nga thành công vang dÙi có tác dång thúc ©y cách m¡ng ViÇt Nam chuyÃn sang mÙt thÝi kì mÛi&
- Hu qu£ cça Chi¿n tranh th¿ giÛi thé nh¥t, khçng ho£ng kinh t¿ ß các n°Ûc t° b£n chç ngh)a và £nh h°ßng cça Cách m¡ng tháng M°Ýi Nga ã làm cho phong trao âu tranh gia i phong dân tô#c ¡ cac n°¡c ph°¡ng ông va phong trao âu tranh cu a công nhân cac n°¡c t° ba n ph°¡ng Tây phat triê n ma#nh me va gn bo mâ#t thiêt v¡i nhau trong cuô#c âu tranh chông ke thu chung la chu nghia ê quôc.
- L°#c l°¡#ng cac ma#ng cu a giai câp vô sa n cac n°¡c êu tim con °¡ng tâ#p h¡#p nhau la#i ê thanh lâ#p tô ch°c riêng cu a minh. Do ó tháng 3/1919, QuÑc t¿ CÙng s£n °ãc hình thành ß Mátxc¡va, ánh d¥u giai o¡n mÛi trong phong trào cách m¡ng th¿ giÛi.
- Þ Pháp, £ng Xã hÙi bË phân hoá xâu s¯c. T¡i ¡i hÙi Tua tháng 12/1920, mÙt bÙ phn tích cñc nh¥t bÏ phi¿u tán thành gia nhp QuÑc t¿ CÙng s£n và tách ra à thành lp £ng CÙng s£n ViÇt Nam. Cac a ng Cô#ng sa n nôi tiêp nhau ra ¡i (a ng Cô#ng sa n Phap 1920, a ng Cô#ng sa n Trung Quôc 1921...), càng t¡o thêm iÁu kiÇn thun lãi cho viÇc truyÁn bá chç ngh)a Mác - Lênin vào ViÇt Nam.
- Cach ma#ng thang M°¡i Nga va s°# phat trê n cu a phong trao Cach ma#ng vô sa n thê gi¡i a tac ô#ng ma#nh me ên s°# l°#a cho#n con °¡ng gia i phong dân tô#c cu a Nguyên Ai Quôc. Ng°Ýi ã tin theo QuÑc t¿ CÙng s£n, gia nhp £ng CÙng s£n Pháp va tích cñc ê truyên ba t° t°¡ ng Mac - Lênin vao Viê#t Nam mß °Ýng gi£i quy¿t cuÙc khçng ho£ng vÁ °Ýng lÑi gi£i phóng dân tÙc ß ViÇt Nam.
Trình bày chính sách khai thác thuÙc Ëa l§n thé hai cça thñc dân Pháp và tác Ùng cça chúng ¿n tình hình kinh t¿ và giai c¥p ß ViÇt Nam.
H°Ûng d«n tr£ lÝi
1. Nguyên nhân và måc ích : Sau Chi¿n tranh th¿ giÛi thé nh¥t, ¿ quÑc Pháp tuy là n°Ûc th¯ng trn nh°ng bË tàn phá n·ng nÁ, nÁn kinh t¿ kiÇt quÇ. Ã bù ¯p nhïng thiÇt h¡i to lÛn trong chi¿n tranh, trên c¡ sß ó khôi phåc l¡i Ëa vË kinh t¿ cça mình trong hÇ thÑng t° b£n chç ngh)a. ¿ quÑc Pháp vëa bóc lÙt nhân dân trong n°Ûc, vëa ti¿n hành Ch°¡ng trình khai thác l§n hai ß ông D°¡ng&
2. Chính sách khai thác thuÙc Ëa l§n hai cça Pháp : Þ ông D°¡ng, chç y¿u là ViÇt Nam, Pháp thñc hiÇn khai thác thuÙc Ëa l§n hai, të 1929 - 1933.
- Kinh t¿: Pháp §u t° m¡nh vÛi tÑc Ù nhanh, quy mô lÛn vào các ngành kinh t¿ ß ViÇt Nam, të 1924 - 1929, sÑ vÑn §u t° kho£ng 4 tÉ phrng.
Nông nghiÇp: §u t° nhiÁu nh¥t, chç y¿u mß rÙng diÇn tích Ón iÁn cao su, nhiÁu công ty cao su °ãc thành lp (¥t Ï, Mis¡lanh& )
Công nghiÇp: mß mang các ngành dÇt, muÑi, xay xát..., ·c biÇt là khai thác mÏ (than& )
Th°¡ng nghiÇp: ngo¡i th°¡ng phát triÃn, giao l°u buôn bán nÙi Ëa °ãc ©y m¡nh.
Giao thông vn t£i: Phát triÃn, ô thË mß rÙng.
Ngân hàng ông D°¡ng: N¯m quyÁn chÉ huy kinh t¿ ông D°¡ng, phát hành gi¥y b¡c và cho vay lãi.
Tng thu thu¿: ngân sách ông D°¡ng thu nm 1930 tng g¥p 3 l§n so vÛi 1912.
2. Chính sách chính trË ,vn hoá, giáo dåc cça thñc dân Pháp :