Chapter Two. _The Face Off

53 5 3
                                    

Chapter Two:
The Face Off

         Louise Prov

*Kringg ..kringgg*

Ayoko pa sanang bumangon kasi sobrang inaantok pa talaga ako. Pano ba naman kasi late na ako natulog kagabi dahil di parin maka get over sa nangyari dun sa cafeteria. Sa tuwing naaalala ko nga ang pangyayaring iyon, feeling ko nilalamon na ako ng lupa sa kahihiyan.

"Ugh! Pesteng alarm clock!"

Padabog akong bumangon sa kama ko. Pagtingin ko sa orasan sa mini table ng kwarto ko , 7:30 .
Omg! 8:00 am pa naman ang first class ko ngayon.

Badtrip! Dalidali akong nagtungo sa banyo para maligo. Pinagkasya ko lang rin ang 30 minutes na naiwan para gawin lahat ang morning routines ko. Pagkatapos ay bumaba na ng kwarto.

Di pa nga ako nakapagsuklay ng buhok sa sobrang takot kong malate. Tss sino bang hindi eh terror kaya ng Math teacher nayun!

"Oh anak kain ka na. Nakahanda na ang pagkain sa mesa" - Mama.

" Ahh.. Hindi na Mii . Sa school nalang ako kakain"  - Ako.

Kahit ang totoo niyan, sobrang gutom na talaga ako. Takot lang talagang malate kaya ganun. Dagdag mo pa ang sobrang bango ng niluto ni mama nakakagutom tuloy lalo. Makaalis na nga.

"Teka.. Bat di ka pa nakapagsulay ng buhok mo?" -Mama.

"Ahehehe.. Sa daan ko nalang susuklayin to. Bye" -Ako. Sabay halik sa pisngi ni Mama. Oo ganyan ako kasweet sa parents ko. Kung tinatanong nyo naman  kung nasan ang papa ko!? Sa susunod ko nalang ikukwento mahabang storya eh. Baka malate pa ako.

At dahil walking distance lang ang pagitan ng school ko sa bahay namin nilalakad ko nalang. Tska wala rin kasi si kuya  para maghatid sakin sa school. Maaga daw kasi umalis eh. Tss. Kung kailan kailangan kong magpahatid sa kanya, saka naman siya napaaga. Di bale, busy rin kasi siya sa pagmamanage ng company namin eh.

Oo di ako kasing hirap na inaakala niyo. Hindi rin ako kasing yaman ng iniimagine nyo, average lang. Hehehe.



***

Nasa tapat na ako ng gate ng school namin. Buti nalang hindi pa ako napagsarhan ng gate ng school guard kasi kung nagkataon siguradong uuwi talaga akong luhaan.

Pagpasok ko palang sa gate pinagtitinginan na agad ako ng mga stupidents dito. Yeah! I call them stupidents wala lang trip ko lang!

"Tss. May mali ba sa itsura ko!? Nagsuklay naman na ako ahh, tska naglagay rin ako ng kaunting face powder at lip balm." Mahinang sabi ko sa sarili. Tss bahala sila.

Naglakad nalang ulit ako. Pero pansin ko tuwing saan ako dadaan nakatingin lahat sakin. Gosh! Ganun naba ako kasikat!?

"Diba siya yung stupid girl na may ganang manampal kay Prince Chase?" - Stupident #1.

"Oo nga, gosh! Di na siya nahiya nagawa niyang sampalin ang Ace ng school campus!" - stupident #2.

"Pustahan tayo. She'll be dead one of this days." -stupident #3.

Gosh! Ang harsh naman ng mga to. Matatanggap ko pang tawagin akong stupid o makapal ang mukha. Pero Dead!? Tss. Wag naman sana. Marami pa akong pangarap noh!

Napapikit ako hindi dahil nahihiya ako sa mga stupidents na nagtsitsimisan dito kundi naaalala ko na naman ang nangyari sa Caf kahapon. Tuloy padin ako sa paglalakad sa kabila ng kanilang nakakatakot na tingin.

Nakarating ako sa classroom and as expected ganun din may nagtsitsimisan tungol sa nangyari kahapon meron ding ang sasama ng tingin sakin especially girls. Kung nakamamatay nga lang ang tingin kanina pa ako pinaglalamayan dito. Tss ano pa bang aasahan ko. Kalat na sa buong school maging sa social media ang gulong nangyari kahapon sa Cafeteria. Ikaw daw ba Ace ng school campus sinampal ng isang Commoner!?. Tsk.tsk.

Natapos ang buong klase. Crap it! Napakaboring na klase. Sa wakas makakakain na ako! Sobrang gutom na gutom na kasi talaga ako eh. Excited ako lumabas ng classroom upang makapunta na sa Cafeteria. Tinext ko na nga lang si Cassey na mauna na ako sa caf kasi gutom na gutom na talaga ako. Di ko na keri to mga bes! Huhuhu :'(

Pasimple akong naglalakad sa hallway nagyon medyo binilisan ko nga ng kaunti ang paglalakad kasi baka pagtsimisan nanaman ako. At di nga ako nagkamali marami na namang mga bubuyog ang nagkalat ngayon sa campus. Tsst. Mga walang magawa sa buhay.

Liliko na sana ako sa hallway ng may biglang sumulpot kaya napaatras ako. Muntik pa akong himatayin sa kaba nang makita kung sino yung biglang sumulpot .

"Gosh! Chase Sandoval! Anong gagawin ko!? Oh lupa handa na akong magpalamon sayo! " mahinang sabi ko sa sarili sabay iwas sa kanila. Yup! Kasama niya ang tropa niya.

"Where do you think your going Miss !?" - sabi nung isa sa kanila na diko naman alam ang pangalan. Wala rin naman akong interest malaman eh.

'Teka san nga ba !?' Pagiisip ko.

"Ahm.. Restroom? Yeah! R-restroom!" - utal tsaka diko siguradong palusot.
'Sana gumana' 

Lalakad sana ako paalis ng bigla na naman nila akong hinarang kaya napaatras ako pabalik. This time sila na talaga lahat maliban sa lider nila. Bali pinalibutan nila ako ngayon.

"A-anong k-kailangan mo?" Utal na tanong ko. Sino ba naman di matakot sa mga nilalang nato!? Badboys nga diba!?

"Huh! Sa pagkakaalam ko IKAW! ang may kailangan sakin" sabi niya sabay ngisi. Yun bang devil smirk. 'May ganun bah!?' Hahaha.

"Look.. Kung tungkol ito sa nangyari kahapon Im sorry --hindi ko sinasad---."

"I dont f*cking care with your damn apology all I need is a Deal ! " pagputol niya sa sinabi ko.

"O--okay!" Tanging sagot ko nalang. Ano pa bang magagawa ko!? Kinakabahan tuloy ako sa deal deal na yan.

Laking gulat ko nang iabot niya sakin ang cp niya.
"Anong gagawin ko dyan!" Tanong ko. Syempre nacurious lang ako noh.

"..tsst! Type your phone number! Stupid. " - sarcastic niyang sabi  with matching iling iling pa.

Wala na akong nagawa kundi ang kunin ang cp niya at tinype ang number ko pagkatapos ay binalik sa kanya ang kanyang cp. Balak ko pa sanang maliin ang number kaso baka mas mapaaga ang lamay ko kung nagkataon. :'(

Nakahinga naman ako ng maluwag nung makaalis na sila.
'Buwesit!' Di tuloy ako nakakain :'( huhuhu. Napaupo ako sobrang kaba at gutom narin.

*bzzzt. bzzt*

Biglang nag vibrate ang phone ko kaya kinuha ko ito sa bulsa.


From Unknown Number:

"Tommorow. 8:00 am sharp meet me at rooftop. You cant be too early you cant be  late coz if you do you're DEAD! "

Tss. Talagang inimphasize pa talaga ang Dead huh! Bwesit talaga! Humanda ka! Makakaganti rin ako sayo!




..To be Continued ..



____

Update done!  ✔

Please . Leave a comment.
Click the star button .
And be a Fan.

~Chao ! 😘

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 08, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Chasing the BadboyWhere stories live. Discover now