"PUTANG INA MONG BABAE KA!!!!", sigaw ni Rade sa kanyang asawa. "Rade tama na," pag-mamakaawa ng babae sa kanya.
"KAYA AYAW MO PA LANG UMWI SA BAHAY KASI MAY LALAKE KA?! PUTA MO?!," sigaw ni Rade sabay sampal kay Sophia. "Rade, mali ang inaakala mo. Hindi ako nagtataksil sayo," mangiyak-ngiyak na sambit ng dalaga.
"So ano pala yung ginagawa niyo kanina? Nagbabahay-bahayan? HA?! SABIHIN MO?!!!!," ngunit di pa nakakasagot si Sophia ay kinaladkad na ito ng kanyang asawa papasok ng bahay. Hinablot siya ng asawa papasok ng kanilang silid.
Hindi naman mawari ang nararamdaman ni SOphia. Takot, dahil sa kanyang asawa. Galit, dahil hindi ito nagtiwala sa kanya. At lungkot, dahil tingin na sa kanya nito ay isang maduming babae. Walang sabing tinulak siya nito sa kanilang kama at agad na sinunggaban ng halik.
"Ito ang gusto mo di ba? Sige! Kung gusto mo, gabihin pa kita eh!," bulyaw ni Rade. "Rade, wag please!," pag-mamakaawa ng asawa. Tila nagdilim ang paningin ni Rade. Wala na siyang naririnig.
Hinubad niya ang kanyang pantaas kasunod ng kanyang pantalon. "Rade---," natatakot na sabi ni Sophia. "Imbes ibang lalake yang nilalandi mo, gawin mo na lang ang trabaho mo sa akin," malamig na sabi ni Rade.
"RADE! WAG!," pero wala ng marinig si Rade. Patuloy lamang siya sa pag-angkin sa asawa. Si Sophia naman ay parang namanhid. Ang kaninang nagpupumiglas na siya ay ngayo'y parang namatay dahil sa manhid ng kanyang katawan.
Napapikit na lamang siya ng kanyang mga mata na sana bangungot lamang ito lahat pero hindi eh. Totoong-totoo ito, at di niya akalaing sarili niya pang gagawa sa kanya nito.
That's when I started doing my WIFE DUTIES.
''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''
Nag-pop lang po ito bigla sa aking mine, harhar. Hope you enjoy the story :)