Marjorie
A wonderful good morning from myself! I can feel the sunset! Ang ganda ng view dito sa room ko eh! By the way, first day of classes ngayon yehey! di na kami yung bunso. Kailangan medyo maaga. para di late.
* kring kring! kring kring! * narinig ko na nag-ring yung cellphone ko. Panigurado text message 'to ni Ashley.
" Nerd where are you now? I'm here at school. " She texted. " On the way there at school. " I texted. " Okay. " sabi nya.
Medyo kinakabahan ako eh! Baka tawagin akong nerd sa school ko. As always naman eh since freshmen pa ko. Pinaka-ayoko sa lahat... INTRODUCING YOURSELF! Most embarrassing moment ko yun ever since.
* 50 minutes passed *
Finally nasa school na ako. Di ko alam na hinihintay pala ako ni Ashley. I feel sorry for her 'cause parang ang tagal ko eh!
" Matagal ba? " sabi ko with a sad tone. " Hindi naman! " sabi nya then she rolled her eyes. At sabay hinila ko sya para hanapin ang room ko at ang section ko.
In a few minutes, I found my section and classmate ko si Ashley! Yehey! May kilala na ako agad! Pagkatapos namin hanapin yung section namin, umakyat kami agad sa Rm. 402 Grade 8-A. Sinwerte pa ako kasi nasa first section ako sa bagay matalino naman ako eh!
Classmate ko pa din yung mga dati kong classmates nung freshmen pa kami tulad nila Rose, Anne, Jessica at ang dami pang iba.
Eto na pala, dumating na yung teacher namin. Pinakilala nya yung sarili nya saamin. " Hi! I'm Ms. Celine Swift. 20 years old. " Wow! Dalaga pa pala yung teacher namin panigurado mabait 'to. Halata naman sa itsura eh. Hindi lang siya nagpakilala kung di nagkwento pa siya about sa buhay nya. Medyo mahaba yung sinabi nya kaya sayang yung oras nya! Ahhaaaahhaaa!! :DD
Ilang minutes nang sabihin nya ang tungkol sa sarili nya, tinuro nya ako gamit yung finger nya. " You! Introduce yourself here infront of us! " sabi nya na parang galit yung pagkasabi nya. Lagot ako na yung magpapakilala. " Woooohooo!! " sabi ng mga dati kong classmates nung freshmen palang ako. Eh ako yung pinakamatalino eh! I always help them if they need me. Huminga ako ng malalim. Inhale, Exhale, Inhale, Exhale.
" I'm Marjorie Jones. 15 years old. Some people call me Nerd because I'm wearing eyeglasses and I'm smart. They said. Half-filipina half-american. Thank you! " I said straightfully. Buti nalang hindi ako patigil-tigil may cheer eh! So talagang hindi ako kakabahan.
Halos lahat ng nasa section ko ay puro Half-filipino half-american kaya nakikipag-usap sila saakin ng tagalog. Wala naman ding masama.
Madaming nagpakilala di ko naman kailangan isa-isahin diba? May nagpakilala na gwapo, sikat, hot at heartthrob. Pangarap niyang maging tagapag-sikat ng tao for short Artista. " Hi! I'm Benj De Castro. 16 years old. " sabi nya at nagtili-an ang mga girls sa room at syempre kasama na dun si Ashley.
Si Benj, I think, from P.M. Session sya nung grade 7 kami kaya di ko nakikita yung mukha nya dati. Nung graduation lang ata?
Bumalik na siya sa seat nya. Then ang daming nagbubulungab about sakanya. Syempre ako tinititigan ko sya kasi hindi ko naman nakikita yung nakikita ng ibang girls sakanya. Nakatitig din sya saakin. Ewan ko ba!
Pagkatapos magpakilala, nagturo na agad yung teacher namin which is yung subject nya ay English Literature. Yes! Favorite kong subject! Nagturo nga sya pero di naman ako nakikinig. Iniisip ko kasi si Benj na ano meron sakanya na hindi ko makita. Haaayy! Ang labo!
" Ms. Jones! " sigaw ng teacher namin. " Are you listening? " She added. " Yes Ma'am. " I lied. Yan tuloy! sa kakaisip ko kay Benj, napagalitan ako. No choice but magsisinungaling ako. Kaya ko naman 'to pag-aralan sa bahay eh.
* 30 minutes passed *
" You can take your snacks. " sabi ni teacher. Haayy!! Buti snacks na. " Ashley let's eat to the cafeteria. " I said. " Okay! " sabi nya cheerfully.
Bumaba na kami ni Ashley. Di ko alam kung anong masarap na pagkain. Siguro red velvet cupcake nalang. Hindi wag yun! " Ashley, ano bang masarap kainin? " tanong ko. " For me, madami dito sa cafeteria. Pero pinakamasarap yung carbonara. " sabi nya. " Ahh, sige I'll eat carbonara nalang. " sabi ko.
Ilang minutes, nakapag-order na kami. Mas pinili ko na dun sa pinakamalayong vaccant ng mga upuan dahil pag-uusapan namin si Benj at ako ang mag-sisimula nun.
" Ashley, may tanong ako. Ano bang meron sa Benj na yan at hindi ko makita? " I said. " Si Benj De Castro ang pinakapinagtitilian dito. Siya ang pinakapogi dito sa buong campus. Hot siya. Gusto nya maging tagapag-sikat ng mga tao for short ARTISTA. Kaya pag naging boyfriend ko yan, sasabihin ko na gusto maging artista. " sabi nya na parang nanaginip sya at iniisip nya na magiging sila talaga. " Ahh, Eh ako gusto ko naman ding maging Artis—" may sasabihin sana ako pero may nauna. " Guys nandito na si Benj! " sigaw ng isang babae bago ko sabihin yung gusto kong sabihin kay Ashley. " What? Si Benj? " sabi nya habang kinukuha nya yung make-up kit nya sa bulsa nya.
" Waaaaaahhhhh!! " tili ng mga girls. Grabe ang sakit sakit sa tenga. Kung makapag-tili kasi eh parang walang bukas. Tinignan ko sya na parang ang init ng dugo ko sakanya. Tumingin sya saakin at kinindatan nya pa ako. Ayan tuloy mas lalo syang pinagkaguluhan.
Nag-order sya ng pagkain nya at umakyat na sya sa room. " Uhm, Nerd ano nga ulit yung sasabihin mo? " sabi ni Ashley. " Nevermind girl! " sabi ko. Nakakainis kasi eh! Makapag-tili wagas eh!
Pagkatapos namin kumain di namin namalayan na 10:31na. Pupunta pa ako sa locker ko. Tumakbo kami paakyat ni Ashley. Kaya sumakit yung stomach namin. " Ashley, pupunta lang ako sa locker ahh! " I said. " Sige! " sabi nya. Kinuha ko nang mabilis yung mga gamit ko for the next subject. Sa sobrang bilis ko nadapa ako sa floor. Pati mga gamit ko nalaglag. May nag-abot ng kamay saakin. " Marjorie, ok ka lang? " tanong ni Benj. " Oo. ok lang ako. " I lied. Di talaga ako okay. Baka magkaroon pa ako ng sprain. Nag-open yung pintuan ng room namin. Nakita ko si Ashley nakatingin saamin ni Benj. At yun inabot ko yung kamay nya para makatayo ako. " Thanks Benj! " I said with a smile " Your welcome! " he said then kinindatan nya ako. Si Ashley gulat na gulat at kilig na kilig. At yun, sabat kami pumunta sa room.
--∞--∞--∞--∞--∞--
Hi guys! New update! Sorry kung ganito lang yung naisip ko na mangyayari in this chapter. Pero sana magustuhan nyo.
FOLLOW ME:
TWITTER: @predimaariggg
INSTAGRAM: @heyitsmeprincessd
Ano na kaya ang mangyayari kay Benj at Marjorie? ABANGAN.
Please COMMENT for any suggestions, VOTE, and SPREAD this story to all!
THANK YOU! :* LOVE YOU ALL~! :*♥
BINABASA MO ANG
The Nerd Turns Famous
Teen FictionMarjorie Jones. 15 years old. Known as Nerd in their school. Everyone calls her Nerd because she's wearing eyeglasses and she is so intelligent/smart. Her bestfriend loves her so much. But a hardcore talkative for Marjorie. When Benj De Castro comes...