Habang ng mumunimuni ay biglang may nahulog na kung anu sa harapan ko. Bigla akong kinabahan dahil kamay pala iyon ni sir Rafael. Sa subarang gulat ko ay natabig ko ang pinaglagya ng karne sa gilid ng lamesa at napatalon ."ay kabayo" sabi ko habang naka tingin si sir Rafael.
"what are you doing? " tanong nya habang naka kunot ang ang mukha.
Sa di maipaliwang na kaba ay niyuko q nalang ang ulo ko ang humingi ng tawad.
"sorry po sir" sabi ko habang nakayuko sa harapan niya.
Subrang kaba ang nararamdaman ko habang di sinasagot ni sir Rafael ang pag hingi ko ng paumanhin. Di ko magawang tumingin sa kanya dahil sa hiya.
"ok. " matipid na sagot ni sir.
Nag inangat ko ang aking mukha ay laking gulat ko dahil naka harap parin pala siya sa akin as in harap na harap talaga, mga isang ruler lng ang pagitan.Nasilayan ko ang mga mata niya na parang nangungusap, mga ilong na kay tangos at bibig na kay pula. Bigla kung nilayo ang aking mukha at napatalikod sa subrang hiya.
"ay hala" napataas ang buses ko ng maalala ko ang mga natapon na karne sa sahig .
"Yana?" tawag ni sir Rafael
"anu po iyon sir? tanong ko habang papalapit sa kanya.
"can you please stay focus pag andito ka sa mansion! para di pumapalya ung mga gagawin mo. " walang bahid na galit o emosyon na sabi ni sir Rafael.
"sige po sir at sorry po ulit. " sagot ko sakanya habang kinukusot ang damit ko pang katulong.
Nakatingin parin ako ky sir Rafael habang ito'y papalayo sa kusina. Matangkad ito at tamangtama lang ang taas niya sa katawan niya.
Nang wala na akong makitang anino ni sir Rafael ay kumuha ako ng dust pan upang kunin ang bubog ng pinggan na kumalat sa sahig.Kinuha ko ang mga pirapirasong basag na pinggan at tinapon sa basurahan.
"sayang naman ng karne" panghihinayang na sabi ko hang tinatapon sa basurahan ang mga ito dahil di na pwedi lutuin ito.
Kumuha ako ulit ng panibagong karne sa ref at pinalambot ulit. Habang nghihintay na lumambot ang karne ay naisipan kung mag linis sa loob ng kusina. Habang ng lilinis ay my nakita akong larawan nila nanay at tatay na kasama nila Donya Amaya at Don Manuel.
Anu ba ang koneksyon nila nanay at tatay sa pamilya Tan? kasambahay lang ba talaga ang papel nila nanay at tatay sa pamilya nila? Mga tanong sa isip ko na kailangan ko matuklasan ang sagot .
√ sorry po! kunti lang naisip ko kasi pagod ako sa trabaho ko kanina. Isaw tindera kasi ako .
see you next chapter po 😗
just click the ☆ and leave comments po.
daghang salamat bae 😊
YOU ARE READING
so high
General Fictionpanaginip na pinipilit kung abutin kakayanin bang tanggapin ang kapalaran na naiguhit na ng tadhana ky Yana? sa kabila ng katalinuhan at kagandahan nya ay my nakatagong kalungkutan at Mga "sana" sa kanyang sarili. Hanggang dumating ang oras na kail...