Kasalukuyan naming tinatahak ang mahabang pasilyo na kulay violet at neon blue. Kitang kita ang mga estudyante na labas pasok doon sa portal na pinasukan namin kanina. Nagchachant sila ng spell at yun. Makakapasok o makakalabas na sila.
"Hi Kisha!" Biglang bati saakin ng katabi ko. Yung nakapony tail na medyo curl ang buhok.
"Hello" ako at ngumiti. But not the genuine one.
"I'm Lucy! Mamaya mag gegetting-to-know each other tayo." Siya at ngumiti ng napakatamis. "Siya naman si Celine" sabay turo doon sa babae na may shoulder lenght ang buhok. Napatingin naman agad siya saamin at ngumiti.
"Ako nga pala si Ashton!" Biglang sabat nung lalaki na medyo bagsak ang buhok pero kitang kita ang brown na mata.
"Kisha" sagot ko.
"Ah!" Napasigaw siya na parang may naalala at napatingin doon sa lalaki na kuya abo ang ang buhok.
"Siya si Gray" pagpapakilala sakin ni Ashton kay Gray
"Literal bang ganyan siya?" Tanong ko.
"Ah. Oo. Sanay na kami diyan. Kasing lamig ng yelo yan. Tas mapanlait pa. Minsan lang siya magsalita pero lalaitin ka pa niya" si Lucy na mgayon ay nakaangkla ang braso niya sa braso ko.
"Saan nga pala yung room natin? I mean, apartment, dorm or whatever-it-call" tanong ko
"Nakita mo yung maliit pero mukhang palasyo na nasa raas nung burol na yun?" Si Lucy
"Yea" sagot ko
"Doon tayong anim. Tapos yung mga mini palace na nasa baba o nasa bandang paanan ng burol dun naman ang ibang estudyante." Pagpapaliwanag niya. Pero bat konti lang ang mini palace? Madaming estudyante ang nakita ko paaralan kanina.
"Kung iniisip mo kung bakit konti lang ang mini palace diyan. Pero ang dami ng estudyante. Mga Elite lang o mga nasa mataas na antas na ng magics ang makakapasok. Kasi yung iba nagtetrain pa sa labas ng palasyo. At ang mga matataas na antas lang din ang nagkakaroon ng mini palace. Kasi sila mismo ang gumagawa ng mini palace." Pagpapaliwanag naman ni Lucy.
"Eh yung mini-palace natin? Sino gumawa nun? Ang ganda kahit andito tayo sa malayo" komento ko
"Elders. Sila mismo ang nagbuild nitan para saaming lima." This time si Ashton naman.
"Lima?" Tanong ko. Kasi aapat lang sila. Si Celine, Lucy, Ashton at Gray. Sino yung pang lima?
"Ah! Yung pang lima si Thalia Siya ang pinakabata. Madalas siyang maiwan sa mini-palace. Gumagawa siya ng ng mga research. She's a healer" si Lucy sabay wink. Whoooooa!
"Binibining Kisha kunapit ka saaking braso. Baka kasi hindi ka sanay sa dadaanan natin ngayon para makarating sa main gate ng mini-palace natin" si Ashton at ngumiti ng kakaiba
"No need Ashton. Kisha, come on, dito ka sa amin ni Celine kumapit" si Lucy at nilapit ako sakanila ni Celine. Si Gray naman may ginawang pattern at maya maya.
"Ugh!" Ako at napaluhod sa sobrang hilo ko.
"Yan kasi! Sabi ko kumapit sakin!" Si Ashton at hunaglpak ng tawa.
Nang makarecover na ko. Pumasok kami sa mini palace. Namangha ako sa nakita ko sa loob. May kusina. May dining. May sala. At anim ang kwarto. May research room. Training room.
Hindi ko nakitabsi Em dahil nasa research room daw siya sabi ni Lucy.
Dinala nila ako sa kwarto ko at..
May malaking Queen size bed. Black and white ang theme nito. May mga damit at iba pang mga karaniwang ginagamit. Ingcheck ko ang bathroom at may nakita akong falls-slash-bath tub na parang jakuzi(di ko alam spelling)
Agad akong nahiga sa kama ko at ing feel ang lambot neto.
Hanggang ngayon, di parin ako makapaniwala sa mga nangyayari.
Magical world, really do exist.
Akala ko sa mga nababasa o napapanuod lang ito.
"Aphrodite. Gising gising gising!" Napabalikwas ako mg may yumogyog saakin at ang tawag ano? hahahahhahahah. Aphrodite?!
"Wth? Nagpapahinga ako. Okay? Let me sleep! I am not Aphrodite okay?!" Bulyaw ko kay Ashton. Yes. Si Aston nga tong yumuyogyog saakin.
"Eh kasi para saakin. Kasing ganda mo siya" rinig kong sabi niya
"Isa pa Ashton. Makakatilim kana sakin" pagsusungit ko. He just laugh. Ugh.
"Kisha. Wake up. Elders want to talk to you" Gray? Ngayon nalang ata to ulit nagsalita
"Where are they?" Tanong ko.
"Who?" Tanong ni Gray. Si Ashton kasi lumabas na.
"Lucy and Celine. Oh and Thalia" Tanong ko
"Nasa klase na nila. Ayusin mo ang sarili mo. Kakausapin ka ng mga nakakataas." Bored niyang sagot "Alam mo? Kwarto ko to" napasinghap naman ako sa sinabi niya.
"What do you mean?" Tanong ko
"This room. Is mine. Kayalang kinausap ako ni Sir Keano at ng mga Elders na yung pinakamalaking kwarto at pinakamagandang kwarto ang ibigay sayo. Di ko alam bat kelangan kang itreat ng ganyan. Dapat doon ka sa weak. Baguhan ka dito. You're not even the daughter of Sir Keano. You're a newbie" cold niyang paliwanag.
"Ganun? Hmm. You'll see. Kapag nahanap ko na siya at kapag mismong Elders na ang magsabi sayo" ako sabay wink at nilayasan siya.
Bwisit. Akala mo kung sino. Ang cold.cold!
Itutuloy.......
Ps: Sorry sa mga wrong typo at grammar. Ieedit ko rin naman to. ASAP!
YOU ARE READING
Legendary Six
FantasyWhat if you find out that you are different? Magiging masaya ka ba sa iyong natuklasan? Great Power, Wicked witch, Dragons, Ability to fly, Strongest of all, Mind reading, and MAGICS Matatanggap mo ba?