Matapos naming makuha si Natasia,which happens to be one of my friends, dumiretso na kami sa Vantlease Girls' Elementary School.
Tumabi si Natasia sa akin at binati ako at nagsimulang dumaldal at makipag asaran sa mga kaklase ko.Yeah,Natasia is that talkative siya iyong dahilan kaya palagi kaming napapagalitan ng mga guro dahil ang ingay at kulit daw namin.Pero aside from her talkative and naughty side,she's smart. In fact, she's our class valedictorian.
Nang dumating kami sa school ay agad nakipag unahan ang mga kaklase ko palabas ng bus.Inaya naman ako ni Natasia at tumayo na kami at lumabas.Diretso kami sa classroom dahil every Monday lang naman ang Flag Raising namin.Napansin siguro ni Natasia ang pag kawalang gana ko kaya di na niya napigilang magtanong.
"Ang lanta mo ata ngayon,anong ganap beh?"pang uusisang tanong niya.Tiningnan ko naman siya at nagdadalawang isip kung sasabihin ko ba ang nararamdaman ko pag daan namin sa Morth.
"Wala to,kulang sa tulog.Alam mo na,excited na ako bukas."sabi ko at pinamukha sa kanyang excited na ako para bukas kahit kasalungat nun ang talagang nararamdaman ko.Ngumiti naman siya at nagsimula ulit dumaldal sa mga plano niya sa summer at ang pag hahanda niya sa Entrance exam sa Clorth.Ang Clorth High ay isa ring sikat na skwelahan dito.And considering that Morth doesn't have an Entrance exam,sa Clorth na lang umaasa ang mga kaklase ko.Mayroon siguro siyang naalala dahil bigla siyang tumigil.She looked a bit down,when she turned to me and the next thing she said made me tensed.
"Alam mo bang may nakatanggap daw ng Morth letter sa batch natin?Yon nga lang di namin alam kung sino.Ang swerte naman niya dahil after a decade, may nakatanggap na ulit ng Morth letter sa paaralang ito."she said.Sadness and jealousy evident in her eyes. I sighed inwardly,tama ngang hindi ko nalang sabihin.Alam ko kasing pangarap talaga ni Natasia ang makapasok sa Morth,and everybody expected her to.Ganyan siya ka galing sa lahat ng bagay.Kaya alam kong disappointed siya sa sarili niya.
"A-alam mo,Natasia alam naman nating lahat na kahit sino pa iyong nakatanggap sa letter malamang mas magaling ka kaysa sa kanya.Saksi kaming lahat kung gaano ka kagaling kaya don't feel disappointed okay?It's their loss anyway dahil di nila nakuha ang isang taong may malaking potential."I said reassuringly.
That seemed to cheer her up dahil ngumiti na siya ulit at nagpaalam na mag aaral para sa Entrance exam sa Clorth after graduation. Kailangam daw siya ang maka top 1.Pumayag naman ako at sinabing pupunta lang ako sa canteen. Hindi naman papasok ang mga teachers ngayon.
Gaya nga ng sinabi ko ay pumunta ako sa cafeteria. Maraming tao doon dahil obvious naman na hindi papasok ang mga guro ngayon.Nang nasa pila ako ay naririnig ko ang pag uusap ng dalawang babae na nasa unahan.
"Alam mo bang may nakatanggap daw ng Morth letter na taga rito?At saka alam mo rin bang dalawa raw ang nakatanggap ng Morth letter sa Vantlease Boys'?Napaka swerte naman nila."sabi ng babae na halatang naiinggit.
Ang Vantlease Girls' at Vantlease Boys' Elem. School ay nasa iisang lupa lamang. Iisang gate ngunit dalawang paaralan.Sa pagkakaalam ko,6 years na magmula nung huli silang nakatanggap ng Morth letter.Siguro magaling ang batch ngayon sa Vantlease Boys' dahil dalawa talaga ang nakatanggap.
Bumili ako ng Cloud 9 at cookies and cream na ice cream. Eto kasi talaga ang paborito ko kailangan ko to lalo na ngayon na naguguluhan ako.Dahil wala namang pasok ay pumunta ako sa benches malapit sa border ng Vantlease Boys' at Girls' pero wala naman talagang nag seseparate sa dalawang paaralan imaginary border lang iyon.
Kinain ko ang ice cream habang nag iisip.Magkakaroon kaya ako ng kaibigan doon?Siguro ang tatalino ng mga magiging kaklase ko.I was so engrossed to what I am thinking kaya hindi ko namalayan na may tumabi pala sa akin.
"Sayang ang ice cream..."sabi niya and chuckled afterwards. Natauhan naman ako at napagtantong nasayang nga ang ice cream ko.I glared at the guy beside me.Klarong taga Vantlease Boys' to.Napansin niya siguro ang masamang tingin ko kaya he tinaas niya ang dalawang kamay niya na para bang sumerrender.
"Sino ka?Ba't ka nandito?"Tanong ko.Binaba niya naman ang mga kamay niya at tumawa ng mahina.I see,makulit.
"Relax,isa isa lang.Mateo Jule San Mañego,at nandito ako dahil For your information, dito naman talaga ang tambayan ko.You're trespassing. Stepping out of the boundaries."sabi niya na para bang nang aakusa.I frowned at him and ate my Cloud 9 in silence. At dahil mabait akong bata,inalok ko siya ngunit tinanggihan niya naman.Bahala siya.Choosy.
"I heard may nakatanggap daw ng Morth letter sa Vantlease Girls',kilala mo?"tanong niya kaya nabaling ang atensyon ko sa kanya.
"H-hindi.Hindi ko kilala."I stammered."Narinig ko rin,dalawa raw ang nakatanggap sa inyo.Kilala mo?" Balik tanong ko sa kanya.Bigla naman siyang ngumiti ng napakalapad na tila ba may sasabihin siyang nakakagulat.
"Well,You should be proud. You've just met one of them."Sabi niya ng nakangiti at umalis na.Naiwan naman akong gulat.Siya!?Isa siya sa nakatanggap ng Morth Letter!?Ohmygod.
Matapos kong ma proseso lahat ay bumalik na ako sa classroom namin at nag review.I'll take the entrance exam sa Clorth,para hindi mag taka sila Natasia.
"Galaxy!Punta na daw tayo sa gym practice daw."sigaw ng kaklase kong si Eunice.Galaxy ang section namin.
Oh well,I'll miss this class for sure.
Sana...may maging kaibigan ako doon.Kahit isa lang para hindi ako mahawan sa pagka cold ng Morth.I'll find their warmth.
Promise.
YOU ARE READING
Belinda Jorkins and the Mystery of Morth
Mystery / ThrillerIn the town of Vantlease,Morth High is one of its greatest aspects.But little did they know what lies underneath. "It's here and not here at the same time."