Chapter 1- Friendzone

38 1 0
                                    

Naranasan niyo na ba magmahal sa isang tao kahit anong effort gagawin mo hindi niya parin makikita? Yung moment na naalala kalang kung my kaylangan siya at laging Invisible sa mga mata niya. Super effort kana nga pero hanggang friend ka lang pala? kapag my problema siya andyan ka ka.agad handang damayan siya pero kapag ikaw naman ang my kailangan ng kausap palagi naman wala kasi busy sa ibang bagay. Nasasaktan kana nga pero patuloy mu parin siya mamahalin kasi umaasa ka na balang aaraw mamahalin karin nya. pero what if hanggang d0on nalang nga tutuloy mu parin ba pagkamartyr mu o mas mabuti pa na kalimutan mu nalang siya. 0pti0n lang ang tingin sayo kausapin kalang kung my kailangan at kung my tatanungin sayo.palagi kayo nag te-text at kung maka pag sweet sayo kala mu kaw lang ang tao sa mundo niya kaya diyan na nabubuo ang salitang ASA.

Sino ba ang mali ang taong umaasa o ang taong paasa? wala naman talaga umaasa kung walang taong paasa. pero minsan my mali din sa taong umaasa kasi minsan yung expectati0n m0 sa  kanya lumalaki, n0on gusto mu lang maging friends  kayo tapoz nung nag close na kayo gusto mo mag level up na ang relationship niyu kasi mahal mo na siya pero ang love hindi natuturuan kusa lang yan mararamdaman. kaya nga ang hirap e pilit ung self mo sa taong hanggang friend lang ang tingin sayo.mahirap kasi mag antay sa taong kahit siya hindi niya din alam kung ano kaba niya talaga sa buhay niya. kasi minsan na over expect  tayo  sa pwedeng mangyari hindi mo na naisip na habang nag lalakbay ka wala ka na palang kasama at naiwan mag isa.

yan ang kwento ko ngay0n tungkol sa isang tao na lahat gagawin  para lang mapansin siya ng taong mahal niya.

--

biglang uminto ang oras. hinawakan ko mga kamay niya at ang mga mukha namin dahan-dahan lumalapit.  tinitigan ko ang mga mata niya at biglang pumikin. mga labi namin unti unting nag kadikit

"oi garen ano na nguso-nguso mo dyan (sabay batok) day dreaming ka na naman" banat ni vayne sa kanya

(Si GAREN ang lalaking simple, palatawa, minsan mahiyain, badboy man kung tignan pero super mapagmahal naman gusto niya palagi masaya ang mga tao na sa paligid nya. advice? dyan sya magaling pero kapag siya na rin sa situation hindi niya rin alam ang gagawin.)

"pambihira oh. basag ka naman ng trip pre," sagot ni garen

"eh sin0 naman pinapantasyahan mo huh?" tan0ng ni vayne sa kanya

"ahh, ang bestfriend ko si diana."

(si diana bestbuddy ni Garen my pagkakikay,maganda, suplada, talented,crush ng bayan kaso my pagka tanga2 minsan. ang daming nagkakandarapang lalaki sa kanya. pero siya ang tip0ng babae na naghahanap ng prince charming niya )

"eh yun naman pala eh,  bakit hindi mo ligawan pre sus"

"ligawan? hindi ko nga magawa sabihin sa kanya na mahal ko siya  ligaw pa? at tsaka kontento na ako kung anong meron kami ngay0n" malungkot na sagot ni garen

"Torpe ang tawag dyan, gzto mu turuan kita ng tipz kung panu ma inlab ang isang babae" sery0s0ng tanong ni vayne

"Baliw impossible naman magkagusto siya sa akin yun sige mauna na ako umuwi"

--

habang nag lalakad c garen pauwi sa kanilang bahay

"gar. garen ui hintay" sigaw ni diana

"oh bud? my problema ba?"

"kanina pa kita tinatawag, tulungan mu naman ako sa project ko bukas na kasi to please bud please"

"ok kaw pa ang lakas mu sakin eh"

"thank you bud the best buddy ka talaga, sige puntahan lang kita sa bahay niyu mamaya huh"

"sige" masayang sagot ni garen

'' heaven na heaven ang feeling ko basta si diana kausap ko'' (day dreaming)  

habang ginagawa nila yung project nag kulitan asaran at tawanan ang dalawa na kala mo'y wala nang bukas. bigla tumahik ng tinanung ni garen si diana

"bud ano guzto mo sa isang lalaki?"

napaisip ng malalim si diana

"ahmm simple lang yung palagi nandyan sakin, proprotektahan ako at syempre mamahalin talaga ako ng todo-todo"

"parang ako yun ahh" bulong ni garen sa sarili "ahem eh sino kaya ang swerty lalaking yan?"

"meron na nga akong nakilala gar"

"sino?" sagot agad ni garen

"si jayce"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 23, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Selfish LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon