Chapter 1: Prologue

1.1K 15 0
                                    

Karylle POV

*tok! tok! tok!*

"Nak? Bumangon kana at maghanda. Dba unang araw mo ngayon sa trabaho?" Tawag ni Mama habang kumakatok.

"Opo ma! Bababa na po" sagot ko nalang at naligo na. Buti nalang at maaga akong ginising ni Mama. Di pa'ko late.

Bumaba nako at naabutan kong kumakain na sila Mama, Zia at Coco. Kami nlang apat ang magkakasama, namatay kase si Papa. Inatake sya sa puso.

Sya nga pala, Ako si Ana Karylle Tatlonghari. 35 years old. Huminto na'ko sa pag-aaral at naghanap nalang ng trabaho. Hindi na kase makapagtrabaho si Mama dahil sa sakit niya. At ang mga kapatid ko naman na sina Zia at Coco ay nag-aaral. Mas prioritize ko muna ang pamilya ko kaysa iba pang bagay.
Kahit na iniwan ako ni Nanay noon sa ampunan pero hindi parin ako nagtanim ng galit sa kanya kahit pagbalik niya ay kasama na niya sila Coco at Zia pati nadin ang kanyang asawa na itinuring ko na ding Ama. Siya si Papa Kim, mabait at maalagain sa akin at sa iba ko pang kapatid. Ngunit sabi ko nga, namatay siya sa sakit sa puso. Yung totoo kong  tatay? Hindi ko na alam kung saan sya ngayon. Lakompake sa kanya.

Natigil ako sa pamuni-muni ng tapikin ako ni Mama.

"Karylle? Okay ka lang ba? Malalim yata ang iniisip mo eh." Nag-aalalang tanong ni Mama.

"Okay lang ako ma... Wag na po kayong mag-alala." Sagot ko sabay subo ng hotdog.

"Btw. Ate, diba ngayon yung first day mo sa trabaho as secretary? Sa JMV Airlines Co. Yung sikat na airlines?"
Tanong ni Zia sabay kain ng madami. Takaw talaga!

"Yup! Kaya nga dapat maaga ako eh! Baka kase mapagalitan ako.. Diko pa naman nakikita yung magiging boss ko." Sagot ko sa kanya.

"Ano kaba ate! Nega neto... Kaya mo yan! Ikaw kaya si Ana Karylle Tatlonghari! Ang babaeng kulot at kuripot ngunit palaban. Haha!" Natatawang sabi ni Coco.

"Kayo talagang dalawa! Bilisan niyo na nga dyan at may pasok pa kayo. Pero thank you sayo Mama at sa inyong dalawa, alam niyo namang kayo yung lakas ko eh!" Nakangiti kong sagot sabay tayo at nagmamadali ng umalis.

Natawa naman si Nanay dahil sa kakulitan naming tatlo.

---------------

Vice POV

Nagising ako dahil sa sikat ng araw na nagmumula sa bintana ng kwarto namin ng Asawa ko. Pagdilat ko dalawang pares ng mata ang nakatingin sa akin. Napangiti ako, it's my wife. Anne.

"Good morning hon! How was your sleep?" Tanong ng di parin inaalis ang tingin sakin.

"It's was good. Nasa panaginip na naman kita." Malambing kong sagot.

"Good! So, wake up na hon! I prepared breakfast downstair already." Nakangiti niyang sabi sabay hila sakin patayo.

"Sige. But kiss mo muna ako?" Nakapout kong sabi.

"I won't kiss you unless magtotoothbrush ka. Baho na ng hininga mo eh. Hahaha!" Natatawang tumakbo si Anne palayo sakin.

Agad ko nman sya hinabol at kiniliti.

"Ah! Ganun pla ha! Itong sayo" Sabi ko sabay kiliti sa kanya.

"Vice! Hahaha Stop hahaha it! Okay na. I'll kiss you haha na just hahaha stop tickling me." Natatawa niyang pakiusap.

Tumigil naman ako at hinarap sya sakin. Nakakatitig lang ako sa mga mata niyang sobrang ganda. Ang swerte ko talaga kay Anne. When I first saw her noon, I know na sya na talaga ang babae para sakin. Until we got married, hindi parin nagbabago ang pagmamahal ko sa Asawa ko. Hinding - hindi ko na toh pakakawalan pa.

I close the gap between us. Then kiss her with full of Love. "I love you Hon".

"I love you too Hon... I love you so much!" Sagot niya with a wide smile on her face.

"Take a bath na hon! Baho mo na. Hahaha!" Dagdag niya as she run downstair.

Napangiti nalang ako. I'm just a simple man, but GOD gave me a perfect girl. I was so lucky to have Anne. I can't imagine my life without her. I can't.

Pumasok nako ng banyo at naligo na. Ngayon ko pala makikilala yung bago kung secretary. Parang naeexcite na akong makilala sya. I don't know why. Ang weird lang ng pakiramdam ko.











"Hays. I miss you kaykay. Di ka parin nawala sa isip ko kahit kasal na'ko sa iba. I missed my bestfriend so much! I think weren't meant to each other." Bulong ko at tuluyan ng pumasok sa banyo.

----------

Sino si Kaykay sa buhay ni Vice?
Let's find out on next update!
Please vote po and comment kung may suggestion kayo or what. Thanks.
Until next update.

I'm Inlove With My SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon