December, 24
Mag papasko nanaman. Siguradong boring nanaman tong paskong to. Panu ba naman si papa pumunta sa New York at may business meetingl
' at matatagalan daw siya doon. Si mama naman ay busing busy sa flower shop niya, at hindi manlang makaalis doon sa shop. Si Ate Thalia naman hindi makakauwi dito sa Pilipinas dahil busy siya sa States.
Ganun naman talaga every year. Sanay na kong mag celebrate ng pasko ng hindi kami kumpleto. Iniintindi ko nalang sila, dahil alam kong para sakin din naman iyon.
Haayy.. Makapag shopping na nga lang! Bibili nalang ako ng mga gifts para kina mama.
Nag ayos na ko ng sarili ko. Nag suot lang ako ng isang simple yellow flowing dress at black doll shoes. Tinext ko na din si Annie, ung pinsan ko na samahan ako sa mall para sabay na kami bumili ng gifts.
***MALL***
"hey insan!!!" sigaw ni Annie
"oh?! kailangan talagang sumigaw? hahaha.." sabi ko sabay yakap sa kanya.
"eehh.. namiss kita eh! haha"
"hahah.. tara na nga!" sabay hila sa ko kanya.
Grabe! Ang dami naming nabili! Hahah.. sobra nga ata tong nabili namin eh.
"Dianne, uwi na tayo. Ang dami na kaya nito, tsaka baka abutan na tayo dito ng noche buena." sabi ni Annie na pagod na pagod na sa bit bit niyang paper bags.
"geh geh. kain lang muna tayo sa food court tapos pasundo na tayo kay Manong Arthur" sabi ko.
Grabe ang bigat naman ng mga to oh!! Uurrgghh!! Ayan na, nakikita ko na ung signage ng food court. hahah.. gutom na ang mga alaga ko sa tyan!
"Annie, bantayan mo muna tong gamit naten ah, CR lang ako"
"bilisan mo Dianne ah! para maka order na tayo at nang makauwi na."
Grabe, naiihi na talaga ako!! Hanubayan! Bat ba ang layo ng CR?! Asan ba un?!!
*hanap*
*hanap*
AHA! Ayun na pala eh
**********
Whew! Success! Yiiee!! Nagugutom na ko!!
*lakad*
*lakad*
booggshhh!!!!!!
"Ouchhh!!!! Aray kooo!!!!" napaupo ako sa lakas ng impact namin! Tapos natapunan pa ako ng mainit na kape! Ouch, ang sakit ng pwet kooo...
"Ay! Sorry miss!!" sabi nung lalakeng nakabangga ko.
Wow! Ang gwapo naman nitong lalaking to! Mukha siyang angel! hahah...
"Ahh.. Sige ok lang.. Pero ouch ah, ang saket.."
"Sorry miss! Nagmamadali lang ako" sabe ni Santa Claus. Naka suot kasi siya ng Santa Claus na costume, hehe..
Aalis na sana ako nang hilahin ni Mr. Santa Claus ung kamay ko.
"Ay miss, panyo oh. Ipunas mo dun sa mancha. Im so sorry talaga. Sige, Gotta go, bye!"
OMG!! Ang gwapo na, ang baet pa! Hihihi!! Ay! Nakalimutan ko, gutom nga pala ako!!
"Hoy! Dianne! Alam mo bang pumuti na ang mga buhok ko kakaintay sayo!"
"Nye? Di naman pumuti eh.! Umorder kana! Nagugutom na ko, tapos may chika ako sayo!"
"hala! ako talaga? pag katapos mo ko pag hintayin dito?!"
BINABASA MO ANG
Santa Claus (short story)
Teen FictionNaniniwala ba kayo kay Santa Claus? Sabi nila pag nag wish ka daw kay Santa matutupad daw ung mga wishes natin. Pero matupad kaya ang wish ng ating bida?