Darren.
"Dave! pupunta ako sa bahay nila Amanda mamaya," i said. Nanlaki ang mata ni Dave. "what?" i asked him.
"Hoy Darren! Gago sigurado ka ba?! Alam ba ni Sophie 'to?" tanong niya sa akin, umiling lang ako. "Gago, okay ka lang ba?! sabihin mo sa girlfriend mo na pupunta ka sa bahay ng kaklase mo na babae at kayo lang dalawa. Tanga pag di mo yan sasabihin sa kanya consider na yang 'cheating' ano ka ba!"
"Ayoko, di ako papayagan non. Paniguradong aawayin niya lang ako. At tsaka nag-away kami ayoko siyang kausap. Meron lang kami gagawing project ni Amanda grabe ka naman kung makapag-isip." Sabi ko kay Dave.
"ANO?! Kayong dalawa?! tanga ka ba Darren? Group project yun. Bakit kayo lang dalawa?" Hindi naman talaga totoo na gagawa kami ng project nag-aya si Amanda manood daw kami movie sa kanila. Hindi ako sumagot sa tanong ni Dave. "Bahala ka! basta wa'g mo sirain ang tiwala ng girlfriend mo. Basta bro, magpigil ka. Alam naman natin kung gaano ka ano yang si ano eh." sabi niya at tinapik balikat ko.
"Mahal ko yun. Mahal na mahal. Ayaw ko lang talaga siyang kausap ngayon. Normal naman sa relasyon na mag-away diba?" Sabi ko kay Dave at tumango lang siya.
* * *
Nandito na ako sa bahay nila Amanda. Kami lang dalawa dito at ang laki ng bahay nila. Anak mayaman talaga siya. Nasan ba siya? pumasok nalang kasi ako dahil nakabukas na ang gate at pinto. "Darren." napatingin ako sa likod nakita ko si Amanda.
"Wha-what the fuck." napalunok ako. "Grabe ka ha. Kinabahan tuloy ako, Sa sala ba tayo manonood?" Tumango siya.
Habang nanonood kami hindi ko namalayan na lowbat ako. Pero binaliwala ko nalang. Nanonood lang ako hanggang sa biglang pumatong si Amanda sa akin. Napalunok ako. She started kissing me. Hindi ko alam kung bakit nagresponse ako sa mga halik niya, naghalikan lang kami hanggang sa meron akong narinig na bumukas ang pinto. Napatigil ako, nang tinignan ko kung sino nagbukas ay...
I saw my girlfriend, Sophie. Crying. Agad akong tumayo. Napalunok at hahawakan sana siya pero nag sign siya na huwag kaya hindi ko siya hinawakan. Inayos ko ang polo ko. Shit Darren!
"Wa'g mo akong hawakan." Sabi niya at hinayaan niya ang luha niya na umaagos. "I-im so sor--." she cut me off.
Pumikit siya "Shhh." Sabi niya then nag walked out.
Tinignan ko si Amanda. Humingi siya ng tawad. Hindi ako umimik at sinundan si Sophie. Hindi ko na siya makita, i guess sumakay siya ng kotse nila. Para akong maiiyak. Naiiyak ako sa ginawa kong kasalan kay Sophie. Hindi dapat ako pumunta sa bahay nila Amanda sa umpisa palang. Ugh. Tanga tanga mo Darren!
Pumara ako ng taxi dahil wala ang driver namin ngayon. Habang nakasakay ako sa taxi ay tawag ako ng tawag kay Sophie pero hindi niya sinasagot. Papunta ako sa bahay nila.
* * *
"Tita, nandito na ba si Sophie?" tanong ko sa mom ni Sophie, nagkunot nuo siya. "Huh? eh sabi ni Sophie pinapunta mo raw siya kina Amanda. Nagtext si Amanda sa kanya. Nagmamadali nga yon eh." Wait what? pinapunta? plano ba ito ni Amanda?!
"Hindi ko po sinabi yon tita, pero tita pls tell me kung nandito na si Sophie. Please.." Nag nod ang mom niya. "sige po tita salamat, alis na po ako." Tsaka nagmano ulit. "Sige hijo ingat ka."
FVCK.
Lumabas ako ng bahay nila Sophie at tinawagan ko ulit siya. Hindi parin niya ito sinasagot. I'm so sorry Love. Damn you, Darren.
Tinawagan ko ulit siya, paulit ulit hanggang sa sumagot siya at hindi naman ako nag fail.
Me: Love, where are you?
Sophie: Nowhere.
Ang lamig ng boses niya, naiiyak ako. Alam ko makikigbreak siya.
Me: Go. Home. Now.
Sophie: Para ano? para magkulong lang ako sa kwarto dahil sa nakita ko kanina? Enjoy na enjoy ka nga eh, Tangina. Sana sinabi mo nalang sa akin na ayaw mo na sa akin.
Me: No, I love you. You're my one and on-.
She cut me off.
Sophie: Me? you're one and only? *May ininom* Pakshit ka! Gago ka ba? ha? e ba't ka nakipaghalikan sa iba?
Me: Where the f are you?! Umiinom ka ba?! Look, I'm sorry ok? wa'g sa phone tayo mag usap. Mag usap tayo sa personal. Go home now.
Sophie: The hell! where am i? in heaven i think?! Yes, umiinom ako now. At wala kang paki! Mag usap? tayo? gago kausapin mo yang sarili mo!
Me: Go hom-.
tot.. tot.. tot.. Call Ended.
Crap. Stupid. You Darren Espanto is stupid.
BINABASA MO ANG
BIGGEST LIE IN MY LIFE
FanfictionNagawa kong mangloko sa taong mahal ko. Ang tanga mo Darren Espanto! Bagay sayo ang salitang TANGA. -Darren Espanto, BLIMY