Cell Group............
Managing Anger
OPENER:
*Nagagalit ba kau? Pano? SInasaliri nyo lamang ba ito o sinasabi o pinapakita nyo ito sa ibang tao?
= Ang bawat isa sa atin ay may kanya kanyang paraan kung pano nila nilalabas ang kanilang gali. May mga taong kaya nilang ihandle ang lahat ng galit na meron sila, ang iba naman ay itinatago nalamg nila sa kanilang mga sarili at binabaliwala na lamang nila sila ay may galit. At iba naman ay wala silang pakialam sa iba basta pag sila ay galit galit sila at walang sinuman ang makakapigil sa kanila.
LESSONS:
Question
1. Satingin nyo, mali ba nagalit tayo? Bakit?
= para sakin hindi sya mali. Kaya nga tayo binigyan ng Diyos ng emosyon. At isa sa mga emosyon na binigay nya sa atin ang magalit. Nagiging mali lng sya kung, nang dahil sa galit natin ay may nasasaktan na tayong ibang tao. O di kaya naman ay , kung anu anong mga masasamang salita ang lumalabas sa ating bibig.
2. Pano nakakasira ang galit sa atin?
=kapag inilagay natin sa pusot isipan natin ang galit.
Hal. may galit tayo sa ating mga magulang, ng dahil sa galit tayo sa kanila nag rebelde tayo. Sumama tayo sa mga barkada na alam nating makakasira sa atin. Napariwa tayo ng dahil lamang sa galit tayo sa mga magulang natin.
=Hindi masamang magalit, pero lagi nating tandaan na, huwag nating hahayaan na tumagal ito sa atin hanggat maari, gumawa tayo ng paraan para mawala ang galit sa atin. Kausapin natin ang mga tao na naging dahilan nito. Dahil kung patatagalin pa natin ito dun mag sisimula ang ikakasira natin.
3. Kapag ba nagagalit tayo, iniisip paba natin kung tama bang magalit tayo, malay nyo simpleng bagay lamang pala pwede namang ayusin at pinalaki pa natin.
Kung sa tingin nyo na wala naman palang valid reason para mgalit tayo anu ba ang bapat nating gawin?
Proverbs 17:14
Easy-to-Read Version (ERV)
14 The start of an argument is like a small leak in a dam. Stop it before a big fight breaks out.
Proverbs 19:11
Easy-to-Read Version (ERV)
11 Experience makes you more patient, and you are most patient when you ignore insults.
4. Gaano katagl kayo magalit.Madali ba kayong mag patawad sa mga taong nag kakasala sa inyo.
Ephesians 4:26-27
Easy-to-Read Version (ERV)
26 “When you are angry, don’t let that anger make you sin,”[a] and don’t stay angry all day.27 Don’t give the devil a way to defeat you.