1st Anniversary (One shot)
ⓒ2014
◆ ◆ ◆ Cheska's POV◆ ◆ ◆
"Kuya, cam I ask something?" tanong ko sa kanya. Kay Francis. Kachat ko siya ngayon sa Facebook.
"Sure naman Ate! About saan ba?" sabi naman niya.
Ate at Kuya ang endearment namin. Siya yung nagpasimuno eh. Kapag nga naririnig nung mga kaibigan namin yung endearment namin, sasabihin nilang "Ang cheap naman!" Pero para sa akin, hindi mamemeasure ang kasweetan sa mga sweet na endearments. It depends on their actions. As what they say, "Action speaks louder than voices." Nilalangam na nga daw yung mga classmates namin eh.
"Tanong kasi ng tanong sila Faye kung tayo na ba. Ang sinasabi ko naman is M.U lang tayo. Nothing more nothing less. Tamah ba?" sabi ko naman. Pero marami na talaga ang nagtatanong kung kami na. Pero nasa Mutual Understanding palang naman kami.
Last week, inamin niya sa akin na may gusto siya sa akin. Pahirapan ko pa nga siyang napaamin eh. Ngayon lang kami nagiging mas close kaysa nung may pasok. Nakakapag-usap rin naman kami at nakakapag-asaran, pero hindi katulad ngayon. Mas nakikilala namin ang buong pagkatao ng isa't-isa. Nilalangam nga daw yung mga kaklase namin eh. Haha!
Inamin niya sa akin na may gusto siya sa akin kung kailan practise na for graduation. 2 weeks before graduation. Pero kahit papaano naman, nakakapag-usap rin kami. Nung last week nga before graduatuon eh, every night, tumatawag siya sa akin using his mom or dad's number.Wala pa kasi siyang phone nun eh. Tas after naman ng graduation, 2 araw ang nakalipas, every 9 in the morning, video call kami. Secret lang namin toh kasi bawal pa malaman nung mga parents namin. Minsan nga, naabutan ko pa siyang kumakain eh. Haha!
"Oo naman. M.U tayo." reply naman niya.
Hindi ko inaasahang dadating sa point na magkakagusto rin siya sa akin. Pero kahit ilang beses niya akong nasaktan kahit wala naman akong karapatan, mas minahal ko pa siya. Lalo na kapag naiintriga siya sa mga kaschoolmates namin. Ang sakit eh. Pero ito na kami ngayon. In the process.
"Ikaw ba? Nagtatanong rin ba sila sa iyo?"-ako
"Oo eh." -siya
"Ay."-ako
After nun, nag-other topic na kami. Halos buong buhay na nga niya alam ko na. HAHA! Jk. Tas biglang sabi niya...
" Doon sa tanong mo pala kanina..." -siya
" Ano ba yun?" - tanong ko sa kanya.
"Yung tinanung mo sa akin kung anong namamagitan sa atin?Ano ba talaga? Hindi ko rin alam eh." -siya.
"Alamin mo kaya.Duh! HAHA XD!" -ako. Ang strange niya ah!?Pero kahit papaano, Mahal ko yan ;)
"Pero SERYOSO. Kapag ba niligawan kita, may pag-asa ba ako?" - sabi niya.
Bigla naman ako natigilan. DAFUDGE! Yung totoo!? Dati pinapangarap ko lang toh eh! Anyare!? OMG!
"Kapag ba sinagot kita, ipropromise mo sa akin na hindi mo ako sasaktan?" -tanong ko naman sa kanya. Sa totoo lang, wala na akong masabi. Im SPEECHLESS! Kinikilig na kasi ako eh!
"Kapag ba umalis ka na dito, ipagpapalit mo na ako sa iba pang lalake doon?" - siya
"Sa tingin mo ba, magagawa ko yun sa iyo?" -ako. Hinding-hindi ko kayang gawin yan sa iyo. Mahal na mahal kita eh. Kahit maraming lumanding lalaki, kahit gwapo pa siya kaysa sa iyo, dont worry. Sila hangang sa mata ko lang, IKAW nandito sa PUSO KO.
"Pero yung totoo, ok lang ba sa iyo?" -tanong niya
"Ewan ko." -speechless talaga ako by that time. Wala akong masabi. Hindi nga ako nakapaniwala eh.
"Sa akin, ok na ok. Eh sa iyo ate?" pangungulit niya.
"Ewan ko." sabi ko naman.
"Haha! Ano nga?" tanong niya ulit sa akin.
"Oo na! Pero atusin mo naman yung pagligaw mo! Haha!" wala eh. Mahal ko siya eh. Hindi naman sa easy to take ako. Hindi pinapatagal ang panliligaw. Ang pinapatagal ay yung relation.
"Francheska Sim, pwede bang tayo nalang? Can you be my date forever?" sabi niya.
"Francis Castro, Oo sinasagot kita! " ako
"Yes! Thank you ate! I Love you! Promise! Hinding hindi kita iiwan at sasaktan!
"Prove it then Kuya. I love you more! To infinity and beyond...." hindi ko alam kung paano idescribe yung feeling ko by that time. Isa lang ang malinaw sa akin, ang PAGMAMAHAL KO SA KANYA.
▧ ▧ ▧ ▧ ▧ ▧ ▧ ▧ ▧ ▧ ▧
March 25 2013.
2 days after graduation. Kung kailan ko siya sinagot.
March 25,2014
3 days before Recognition.
3 days. 3 days nalang, and after that, hindi na kami makakapagkita muli.
Maybe makakapagkita pa kami, na may KASAMA at MINAMAHAL ng iba...
Masakit mang sabihin yan pero wala akong magagawa.
Mag1 year na akong nasaktan dahil sa iyo.
Mag1 year na akong nagmamahal at hindi pa nakakamove on sa iyo.
Mag1 year kong tiniis lahat nang sakit.
at
Mag1 year na sana tayo
Ang TANGA ko talaga! Ang daming nagsasabi na nagpakatanga ako sa isang lalaki, marami pa naman daw iba diyan. Pero ang sinasabi ko, " Napakaraming tao nga sa mundo, napakaraming lalaki sa tabi-tabi. Pero sa tingin niyo, katulad ba nila si Francis? Oo, maraming lalaki diyan na mas higit pa kay Francis, mas gwapo, mas loyal, etc. WALA AKONG PAKIALAM DIYAN! Dahil hindi mamemeasure ang pagmamahal ko sa kanya! "
Nagflashback lahat sa akin. Yung memories natin.
Ang sakit lang! Syet! Ngayon, this day should be happy. Should also be memorable.
Pero parang baliktad naman eh. This day was spent with tears that didnt stop flowing. Yung saket na naramdaman ko nung nagbreak tayo, bumalik ulit! Sa isang iglap bumalik lahat ng alaala...
♬Kung inaaakala mo,
ang pag-ibig ko'y magbabago
itaga mo sa bato
Dumaan man ang maraming pasko....♬
Kina ntahan mo pa ako niyan?Remember? Theme song naten? Buko? Anyare ngayon?
Anyare sa sinabi mong hindi magnanago ang pag-ibig mo sa akin?
Anyare doon sa sinabi mong hindi kita sasaktan at iiwan?
Dahil sa iyo, naniwala na ako sa sinasabi nilang "Promises are meant to be broken..."
Pero, hindi ako nagsisisi na makilala kita. Kasi, napasaya mo naman ako kahit minsan...
Dear Kuya,
HAPPY 1ST ANNIVERSARY!
Haha! Syet. Ang PLASTIK KO! Thank you sa mga memories ah? Sa totoo lang. Kung alam mo lang kung gaano kita gustong bigyan ng 2nd chance. But hindi pa ngayon yung time na bigyan kita. Masakit paren eh. Hindi porque hinfi na kita binigyan ng chance, wala na. Hindi lang talaga ngayon yung time. Pero tandaan mo ah? Mahal na mahal at MAMAHALIN parin kita ah?
By,
Cheska
BINABASA MO ANG
1st Anniversary
Teen Fiction365 days. 1 year kong tiniis yung sakit. Yung sakit na ikaw ang nagdulot. Today should be the day when we spend it together. Today was the day when I answered you. But what happenned?