Pumasok si Jia at si Kia sa loob ng Cafeteria ng school nila. Kakatapos lang ng morning class nila at dumiretso sila dito para mananghalian.
Si Kia ay ang best friend ni Jia, or should i say- ONLY BEST FRIEND a Friend rather of Jia. Hindi kasi ito palakaibigan sa mga kaklase o sa mga ka Schoolmates niya. May iilan ding gusto siya pero karamihan Ayaw sa kaniya sa kadahilanan na sinasabi nila na siya raw ang dahilan sa mga paghihiwalay ng mga Couples sa School nila. But it is not her intention to hurt someone, yet. She just want to warn them about their boring relationship as she called it. She isn't doing this to be famous or to be noticed by others. No. In fact she doesn't like that they know her, that they are noticing her, and some of them are idolizing her just because of her beauty. She doesn't like the stares she gets when she's walking in the corridor. She already know that she's Gorgeous but the way they look at her she feels like its very disgusting. And her BFF knows about it. All about her.
From her name, family, most wants, most hates, most likes, Her Favorites, Kia knows that she likes Mango Shake. A lot. She knows that Jia always likes to eat anything basta maganda itong tingnan.
At first she thought that she has a Phobia. Atelosphobia to be specific. Because every time they go out Jia always wants all to be perfect.
She likes Jia about is All about her. She likes her even though sometimes she's very perfectionist,
Even though she have a little bit Bad Attitude,
Even though she's always teasing her because of her name,
Even though they'd fought sometimes, Even though she's a Crazy woman.She likes her because, Jia looks like a Bad Ass but inside she's a Very Good person, Very Caring, Very Polit(sometimes), Very Understanding, Very kind(not so), Very Helpful, she's not depending on her Millions in her bank accounts, She isn't a party goer, well Jia really Hates Bars/Clubs. She's an Intelligent student, Jia won't let any Period pass without having an honor and she's very happy about that cause she know that Jia will be a very good owner in her soon to have Business. And Most of all, She loves Jia because she Knows that deep inside her cold Bitchy Face there is a Jolly and Loving part of her heart. And she promise to Jia and to her self that she won't leave Jia no matter what happens because they're not just Friends, not just bestfriends cause in their heart they're Sisters. Though they're Not Blood Related but in Heart Related they're SISTERS.
"Bakit ka ba nalate kanina ha?" Tanong niya kay Jia na nakabusangot ang mukha.
Hindi parin siya si nasagot ni Jia kaya tinampal-tampal niya ng mahina ang
mukha nitong wala sa katinuan. Bumalik si Jia sa Sariling katinuan dahil sa ginawa ni kia Sa Mukha niya ."Nakia Audrine Cassa! Ano bang ginagawa mo?" Matalim ang tinging tinanong niya ang Best friend niyang matalim ring nakatingin sa kaniya.
"Hoi, wag mo akong Tarayan hah... Kanina pa kaya kita tinatanong kong anong gusto mong kainin, kung bakit ka na late kanina. Tapos makikita kitang nakatanga jan. Tingnan mo oh wala pa tayong pagkain." Mataray na sabi niya kay Jia na walang emosyong nakikinig sa paglilintanya niya.
Umayos si jia ng upo at nakabusangot ang mukha nitong humarap sa kanya.
"Eh kasi naman" Bumuntong hininga muna si Jia bago sabihin sa bestfriend niya ang kanyang dahilan.
"Eh-.. Kasi.. Anu. Naiinis lang ako sa lalaking yun. " Nauutal siya nung una kasi hindi niya alam kung paano niya ie-explain kay Kia ang nararamdaman niya. Pero nagawa parin niyang sabihin yun sa kaibigan kahit alam niya hindi iyon masyadong naintindihan ni Kia.
"Ayy!! Himala! Talaga? Lalaki? Gwapo ba bes? May muscles? May Abs? Yieee Anu?!" Kinikilig na sabi ni kia sakanya na may kasama pang hampas sa lamesa.
"Ano kaba!! Tumahimik ka nga! Ang ingay ingay mo!! Gusto mo bang gumawa ng eksena dito ah?!" Saway niya kay Kia.
"Eh. Sabihin mo na kasi sakin kung sino siya" Paglipilit ni Kia sakanya.
"Alam mo? Ngayon lang nangyari yan." Patuloy ni kia.
"Ang Ano?" Jia
"Eto. Etong nangyayari sayo ngayon. Ngayon lang nangyari na naaapektohan ka dahil sa isang lalaki..." Nakangising Sabi ni Kia sakanya.
"Oy hindi ah.. " pagdi-sangayon niya sa sinabi ni kia
"Hindi talaga?" Kia
"Hindi" Jia
"Hindi. As in?" Kia
"Oo" Jia
"Panget siya?" Kia
"Oo" Jia
"Masama ugali niya?" Kia
"Oo" Jia
"De mo siya gusto?" Kia
"Oo" Jia
"May pag-asa bang magkagusto ka sa kanya?" Mahinang tanong ni Kia. Hindi niya ito naiproseso agad sa isip niya ang sinabi ni kia kaya pinapatuloy niya ang mga sagot niya kagaya nung una
"Oo".
↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔
NOTE NI JAT: OOOPS.. BITIN HAHAHAH SORRY NAMAN....NGAYON LANG AKO GINANAHAN MAGSULAT AT MERON RIN KAMING WIFI NGAYON KAYA... UPDATE!!!
ABANGAN ANG NEXT CHAPTER...
"Hop in. Lovely Lady *Blink*"
BINABASA MO ANG
Leaving (ON-GOING)
Подростковая литератураSi Jia ay isang matapang, palaban, masungit, at higit sa lahat siya ang klase ng tao na Ayaw na ayaw sa mga "manloloko". Pero one time may nakilala siyang lalaki at nalaman niya na isa pala ito sa mga lalaking manloloko at naging miserable ang buh...