"Raion? Kamusta naman yung first week mo?"
"Fine, I guess." Hanggang ngayon hirap pa rin ako magtiwala sa mga kaklase ko cause most of them are rich kids with rich parents. They are all adopted cause we all know, we don't know our real identities or if this identity is our real one. But atleast, they are loved.
"Di ka sure?"
"Sorry, but I'm not yet comfortable sa surroundings ko, I'm still adjusting?"
"Yeah, it sure is hard to adjust to this school." I'm walking to my next class with Bruce, my classmate.
"Shet si papa Justin!" tumingin ako kasi akala ko si "Justin" nga but hindi, hindi si Justin. Ibang Justin.
Bakla nga pala si Bruce kahit ang buff ng katawan niya, nagulat din ako eh
Nagtititili naman si Bruce at pilit ko naman siyang hinila, jusko ang daming tao. Parang may riot.
"Bruce! Let's go na."
"Mamaya na! Nakakakilig kaya si papa Justin." this Justin he's talking about is I guess kind of a 'celebrity' but I have no interest in him eh. But I do have this interest sa lagi niyang kasama, kay Rowan, he's wearing glasses pero walang nerdy aura. He's cool, super cool.
Rowan has blonde hair shining because of the sun rays unlike Justin who has brown hair. His green eyes glowing like neon lights. He's basically unreachable for a girl like me.
Black hair, weird eyes and my outfit looks like a boy's. Sa orphanage kasi eh laging pasapasahan ng damit. And laging sakin napupunta mga lumang damit ni Justin, maayos pa naman kasi. Magaling din naman manamit si Justin at maganda mga damit niya, nakaw kasi.
"Bruce, tara na kasi."
"Ano ba yan, sige na nga. Etong babaeng to parang takot sa tao."
"Well, coming from an orphanage tapos suddenly mga mayayaman nakapaligid sakin, who am I to not be scared."
"Hey, mas magaling ka pang mag english sa karamihan dito and you have a pretty face, and a kind heart, bes, kahit ako ay inggit sayo." he looked sincere. Bruce is really kind kahit medyo maldita din siya. Only child kasi tapos super spoiled, tanggap na tanggap ng magulang niya na bakla siya.
"Ano nga ulit sunod na class natin?"
"PE, shit."
"PE?! SHEMSSSS SILA PAPA JUSTIN KASAMA NATIN!!!"
PE, the worst subject, in this subject we use our "abilities" eto yung subject na tinuturuan talaga kami kung paano icontrol ang abilities namin. First time kong mag PE this week and I'm scared.
"Raion! Bilisan moooo!" Bruce ran off.
Magkaiba naman kasi kami ng papasukan na dressing room. Sa guy's siya at tuwang tuwa lagi ang bakla. Hindi rin naman siya kayang ibully ng mga lalaki dahil sa ability niya.
"Raion, tara na, wag ka ng tumayo dyan." nakita ko si Cris, kaibigan ko rin siya kaso she's in high security, lagi siyang may kasamang guards. Dahil isang beses na niyang nasira ang gym.
I smiled at sumunod sa kanya.
"Justin is in our class!?" nagkwekwentuhan ang mga babae sa dressing room.
"Oo nga eh, nakakagulat diba!?" they're only talking about Justin, never about Rowan, hulaan niyo kung bakit.
"Sayang si Rowan eh."
"Oo nga hays."
"Kung di lang siya nasa high security."
"Kung di lang siya delikado okay na sana ako eh."
Rowan is also in high security, bakit? Di ko rin alam, teachers told us it's highly confidential.
"Nakakatakot siya diba!?"
"Raion, magbihis ka na."
"A-Ah! Oo hahahaha natulala ako."
"Sige na, bilisan mo na." I opened my locker at kinuha ang sweatshirt and sweatpants ko. Naghubad ako ng sapatos at sinuot ang rubber shoes ko. I look like I will go jogging.
"Cris, tara na."
"Ang bilis mo magbihis."
"Hindi naman kasi ako nagmemakeup."
She smiled and signalled her guards.
"Tara." pumasok kami sa loob ng gym at naramdaman ko agad ang malamig na hangin at ang tunog ng paglalaro ng bola.
"Cris!" Nga pala, magkaibigan si Cris at Rowan kasi pareho silang nasa high security.
"Rowan, si Raion."
"Nice to meet you Raion, I am Rowan."
"Nice to meet you." From looking down tumingin ako sa kanya at parang nagulat siya.
"Your eyes, are you okay?"
"Rude Rowan, her eyes are beautiful and it's fine." I guess my eyes will always be a hindrance in my life.
"No, I never said it was not beautiful, in fact, I think it is beautiful." He smiled, maybe my eyes are not hindrance. I blushed.
"Raion, red, your eyes."
"Oh, that's normal." she started shaking her head as if she's saying 'no' and i felt something drip on the floor.
"B-blood."
BINABASA MO ANG
Deception
FantasyIn a world full of frauds, where will you start looking for the truth.