Love: Strings Attached
Now is the right time. I move my hand quickly upward, palm facing the sky where appeared sparkling colored dust; and in a wavy motion, I move my hand down slowly palm facing the ground that formed colored thin smoke; then a gold guitar popped in front of me. I took it and started to strum like those of pumping hearts with a sweet yet alive melody.
The only chords that I am using are G and B. In that way, hindi madadamay yung ibang taong may guitara sa puso nila sa melody kasi masisira ang buong scene kapag may sumabay. Posibleng magkaroon ng third party for instance, nagtugma ang strumming pattern ko at strumming pattern nung taong yun.
As if on cue, biglang hinatak ni Niall ang kamay ni Cindy na ikinagulat naman nung isa. Sinundan ko sila hanggang sa narating nila ang likod ng isang building kung saan ay walang tao. Binitawan ni Niall ang kamay ni Cindy at huminga siya ng malalim. Si Cindy naman ay tumungin sa kanya ng pagtatanong.
The music is the factor that triggered Niall's emotion to over-flow. Naramdaman niya na kailangan niya nang gawin dahil baka huli na ang lahat sa mga susunod na araw. He felt as if mawalala si Cindy sa piling niya kapag pinagpatuloy pa niya ang pagtago sa totoo niyang nararamdaman.
Mas lumakas ang tunog ng guitarang tinutugtog ko kahit hindi naman nagbago ang lakas ng pag-strum ko. Unti-unti na ring humahaba ang B string ni Niall hanggang sa dumugtong na ito sa gitara ni Cindy pagkatapos niyang sabihin ang L-phrase habang mataman niyang tinitigan ang dalaga sa mata at binigyang diin ang bawat salita ng pagmamahal at kagustuhan.
Sa puntong iyon ay nagsimula na ring humaba ang G string ni Cindy. Nagkaroon na ng accompaniment ng iba't-ibang instrumento na siya namang nilalaro ng mga Anghel sa langit.
Gulat ang unang makikita sa mukha ni Cindy habang kabado si Niall sa magigig sagot ng mataik niyang kaibigan na ngayo'y pinagtapatan niya ng pagmamahal.
"I l-loveyou too." Naiiyak na sagot ni Cindy. Masyado siyang overwhelmed sa mga nangyayari. She has no idea on how she would react in the moment.
But one thing is certain, she knew that she loves the guy in front of her and is willing to spend her life with him 'till forever.
Habang nagtititigan ang dalawa ay naalala nila ang isang trivia na nabasa nila. Na kapag tinitigan mo ang mata ng isang tao at lumaki ang pupil ng mga mata nito ay palatandaan na gusto ka talaga niya.
In my opinion, it's not real. Though napatunayan ng mga psychologist kung tawagin ng mga tao ang ganitong pangyayari ay naniniwala pa rin ako na ang pag-ibig ay hindi nakikita sa gestures o body language ng katapat, kundi sa kung ano ang nararamdaman niyo pareho sa isa't-isa.
Nang tuluyan nang dumugtong na ang string kay Niall ay nagkaroon ng illusion ng isang malaking gitara. More like a bass, only that it has 6 strings. Niall grabbed Cindy's back and kissed her. Just then, Angels sang with joy together with the beautiful music produced by them.
Nagkaroon rin ng flashing gold light ang mga puso which means that they are already committed and are inseparable.
The strings symbolize the long-lasting love of two people. It represents the bond that no one could destroy and the everlasting love they would offer unconditionally... the proof that Forever exists because they are Attached.
The End.
BINABASA MO ANG
Hearts' Music (Tarry: Attaching The Strings)
Short StoryWe have music in our hearts. Different melody, rhythm, genre, timber and style. We possess an instrument within that can be ruined the moment we lost our faith in... LOVE. ***************************** Somehow inspired from Karmic Hearts by Ate Jhin...