Chapter 2

92 3 1
                                    

Two: GRIVSTON

Flare's P.O.V

Madaling araw na ng umaga nang makarating kami sa Avry High.And i can finally say that im back.Oh well it feels good too.Wala paring pinagbago ang school na to.Pero ano ba kasing aasahan ko eh wala pa nga akong tatlong araw doon sa labas.Tsk.

Im tapping my fingers on the table at nakasumalmal and ulo ko dito.Professor A is with Rye sa kanyang office,while im here in guidance office.Bored ring nakatingin sa akin si Mrs.Quil ang guidance teacher dito.But being in this not ordinary school hindi rin ordinary ang aking punishment,kayat minabuti ko nang magpahinga muna bago ako masermonan.

"Sorry for making you wait Mrs.Quil"saad ni Prof.M na kakapasok lang sa office.He flashed a wide smile at me na may halong pang aasar.tsk.what the heck does it means again.This old man really got into my nerves.

"Ms.Flare Huntress"napa angat ako ng ulo ng tinawag ni Mrs.Quil ang aking pangalan.

"You escaped again,the last time was when we are having a feast at Thorench,right?" I just nodded as an answer.Well Thorench is a nice place to visit but i prefer visiting a normal place.Thorench is a town,malapit lang sa school namin.Just 10 minutes ride.Maybe

"How did you escape Avry?"tanong nito.Nag ayos naman ng upo si Professor,pero mukhang wala naman syang pake sa magiging sagot ko.

"Through the gate" bored kung sagot at agad naman akong binatukan ni M.Ouch.

"Dont worry Mrs.Quil hindi naman sya nakasagabal o nakasakit but she did something that is against the rule sa kanyang pagtakas.She make the guards fell asleep."paliwanag ni M dito.

"How?"takang tanong nito sa kanya.

"She drained them,that is her ability"

"Just give me my punishment,I need a sleep"sumingit na ako sa usapan nila dahil ayoko ng magtagal sa office na ito.

"Let me think of --"

"Mrs.Quil I already prepare a punishment for her.So no need to think of it"napairap naman ako sa biglang pagputol ni M sa sasabihin ni Mrs.Quil.Di na ako nagulat pa.Sanay na ako sa kanya.He loves giving me punishment.

"But let me discuss some things to you first Mrs.Quil.Ms.Flare Huntress you may now go"inginuso ni M yung pinto kayat agad kung hinablot yung backpack ko at lumabas sa office.Ano na naman kaya ang plina plano nang matandang yun.

Sinipa ko ang pintuan ng dorm ko,at pumasok dito.But before I can take more step.Bigla nalang may yumakap sa akin.Gusto nya ba akong sakalin?.

"Get off me or I'll break your bones"banta ko dito.Humiwalay naman sya sa akin with her eyebrows on flick.

"Try and you'll be alone your whole life"kampanteng saad nito.Well thats really what I wanted girl.Inirapan ko nalang ito bago ko sya linagpasan.

"Nanigas naman ako sa cold treatment mo"rinig kung sambit nito.

"Yeah,and im planning to freeze you to death"

"Ang sama mo"saad niya at umupo sa gilid ng kama ko.

"By the way,sa Hall daw magbre breakfast ang lahat dahil may mga announcement daw ang mga teachers."saad nya and i just nodded.Nag punta na ako sa c.r at nagpalit ng uniform.

Nakarating na kami sa hall at hindi pa naman ganun karami ang mga estudyante dito.Bumungad sa amin ang dalawang pahabang lamesa.The one is color blue and the other is red.Ganoon din ang uniform ng mga estudyante,para madetermine kung saan ang grupo mo.Ang estudyante rito ay nahahati sa dalawa,pero hindi ibig sabihin nun ay magkaiba sila,it was just a team.The Ellris and Herdes.Ewan ko ba kung ano ang trip ng eskwelahanng ito kung bakit pinaghati pa kami sa dalawang grupo.That is the main reason rin kung bakit hindi magkasundo ang mga ibang estudyante minsan.

Umupo na ako sa may bandang dulo ng Ellris table,at umupo narin sa tabi ko Shane.I was about to get the food in front of me,nang bigla itong hinablot ng isang lalaki.I looked at him with my bored look,and he smirked at me.Ano bang problema ng isang to.Mas nilakasan nya pa ang pagnguya ng bubble gum sa bunganga nya.

"You chew like a pig."saad ko dito.Ang ingay eh.Nakakainis.

"Anong sabi mo?"saad nito,I can see it in his eyes that he is in range of anger.Masyado syang pikon.Imbes na sagutin ko sya ay nanahimik nalang ako at nilagyan ng salad ang plato ko.

I was about to eat ng biglang may sumipa sa upuan ko,kayat natapon yung laman ng kutsara.Tinignan ko ng masama ang lalaking hanngang ngayon ay ngumunguya parin ng bubble gum.He is from Ellris too batay sa suot nitong blue necktie kayat bakit parang ang init ng dugo nya sa akin.We are in the same team.Hindi ko pa sana muling papansinin ng bigla nyang iniluwa ang bubble gum sa plate ko.

His wide smirk was painted all over his face tapos kumindat din ito sa akin.Jerk.Agad ko itong sinuntok sa mukha kayat napa ooh nalang ang mga ibang estudyante dahil bumulagta na ito sa sahig.

At dahil doon rumesbak na ang kanyang mga kasama.They ran towards my direction na naka kuyom ang mga kamay.I dont really want to ruin this breakfast but i dont have a choice.Ayoko namang magpabugbug nalang.And with that I started to punch someone's face and kick their balls.May mga ibang sumugod pa pero hindi pa nakakadampi ang mga kamao nila sa akin ay nagsitumbahan na sila.

I forgot to remind them that I can beat them just by standing here.I can drain your energies noob.Tinignan ko ang mga lalaking nakabulagta sa sahig at nanghihina.They are still breathing pero nahihirapan na sila kayat malalalim na ang kanilang paghinga.

"Stop it Huntress!!"sigaw ng isang boses.

"Yah,I know my limits"sagot ko dito.At bumalik sa upuan ko.Shane just shook her head at nagpatuloy sa kanyang pagkain.Nabuhat na rin ang mga lalaking nakabulagta kanina sa sahig at dinala na nila ito sa clinic.

"Now you have two punishment!"bulong sa akin ni M bago tuluyang nagtungo sa stage.Whatever.Itinutok ko nalang ang sarili ko sa harapan dahil nawalan na ako ng gana.

"Let me introduce the new student of Avry High,Mr. Rye West." The whole crowd clapped their hands.And started to talk,like

He is cute..i like him already.

I hope he will be in our team.

For Ellris!

For Herdes!

But whatever they're doing i dont give a damn.Its just a waste of time to be here.Kahit pa man maingay ang paligid ay isinuot ko parin ang headset ko,with the fullest volume.

"Sorry guys but Mr.West is for Grivston!"I immediately turn my head at the left corner of the hall kung saan nandoon ang isang round table.Grivston,ang mga estudyanteng mas angat ang abilities kesa sa amin.Other students always wished to be a part of Grivston,thats why they are trying so hard to enhance and master their abilities.Dahil ang being a member of Grivston means you're highly respected.Grivston team,sila yung team na napapasubo sa missions,not in school but outside of it.

Naglakad patungo doon si Rye at sinalubong naman sya ng mga taga Grivston and i wonder kung saan napunta yung dalawa dahil they were supposed to be Four at ika limang member na si Rye.Ang natira lang doon ay ang babaeng may lagpas balikat lang ang buhok na medyo wavy si Thorie Harp and the guy with gray hair color Kiro Hatashi,the japanese guy.

Rye winked at me ng mapatingin sya sa akin.Kayat agad ko ding iniiwas ang tingin ko sa kanila.

"And finally an another member of Grivston!"Muling nanumbalik ang ingay nang estudyante kayat napatakip nalang ako ng tenga ano bayan.Why does it have to be a big deal for them.Is power and fame that important?They can live without it.So why act like their lives depend on it.

"Please come forward Ms.Flare Huntress"

Uh oh...

----

Here's the Update😘

Avry High:School of Special AbilitiesWhere stories live. Discover now