Chapter 1

991 15 1
                                    

Chapter 1 

madilim at malamig na gabi ang gabing iyon para kay raquel. 

naglalakad siya sa isang madilim at masukal na gubat.

"nasaan ako? anong lugar ito?" mga tanong sa sarili ni raquel habang binabaybay ang madilim na daan.

sa isang tabi nakita nia ang isang lalaki nakaupo pero tila mayroong ginagawa. tila kumakain ito ng kuang ano. nakatalikod ito kay raquel.

nilapitan niya ito upang tingnan ang ginagawa ng lalaki.

humarap ito sakaniya, tila may kung anung kulay pula sa labi nito. naliwanagan ng gabi ang lalaki,may "DUGO! SA MGA BIBIG NITO!" 

tumutulo at nananariwa pa ang kinaing lamang loob ng halimaw na iyon.

napansin ni raquel ang walang buhay na katawang kinain ng halimaw.

wasak ang laman at gutay gutay ito.

napatingin ang halimaw kay raquel.

"AAAHHHH !!" sabay pagtakbo ni raquel.

takot na takot sia sa kanyang nakita!

isang halimaw na kumakain ng tao!

napatakbo sya ng mabilis na tila walang katapusan! walang liwanag kundi puro dilim, buwan na napakabilog lamang ang nagsisilbing liwanag ng gabing iyon.

Takbo sia ng takbo, hinahabol sia ng lalaki! lalaking halimaw! 

nasa likuran parin nia ang halimaw! pawang hinahabol parin sia nito!

nadapa si raquel.

"ha...aray..." ngunit napatayo parin sia sa sakit.

Napansin niang nariyan na ang halimaw!

Dali dali siang tumayo ngunit tila napako sia sa pagkakadapa!

TUMALON ANG HALIMAW PATUNGO SAKANYA !

"aaaaahhh !!" sindak na sigaw ni raquel.

MASAMANG PANAGINIP?

nagising si raquel na tila tumayo mula sa kabao. pawisan at tila hingal na hingal siya.

"anong ibig....sbhn noon?..."tanung ni raquel sa sarili nia.

agad na tumayo sa kinahihigaan at pumunta ng kusina.

doon, uminom sya ng tubig upang mahimasmasan sakanyang nakita.

"GLUURG-GLUURG" pag inom nia ng tubig sa ref.

agad siang bumalik sa silid niang nakabukas ang ilaw. hndi na sia natulog magdamag.

KINAUMAGAHAN.

halos 4 na oras lamang nakatulog si raquel.

"hayy...." ika ni raquel na tila nanghihina.

muli syang tumayo sa kama at lumabas ng kwarto nia.

'5txt messages received'

galing iyon sa asawa niya, si noel.

'hon, kamusta na?bka sa lunes pa ko makauwi. busy talaga ako rito, pasensya na. ingat kayo ni baby, iloveyou babes.'

yun ang nilalaman ng mga mensahe.

KASALUKUYANG BUNTIS NOON SI RAQUEL.6 NA BUWAN NA. SYA AY BENTE ANYOS PA LAMANG.

maliit lamang ang kabahayan ni raquel at nang asawa nia. hndi sila nakaaangat ngunit hndi rin mhrap, sakto lamang. sapat na ang 3 beses silang kumain sa isang araw.

* * * * 

agad binuksan ni raquel ang tv at nanood. hndi kasi sia maaaring lumabas ng bahay.. 

panonood lamang ng telebisyon ang libangan ni raquel. maselan kasi ang pagbubuntis nia kung kayat sa loob lamang ng bahay ang tinatambayan nea.

kain, tulog, kain, yan ang mga gawain ni raquel. bagamat hndi sia maaaring lumabas ng bahay.

sa labas, kaharap ng bahay nila ang napakalaking puno. matayog ito at matanda na.

di alam ni raquel kung bkit sa tuwing mapapadpad ang mata nia sa punong iyon ay may kung anong enerhiya ang tila pumapako sa kaniang mata na titigan iyon. sa pagkakaupo niya, muling bumalik sa isipan nia ang panaginip.

sa isip nia, kilala nia ung lalaki. may araw na nakita nia iyon ngunit di nia alam kung saan at kelan.

pilit niang iniisip ngunit hndi niya maalalang talaga.

basta ang alam nia kilala nya.

"sino sia?"

muling kinilabutan si raquel twing madadawit sa isip nia ang kanyang panaginip. nangangambang kung ano ang mangyayari sakania.

mas lalo siang natatakot dahil magisa lamang sia sa bahay nila. 

Lamang LoobTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon