" Queen, wake up. It's already 7 in the morning you must be ready for your school. " Si Dad.
" Hmmm. Yes papa. "
Lumabas si Papa ng kwarto at bumangon na ako. It's my first day sa bago kong school. Medyo excited ako na kinakabahan. Kasi syempre hindi naman ako dito sa Manila lumaki. Nasanay ako probinsya namin.
Namimiss ko tuloy ang hacienda. Kamusta na kaya ang mga alaga naming kabayo at baboy? Sayang hindi ko naidala si Pink. Ayaw kasi ni Papa.
Natapos na akong maligo at bababa na ako.
" Faster Queen. " Mukhang nagmamadali si Papa. As always.
" Eat first before you leave. "
" Opo. " At kumain na kami.
Hala. Kinakabahan na talaga ako.
Nasa byahe na kami papuntang school.At ng makarating na kami ng school. Parang ayaw ko na bumaba ng kotse. Hindi kasi ako sanay sa maraming tao, nung nasa probinsya kasi kami home study lang ako. First time ko makakasalamuha ng maraming tao.
" Good luck Queen. " Si Papa at nag beso saakin.
Bumaba na ako ng kotse at naglakad papasok ng campus.
Ang laki naman ng school na'to. Hindi ko alam saan ako pupunta.
Naglakad lakad ako hanggang sa nakarating ako sa park ng school at may narinig akong nag gigitara.
Sinundan ko yung naririnig kong gitara. At napahinto ako sa paglalakad sa nakita ko.
Ang gwapo niya at mukhang gustong gusto niya ang pag gigitara. Hindi ko namalayan nakatitig na pala ako sa kanya. He look like a Senior high.
At huminto siya sa pag gigitara at tumingin sa akin.
" Ahmm. Saan yung Library dito?" Tanong ko.
Tinuro niya lang yung daanan.
" Ahh. Sa-salamat. "
" Sige tuloy mo na yung pag gigitara mo. "At umalis ako. Pumunta ako sa Library.
Kailangan ko kasi muna kumuha ng mga idea dito para pag pasok ko sa unang subject ko meron akong alam.
Nag scan lang ako ng mga kailangan.
Oh. It's already 9am. First class ko na.
Nag lakad lakad ako at hinanap ko ang room ko.
Room 4-A
Ano ba to. Nasan na ba ako, saan ba yung 4-A na yan.
Nakatingin ako sa mga numbers ng room.
" Ayyy. "
" Tss. Hindi kasi nag iingat ee. Tingin tingin din sa daanan. " sabi nung lalaki.
Pagkatayo ko, siya nanaman ang nakita ko. Yung lalaking nag gigitara sa park kanina.
" Sorry, new student lang kasi ako dito ee. Hindi ko alam kung saan yung room 4-A. " sabi ko sa kanya
" Okay. Let me lead your way there. " Sabi niya at naglakad
" So here. " turo niya
" Ahh. Thanks. "
" No problem. " sabi at at umalis.
Tss. Hindi man lang ako nagkaroon ng chance magpakilala. Ano kayang pangalan nun.
" Good morning, how may I help you? Miss? " tanong ng isang may edad na lalaki.
" Ahm, sir. Im the new student. My name is. "
" Queen Gonzales. Okay come in. "
Ani neto." Okay class, you have a new classmate and this is Queen Gonzales. Introduce youself Ms. Gonzales. " sabi ng prof at ako'y kinakabahan.
Kinapalan ko na ang mukha ko. Mabuti nalang at sinasama ako ni Papa sa mga business meeting niya ay natututo ako.
" Hello. Im Queen, new student. I got transferred here because my Papa wants to show me the world. Well that's funny right but it's true. Im home schooled before in our province so that's why. I hope we can all be friends. " sabi ko at ngumiti.
" Okay Ms. Gonzales. Take a seat there. " tinuro niya sa bandang gitna
Umupo ako at maya maya may kumausap saakin.
" Hi Queen. Im James, hope you don't mind. " sabi niya at nakipag shakehands.
Hindi naman ako maarte at nakipag kamayan ako.
Gwapo rin tong si James. I think he's 5'10 in height and have brown eyes, pointed nose, and fair skin. Pwedeng artista. His body is okay. Hindi payat hindi mataba.
" Queen, sabay na tayong mag lunch? " tanong ni James
" Okay. " sabi ko
" So that's for today class. Be ready for your quiz tomorrow. Class dismissed. " sabi ni Mrs.Pong
" Let's go Queen. " sabi ni Jamws at hinila ako.
Nandito na kami sa cafeteria. At nakita ko yung lalaking nag gigitara. Tumingin siya saakin at agad din umiwas.
" Queen anong gusto mo? " tanong ni James
" Just light meal James. " sabi ko at napatingin sa mga nag sisigawang babae.
" What's with that people?" Tanong ko kay James.
"Nakikita mo ba yun? " Tinuro nya yung kinauupuan nung nag gigitara.
" Uh-uh? " sabi ko
" Yan yung sikat na grupo dito sa school. One of them is the son of the owner of the school. They have band. It's called I forgot. Don't mind them. Mga fuckboy yan. " sabi ni James.
Umupo kami malapit sa kanilang 4.
At nagulat ako ng lumapit saamin yung nag gigitara.