Chapter One - Maybe I'm Amazed

2.1K 37 28
                                    

Maybe I'm amazed at the way you love me all the time
Maybe I'm afraid of the way I feel for you
Maybe I'm amazed at the way you pulled me out of time
And hung me on a line
Maybe I'm amazed at the way I really need you

Maybe I'm a man and maybe I'm a lonely man
Who's in the middle of something
That he doesn't really understand

Maybe I'm a man and maybe you're the only woman
Who could ever help me
Baby won't you help me understand

~~~~~

Jacob Marcelo

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Jacob Marcelo

2nd Engineer, Harvest Seafront Crewing

Age: 30

DOB: September 6, 1986

Status: Bachelor

JACOB put his dark red duffle bag inside his new bought blue colored SUV car. Kabababa lang niya ng barko para sa dalawang taon niyang paglalayag bilang second engineer ng Harvest Seafront Crewing, isa sa pinakamalaking shipping services ng bansa. May isang buwan siyang bakasyon. Gusto niyang magsolo sa paglalakbay kaya bumili siya ng sasakyan pauwi sa kanila sa Isabela.

Ang mainit na natural na klima ng Pilipinas ang sumalubong sa kanya, pero hindi niya iyon inalintana. Sa mainit na bansa ng Brazil din naman kasi siya nanggaling. Isang manipis na kulay puting kamiseta ang isinuot niya at khaki shorts, tsaka sandalyas na kulay brown. Ikinonekta niya ang cellphone sa bluetooth ng sasakyan, saka na pinaandar. Sa daan niya itinuon ang pansin.

Ikakasal na siya.

Jacob's jaw hardened upon remembering the text he read a few months ago while at the sea. He tasted bitterness in his saliva when he swallowed. Iniliko niya ang sasakyan sa drive-thru ng Jollibee para bumili ng makakain. Alas nueve pa lang ng umaga pero marami ng pila, pero mas pinili niyang mag-relaks, kumampante sa pagkaka-upo at kinalikot ang radyo para maghanap ng mapakikinggang musika.

Ikakasal ka na,

Iiwan na akong nag-iisa.

Dati ang pag-ibig mo,

Ay akin lamang.

Jacob chuckled at the song playing, as if it intently played and rubbed salt to his bleeding wound. Wound? Napa-iling siya. Pinatay niya ang radyo at mas piniling panoorin ang sasakyang nasa harapan. It was a family of four, they looked happy. Umusad iyon, sumunod siya. Siya naman ang kinuhanan ng order ng nakatao sa bintana. Nang makuha ang order ay lumabas na siya ng kalsadang iyon at pumasok sa highway. It'll be a long ride going back home.

JACOB looked at the time in his waterproofed sportswatch, it was almost eight in the evening. The drive was long but he did not feel a bit tired at all, if there was anything, he felt excitement. Mali man, kahit saglit lang, kahit panakaw lang...wala namang maka-aalam.

SGANF #6: First Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon