Chapter One: Where Am I?

40 6 6
                                    


Nakarinig ako ng nabasag na salamin.

Unti-unti kong inimulat ang aking mga mata at tumambad sa akin ang isang di pamilyar na lugar.

Teka...

Asan ba ako?

There are clocks

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

There are clocks. Keys. Cards. And the place seems to be distorted. Agad akong umupo upang hanapin kung nasaan ang narinig kong nabasag na salamin. Pero nabigo ako. Wala akong makita ni isang basag na salamin. Where am I? Then I found a mirror. Hindi ito ang nabasag na salamin. I stared at my reflection. Trying to remember atleast my name.

"Who are you?" I may look crazy to ask myself who I am but hindi ko talaga alam kung sino ako. Wala...wala akong matandaan...

Niyakap ko ang tuhod ko at hinalukay ang aking alaala. Ngunit kahit anong pilit ko ay walang alaalang bumabalik sa aking isipan. My memory is blurry. Hazy and it's making me confuse. But as I try to remember my memory I succeeded on remembring my name. Not sure if it is my name.

"Alice. I am Alice?" Nagmumukha na akong tanga dito kakatanong sa sarili ko pero di ako sigurado kung ako ba talaga si Alice! Mababaliw na ako! Nasaan ba ako?!

Tumayo ako at nagsimula ng hanapin ang daan palabas pero kahit ilang ulit akong magpaulit-ulit magiikot sa lugar ay bumabalik lamang ulit ako sa aking pinagmulan. Napasigaw na lang ako sa inis.

"Alice! Alice!" Nakarinig ako ng munting tinig. Agad kong hinanap ang pinagmumulan noon at nakita ko ang isang maliit na babae sa aking harapan. May pakpak sya at nakakulay pink na dress. Teka.. is she a fairy? Wait. Why am I so calm? Shouldn't I shout? Because there is a weird creature infront of me.

"You..you know me?" Tanong ko sa kanya. Nakangiti syang tumango.

"Of course! You're Alice! " With her statement I already confirmed myself as Alice. But there's a part of me that's not buying it but I just shrugged it off.

"What are you? What is your name? Where the hell am I?" Pinaulanan ko sya ng tanong at napatawa sya ng malakas. Mukha ba akong nagbibiro?! Pitikin ko kaya sya!

"Calm down, Alice! Hinay-hinay lang! Haha! First of all, my name is Aurora Laurent Devishelle. Nice meeting you, Alice." Nakangiti nitong sabi sa akin. She talks to me as if she know me so well. Weird.

"I..don't know you.." mahina kong sabi pero sapat na para marinig nya. Ngumiti sya at napailing.

"You should stop telling jokes like that." Natatawa nitong sabi. Why is she laughing? I am serious here duh.

"Ugh. It is not a joke! I do not know you, I don't know why I am in this place and I do not know why my memories are hazy and blurry and you! You're just making me confused!" I blurted out. She suddenly became quite and looked at the floor.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 02, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

House Of CardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon