I.
“hi”
“hello”
“pangalan mo?”
“tanga lang?”
“di nga”
“tignan mo kaya sa chat,adik ka”
“wala namang ganyanan”
“o nakita mo na?”
“oo,hahahaha ang bantot ng pangalan mo”
“mukha mo,sino ka ba?”
“tambay lang,basta tanga ka din??tignan mo kaya sa chat,duh”
“mas mabantot pala pangalan mo hahahaha”
OFFLINE
“hoy”
“ikaw nanaman?”
“ako nga”
“taga-san ka ba?”
“hulaan mo…”
*binuksan ang profile ni lalake*
“Saturn?”
“ang yaman ko naman,basta hulaan mo,hurhur”
“landi mo,baguio?”
“engot mo naman te,may snow ba sa Baguio?…sa Paris”
“may snow pala dun?”
tanga naman nito,bulong sa sarili ng lalake at naisipan niyang ibahin ang topic
“HRM course mo?
“oo,bakit?ikaw ba?”
“ganun din…bakit yan pinili mo?”
“di ako magaling sa math…eh ikaw bakit HRM?”
“trip…saka masyado akong magaling sa math”
“waw ha”
“ano ba first choice mo?”
“Mechanical Engineering”
“eh bat di yan kinuha mo?”
“di nga ako magaling sa math,kulit ah..banatan kita diyan eh”
“ah k,geh next time uli”
“okay,kahit wag ka na bumalik :D ..istorbo ka eh”
” :p “
“Hoy,Andi!wala ka bang balak pumasok?alas tres na oh!”,isang sigaw na masakit sa tenga na nagmumula sa kaibigan ni Andi na si Mika.
napatulala si Andi sa kaibigan niya at di nakapag-salita na tila ba nakakita ng multo
“Punyeta,tara na!first day na first day eh gusto mo na agad umabsent”
“first day mo mukha mo,nakaka-three weeks na nga tayo eh…baka yung Prof,first day nya satin”
“ah basta,tara na kasi…ayokong ma-late”
“waw ha,bago yan ah…iyak ka muna”sabay ngisi
“letse ka” hinatak ni Mika ang braso ni Andi na para bang ayaw niya na to pakawalan,at dahil wala na rin naman siyang magawa,tumakbo nalang din siya para makasabay sa kaibigang nagmamadaling makapasok sa silid aralan.
“ayos wala pang Prof”
“excited ka eh,sino ba may sabing papasok yun?”yamot na tanong ni Andi
“basta,wag ka nalang sumatsat diyan..saka Mayor na din ng klase ang nagsabi na papasok na daw ang prof natin dito sa Culinary Arts”
“sana hindi matandang babae” bulong niya sa sarili,pero narinig parin ni Mika.
bumukas ang pinto ng klasrum,may pumasok at speechless ang buong klase sa nakita nila.
“Good Afternooon class,sorry kung napahaba ang bakasyon ko,anyway ako nga pala ang Prof niyo sa C.A”
nagsimula ang bulong-bulungan ng klase,kinikilig ang mga babae sa nakita nila,malamig ang boses ng nagsalita,matangkad,halatang matalino,katangian na madalas magustuhan ng isang babae sa isang lalake.
parang nag-slow mo ang paligid ni Andi,nakatitig lang siya sa poging instructor nila.
“shit,ang pogi niya”
—
itutuloy…
(dahil wala na akong maisip na dialogue)