Wala sa mood na papasok ng university si Sophie,ito ang unang araw niya sa school na hindi siya isang socialite kungdi isang maid ng lalaking nakabili ng lahat ng kanyang property.Pagtitinginan sila ni Garen ng mga nakakakilala sa tanyag na SOPHIE,popular si Sophie sa university, reigning queen ,dean's lister at reyna ng katarayan at kasupladahan ang dalaga.
''Did you see the hot guy with Sophie? Grabe pihikan pala sa lalake ang bruhang yan,shinota talaga ang pinaka gwapo sa lahat ng gwapo.''bulong ng mga insecure girls ng makita nilang kasmaa ni Sophie si Garen,na hindi maipagkakaila na stand out ang kagwapuhan sa madla.
''She finally found someone akala ko hindi na iibig yang paborito natin estudyante.''wika ng isa sa mga guro ni Sophie na natutuwa sa pagkakaroon ng relasyon ng kanilang pusong bato na estudyante.
''Geez nakakahiya,everyone thinks im his gf! The nerve of this guy na makisabay pa kasi sakin,oh well mas mabuti na rin to na isipin nilang bf ko siya kesa naman malaman ng buong mundo na katulong lang ako ng gunggong nato.''wika ni Sophie sa sarili habang naglalakad papuntang deans office.
''Sophie u can go,may klase ka pa dba? ill meet you later.''wika ni Garen sabay himas sa buhok ng naiiritang dalaga.
''Seriously? ano ako aso?hmmp dyan ka na nga!''wika ni Sophie na hindi nagustuhan ang paghimas ni Garen sa buhok niya.Somehow napicture sa utak nito ang matamis na ngiti ng amo,namula ang mukha ni Sophie ng mag recall ng paulit ulit ang ngiting iyon ni Garen sa kanya.
''Hi Sophie ang cute ng bf mo ah.''wika ng mga feeling close ng ka schoolmate ni Sophie sa dalaga.
''Hes not!(biglang maalala na katulong lang siya) Yes he is,well i hope you girls wont have anything to do with him.Malalagot kayo pag sinulot niyo siya sakin.''wika ni Sophie na tiningnan ang mga inggit na inggit nitong schoolmate.
''Your so lucky talaga!''wika ng mga girls sa paalis na si Sophie.
As usual pagtitinginan si Sophie ng kanyang mga kaklase,uupo dito sa kanyang upuan and wont bother na makipag usap kahit tempt na tempt ang mga kaklase nito na tanungin siya sa bf niyang hottie.
''Goodmorning.''wika ng isang tinig na pamilyar kay Sophie,mapapalingon ang lahat sa pintuan at papasok si Garen na malaki ang ngisi sa labi.
''Miss me?''tanong ni Garen na doon talaga tatabi sa upuan ni Sophie na pilit pinapakalma ang sarili.
''Actually i dont,i wont bother to ask why your here in my class.''maikiling wika ni Sophie na pumasok ang proffessor at mapansin ang bagong estudyante.
''So u must be the new transfer student,well i hope you enjoy my class..''wika ng guro kay Garen.
Halos lahat ng klase ng umagang iyon ay kaklase ni Sophie si Garen.Nang magtanghali ay sabay silang kakain sa cafeteria ng biglang lapitan ng isang babae si Garen at uupo sa kanyang tabi.
''Oooh si Minerva oh.''wika ng mga tao na nakakita sa lantarang pag fliflirt ni Minerva Montecillo,ang first runner up sa campus beauty queen at karibal ni Sophie sa kasikatan sa campus.
''Hi there cutie,bakit sa dinami dami naman ng babae sa campus ito pang PUSONG BATO na si Sophie ka nagkainteres?''wika ni Minerva na ikinataas ng kilay ni Sophie.
''Sophie calm down,hayaan mo lang siyang magsilat.''wika ni Sophie sa sarili na dinedma ang pang iinsulto ni Minerva sa kanya.
''Well i like her,shes a rare stone in a pool of precious gems.''wika ni Garen na nakangiting tiningnan sa mga mata si Sophie na first time kinilig sa papuri ng isang lalake.
''Well i think u need a better company,someone who will give u all the fun in life na hindi mo mararamdaman dyan kay Sophie.Someone much prettier...someone like ME.''lantarang paglalandi ni Minerve sa nagtitimpi na si Sophie.
''You think so? thanks for offering me your company but i prefer Sophie,she needs to learn a lot of things in life specially the word FUN na sinasabi mo.I gladly showed it to her,mas gusto ko kasi ung mga un experienced na mga babae kesa sa mga liberated.''wika ni Garen na ang patama ng mga sinasabi ay ang malanding si Minerva na tila napahiya sa sinabi ng binata.
''Hahaha you heard him Minerva ayaw niya sa mga babaeng cheap at parausan lang.So will u kindly leave us both ALONE.''wika ni Chelsea na nakahugot ng lakas ng loob na patamaan ang nang gagalaiti na si Minerva na tatayo at dahan dahang lalapit sa upuan ng dalaga.
''This is not yet over Sophie,i know your dirty little secret.Mas mahirap ka pa sa daga,and this guy is not your real boyfriend.Dont worry i wont make kalat the nakakahiyang news sa campus,ill save it for last.I have plans to destroy you so kung ako sayo namnamin mo na ang pagiging MISS POPULAR mo.''banta ni Minerva kay Sophie na tila kinabahan sa mga pagbabanta ng karibal nito na si Minerva.Mapapatingin ito kay Garen sabay tingin pababa sa plato niya,nakakahiya na marinig ng binata na sumasakay siya sa iniisip ng mga tao na bf niya ito upang pagtakpan ang tunay niyang kalagayan,na hindi na siya mayaman at mahirap na lamang.
''Wag mo ng pansinin ang epal na un,cheer up Sophie.''wika ni Garen na ramdam ang self pity sa babaeng kanyang iniibig.
''Well i dont mind her insulting me,sorry kung medyo...sorry if it looks like na ginagamit kita just to cover up my real status in life.I admit im still not ready to face all of this,i just cant believe na all of my luxury in life nawala lang ng isang iglap sakin.''wika ni Sophie na pilit pinapalakas ang loob and holding back her tears para hindi makita ito ni Garen.
''Its ok but u know what Sophie sometimes u have to lose something valuable to learn something in life.I think you spend all your life in luxury and not knowing the basic things like manners and having a good and sociable life.''wika ni Garen sa tila maiinsulto na si Sophie.
''Are you telling me na wala akong breeding?''wika ng tila nagalit na si Sophie.
''No Sophie,im telling you to open up your heart and mind into good things.Breeding is not just the way u raised up with a golden spoon in your mouth,its about how you carry yourself as a socialite.Having a nasty and bratty attitude doesnt make u look like you have a breeding.''paliwanag ni Garen kay Sophie na unti unting nagliwanag ang pagiisip sa mga sinasabi ng binata.
''Will u help me? i know your my boss but i think your the best person who can teach me all about breeding.''wika ni Sophie sa mapapangiti na si Garen,finally...finally ang babaeng sarado ang pusot isipan ay nagagawa ng iopen up ang sarili at tanggapin ang kamalian.Konting panahon pa..konting panahon pa at mababago niya si Sophie,at kapag nangyari iyon saka niya sasabihin ang totoong katotohanan sa dalaga.
Itutuloy