Chapter 1

243 6 1
                                    

One: Captured

Flare's P.O.V

"Shit!" I cussed,hindi to maaari wala pa akong tatlong araw dito.They traced me that fast huh!isunuksuk ko ang mga natitira pang mga damit sa aparador at inilagay sa aking back pack.Isinara ko na ito at sinipa ang kahoy na bintana at dere deretchong tumalon pababa rito.Nagtungo ako sa isang madilim na eskenita at tanging liwanag lang ng buwan ang nagsisilbi kung ilaw.Agad akong nagtungo sa likod ng isang poste nang nakaramdan ako ng presensya ng ibang tao pero agad din lang na tumakbo ang mga ito palayo.Pamilyar sa akin ang hubog ng isang lalaking nakatayo di gaanong malayo sa akin,nauna nang nakalayo ang mga kasama nya at sya nalang ang naiwan.Maybe he can sense me.Agad kung pinigil ang aking paghinga ng naglakad ito palapit, humawak ito sa pader na parang sinusuri ito.He tilts his head twice bago ito tumakbo palayo.

He really loves to do his duty,specially when it has a thing to do with me.

I take a deep breath before walking away from the post.Patungo naman ako ngayon sa park upang doon muna magtago alam kung maraming tao ngayon doon dahil may magaganap na firework show.Mas mabuti nang makipagsiksikan doon upang magtago kesa naman sa maghabulan kami sa masisikip na eskinita.Nang makarating ako doon ay bumungad sa akin ang maingay na paligid.Ingay ng mga tao at ingay ng music mula sa mga naglalakihang speaker.Hindi lang pala firework show ang magaganap dito dahil may mga rides din na masasakyan.And with that thought I decided to buy a ticket in the Horror house.Marami ring bumili ng ticket gaya ko.Ang mga iba tumawag pa yata sa kung sinong santo bago pumasok.Tss

Pasimple narin akong pumasok sa loob at nagsilabasan na ang mga ibat ibang uri ng multo.Hinawi ko ang isang kamay na humawak sa braso ko.At nagpatuloy sa paglalakad,habang busy ako sa pag iwas sa kanila.Ang mga iba tili ng tili at hindi mapakali. I wonder what make them scream.Ang babaw nila masyado.Seryoso?natakot sila sa mga multo multuhang ito?

Nasa kalagitnaan na yata ako ng paglalakad ng mapansing medyo wala ng tao rito.So they run off their asses immediately patungo sa exit.

Hahawiin ko sana ang isang dummy na nakabigti sa harapan ko,when someone grabs my arm.

"You escaped again my dear"and somehow hearing that voice makes me frown.Oh life sino pa ang susunod mung ipapadala upang sirain ang gabi ko.

"Take your flitthy hand off me"saad ko at unti unti nya ring tinanggal ang kamay nya sa braso ko.

"Oh just chill!"saad nya na may halong pang aasar ang boses.What would I expect she was born in this world to annoy me."I was just thinking that maybe you have decided to come with me instead of being in that school"masayang sabi nito sa akin.I just rolled my eyes at her at hinarap ito.Come with me your face.

"I rather die here"bitch

Ngumisi sya sa sinabi ko at humakbang sya palapit sa akin.I stepped backward after that,hindi dahil sa natatakot ako sa kanya,kundi dahil sa ayokong mapalapit sa tulad nya.Too bad she got the chance to hold me a while back.

"Flare,Flare,Flare.Im telling you dear that this is not the right place for you to die"

"Oh I see" maikling sagot ko dito.I dont have time to trade barbs with her.Kayat tumalikod na ako dito at naglakad patungo sa exit.

"I have prepared a better place"napatigil ako sa paglalakad dahil sa sinabi nya.I let out a light sigh before talking.

"Sorry but if you cant prepare the best place for me,I assure you I wont die in your hands."sagot ko dito at tuluyan na akong lumabas sa horror house. A better place huh

Napatingala ako sa kalangitan ng makarinig ako ng sabay sabay na pagputok.The firework show has started.Napatingin ako sa mga taong mukhang enjoy na enjoy sa panonood dito.With smile on their faces.With their family.Couples with their hands intertwinned with each other.Ang mga taong ito,did they ever tried to escape and end up being stucked in a dead end?

I was about to walk ngunit nahagip ng mata ko ang mga grupo ng lalaki di kalayuan sa akin.Oh those stupid guards.

Sumunod kung nakita ang isang lalaki na nakasunod sa kanila.The annoying professor.Agad akong tumakbo palayo pero huli na kayat nakita rin nila ako kaagad.And they started chasing me like a dog and im the fresh bone.Damn.

Agad akong umiwas sa mga tao.But still I bumped into someone.Kayat napa upo ako sa lupa.Stupido!He held his hand on me.But I just gave him a bored look tsaka tumayo.

I was about to run again ng bigla nya akong hawakan sa balikat.Oh.uh.Dont tell me he knows who i am.

"Nice to see you again Ms.Huntress"he said with a wide smile painted on his face.Kilala nya nga ako.

"And who are you?"takang tanong ko dito kung maka see you again to parang kilala ko sya.But no I dont really know who he is.

"Im Rye,and im about to transfer in Avry High"saad nito.So he is not from Avry yet,pero bat nya ako kilala?

"Im with Professor M,papunta na sana kami sa Avry ngunit sabi nya may mission pa daw sya,and you are his mission right?"saad nito.Oh shit,umiling ako ng ilang ulit.But he just chuckled at ihinarap sa mukha ko ang papel kung saan nakaprint ang picture ko.

Bwisit.

Biglang may humatak sa kamay ko at pilit na inilagay ito sa likod ko.And then an annoying face showed up in front of me with a annoying smile on his face.Everything about him is annoying for me.

"Hi!"he greeted and i just rolled my eyes.

"Any last message?"tanong nito sa akin.the heck.

"Why does it sound like you will gonna kill me?"nakataas ang kilay na tanong ko dito.

"Ha-ha"saad nya sabay pingot sa tenga ko.

"What the heck professor A,it hurts"angal ko dito at pilit kung inilalayo ang tenga ko sa kanya.

"Its M"saad nya,what ever its A for me as in Annoying.

"Eto na ang huli mong pagtakas binibini,so Im asking you to give your last message"paliwanag nito.Thats a stupid idea.

"Ano sabihin mo na,at maka alis na tayo may i tra transfer pa akong estudyante."saad nya at tinignan ko naman si Rye na mukhang nag eenjoy na panuorin kung anong ginagawa sa akin ni professor.

"Wala akong sasabihin"saad ko dito.

"Okay" Professor A just shrugged his shoulder at nag simula na kaming maglakad.Napalingon muna ako sa kumpulan ng mga tao.

I dont really belong here.I sighed with that thought.

*********

New story here.

Avry High:School of Special AbilitiesWhere stories live. Discover now