Diba nga un naka ligtas silang apat
Akala nila tapos na yun pala, kinabukasan nakita nanaman nila ung yaya at sabi sa kanila
"Mag ingat kayo naka takas sa akin ung bata na un alaga ko kasi un eh iniwan na siya ng mga magulang niya. Baka saktan niya kayo"
Lena
"Ikwento niyo nga po ang mga nangyari"
Aly
"Diba po multo na kayo"
Justin
"Bakit po andito pa kayo? Bakit po pumapatay ung bata na un?"
Kris
"Oo nga po? Bakit po"
Yaya
"Oo multo kami. Andito pa kami dahil ayoko siya iwan baka pumatay siya kagaya ng ginawa niya sa mga kaibigan niyo. Dahil ganun din ang mga ginawa ng kalaro niya noon. Sige ikwekwento ko. Si Tao ang bata na yun mabait, masayahin at matalino. Ako lang ang nakasama niya mula nung bata siya dahil ang mga magulang niya ay busy. May mga kalaro si Tao ganyan rin sa inyo may kaibigan siya nang isang araw ay inaya niya ung mga kaibigan niya na doon maglaro sa bahay nila pumayag naman ang mga kalaro niya. Araw araw na sila naglalaro doon at narinig ko isang araw ang mga kalaro niya may pinaplano tatakutin daw nila si Tao. Pero hindi ko na sinabi kay Tao dahil biru biruan lang naman eh. Kaso isang araw namatay ang mga magulang ni Tao at simula nun nagbago na siya tahimik na siya at seryoso nang dumating ang mga kaibigan ni Tao at inaya si mag laro ng TAguan Pung pumayag naman si Tao at naglaro na sila. Si Tao ang taya nun nanonood kasi ako nun ng laro nila. Natatawa ako kasi lagi na lang taya si Tao nagalit sa akin si Tao at sabi sakin "Ano ba yaya bakit mo ba ako pinagtatawanan dahil taya ako gusto mong patayin kita diyan?!?" May hawak siyang kutsilyo at sabi ko "Biro lang naman Tao masama yung nag sasabi ng ganyan" sabi naman niya hindi daw siya nag bibiro at pinatay niya ako pero ung kaluluwa ko andun pa rin at ung katawan ko naman ay tinago niya babalaan ko snaa ang mga kalaro niya kaso multo na ako kaya hindi na nila ako maririnig. Ginawa na nila ang plano nila na tatakutin nila si Tao at nagawa nila kaso hindi natakot si TAo at nagulat ang mga kalaro niya dahil si Tao ay dugu duguan at may hawak na kutsilyo at pinag sasaksak nito ang mga kalaro niya kaya simula nun si Tao tuwing may maliligaw dun sa bahay na yun na napupunta ang bola na kagaya niyo pinapatay niya pero isang araw may nakalaro si Tao pero alam na nila na ganun si Tao kaya may pinlano sila pinaplano nila na patayin si Tao at nagawa nila ito kaso si Tao ng naging multo na rin nakakapatay pa rin siya gaya niyo kaya kayo ang huli niyang papatayin kasi ang mga kalaro niya ay 11 nun kaya 11 ang huli niyang papatayin. Kaya mag ingat kayo mga bata paalam"
Kris
"Teka lang po"
Pero nakaalis na ang yaya
Nagpunta ulet silang apat dun sa may bahay at hinanap si Tao
at ng biglang may naririnig silang salita
"Alam niyo na pala ang buong storya hahahhaha pero papatayin ko pa rin kayo"
Aly
"Hindi mo magagawa yan"
Tao
"Taguan Pung na lang tayo kung sino ang matataya ko mamatay"
Lena
"Sige ba kung makikita mo kami"
Tao
"Ok simulan na natin"
Nagsimula na ang Taguan Pung nag tago sila sa labas ng bahay pero hindi sa labas ng gate pero hindi nila alam na ang makakatalo sa kanya ay pag nakalabas siya sa may gate mamatay siya at hindi rin alam ni Tao ito. Nag tago sila dun sa may garden nila tao madaming pagtataguan. Bigla nilang nakita si Tao may mga kasama na chanak at aswang at tikbalang. Takot na takot sila at nakita sila ng tikbalang at sabi ng tikbalang boo nagtatago pa kayo ah awoooooo si Kris naman at Aly kumuha ng buhok ng tikbalang at naging utusan nila ito at inutusan nila ito na palabasin sila at ginawa naman ito ng tikbalang at nailabas na at nakita sila ni Tao at nung lumabas si Tao sa may gate namatay na siya pati ung mga aswang at chanak
=============================
Tapos na ang Bola
BlueLoverBoy
Vote Share and Follow me