CHAPTER 3

14 0 0
                                    

"Hoy gising na mamshie para makapag-miming na tayo" gising sakin ni Rionne

"Hay nako kahit na kailan istorbo ka talaga, naguunwind ako dito sa kama ko oh."sagot ko habang nakadapa sa kama

"Unwind? Gaga! Dun tayo magunwind sa beach dami papi don oh!!!" Habang nandun siya sa terrace tumatanaw ng mga seafoods at shokoys

"Oo kumalma ka, wala namang pogi diyan kala mo lang pogi kasi nasa taas ka. Pogi lang pag malayo tas pag lumapit na pipiliin mo na lang lumayo." Bumangon na ko at syempre nagstretching para dumaloy ang dugo ko sa mga ugat-ugat ko incase na may mang-hamon sakin mamaya.

Sinuot ko na yung swimsuit ko at dumiretso sa terrace. Di naman na ganon ka-init kasi hapon na.

"Taray naman ready na ready ka talaga mag-unwind noh?" Tanong niya sakin. Ngiting-ngiti si gaga sakin kala mo first time lang nakita na naka-swimsuit ako

"Tara na dami mong satsat!" At hinila ko na siya pababa ng kwarto. Naglakad lakad kami sa beach. Tama lang ang init ng buhangin, relaxing ang hangin. Yun nga lang na pollute ng mga magsyosyotang mukhang lamang dagat. Ang bitter ko ba? Sisihin niyo yung ex ko na iniwan ako kasi para daw akong bata, di daw ako marunong lumugar kaya daw siya napagod. Eh tangina niya pala eh! Di siya kawalan. Kung mahal mo tutulungan mo dapat magabago hindi yung susuko ka kagad.

"Girl daming tumitingin sayo oh, babae man o lalaki." Sabi sakin ni Rionne habang tinuturo sila

"Tanga, maganda kasi ako. Ganon talaga pag maganda!" Tugon ko dito. Amazed na amazed si gaga sakin, sabagay may kasama kasi siyang mukhang artista. No wonder.

Hindi muna kami nagswimming masyado pa kasing polluted yung beach, mamaya na lang gabi pag onti na ang mga tao. Kaya pumunta muna ako mini bar sa gilid ng hotel. Si Rionne nakaupo dun sa buhangin malapit sa tabing dagat.

Habang kumakain at umiinom ako ng beer someone caught my attention, someone who's very familiar to me. Someone that I really know. My ex. Together with his new alalay, I mean girlfriend. Fuck.

"Oh shina! Ikaw pala yan long time no see, what brings you here?" Ngiting tanong sakin ni Francis. That smile. Ugh tangna.

"It's my family's resort remember? so I can be here anytime that I want. Ikaw what brings you here?" Ngiting plastik ko sa kanilang dalawa

"Ah oo nga pala hehe, ay kasi monthsary namin ng girlfriend ko. Btw, si Jayn nga pala girlfriend ko." Pagpapakilala sa girlfriend niyang mukhang seafood. Sa dinami-dami ng resort dito sa batangas, dito pa talaga niya napili. Wow nang-aasar lang?

"Hello Jayn. Im Shina, his ex" boom! Gotchu lil bitch! Syempre pinakilala ko yung sarili ko di naman ako bastos. Yun nga lang in a unique way. Natulala si gaga eh.

"Hello Shina the ex" pangaasar niya sakin, ulol! Di naman ako na-asar bilib nga ako eh dahil sinagot niya ko.

"Uhm sige mauna na kami kakain din kasi kami." Halatang iniiwas niya yung gf niya, tho di naman malayo yung inuupuan nila. Saktong matatanaw ko lang.

Medyo mas napapasarap yung kain at inom ko dahil pinapanood ko sila habang pinapatay ko silang dalawa sa utak ko. Napansin siguro ni Jayn na nakamasid ako sa kanya kaya di siya mapakali. Matapos nila kumain tumayo na din sila pero bago nila ako lagpasan pinuna ako ni Jayn

"Hoy kanina ka pa tingin ng tingin sakin ha! Ano bang problema mo?" Galit na tanong niya sakin

"Jayn..." awat ni Francis sakanya

"Hey tinitignan lang kita masama ba? Eh kung titigan ko lahat ng tao dito masama din ba? Wag ka ngang OA tinignan lang kita di kita inaano." Pag depensa sa sarili ko

"Shina! Jayn!" Galit na awat samin ni Francis. At dahil patuloy kami sa pagbabangayan wala na siyang nagawa. Di naman kami nagpipisikalan so kahit di niya pa kami awatin okay lang.

"No Francis! Alam mo kung naiinsecure ka sakin dahil ako na ang bagong shota ng ex mo, maghanap ka din ng boyfriend! Kasalanan ko ba na sawa na sayo yung boyfriend ko at ako ang pinalit?!" I'm loving this conversation. Tama pala na nag stretching ako.

"FYI ISAKSAK MO TO SA BAGA MO GAMIT YANG BABA MO, Sayo na din nanggaling yung term na "shota" na ibigsabihin for a short time, it means di kayo magtatagal. Tanga! At wala ka sa posisyon para sabihan ako na maghanap ako ng boyfriend, kasi gusto ko yung pangmatagalan! Unlike you na for a short time! At yang si Francis baduy talaga mamili yan kaya iniwan ang tulad kong whole package sa tulad mong kulang-kulang! You know mali ata na dinala ka dito ng boyfriend mo eh masyado ka ng maitim! Maawa ka sa sarili mo." Bored na sabi ko, mabigat ang bawat salita na binitawan ko kaya medyo shock siya. Ngayon ko lang nakita na nagugulat din yung mangga. HAHAHAHAH HOW FUNNY.

"HOY KAYA LANG NAMAN MALAKAS ANG LOOB MO NA GANYANIN AKO KASI IKAW YUNG ANAK NG MAY ARI NG RESORT NA TO!" Halos maputol na yung ugat sa leeg niya. HAHAHA poor bitch mali siya ng kinalaban.

"Yep! And because I'm the daughter of the owner of this resort. The place where you are right now. I have the rights to kick you out of here dahil nakakabulabog ka dito. Such a scandalous freak! Pero pagbibigyan kita para kay francis. Para naman maranasan mo kung paano madala sa isang magandang resort. Mukha kasing di mo naranasan eh. I'll give the both of you a VIP treatment dahil ito na ang huling pagkakataon na makakapasok kayo dito, and for it to be memorable for the two of you as well. And as for you francis, sana naman ininform mo ko na magdadala ka pala ng pet dito sa resort para naman mapagbawal na namin ang mga PETS dito." I calmly said.

"Shina...." sabi ni francis sakin.

"What?! Sige na umalis na kayo inaaksaya niyo oras ko!" Mukhang gusto pa ata akong sagutin nung babaeng yon kaso pinigilan na siya ni francis.

Swerte na nga niya at nakaranas siya ng VIP treatment, onti lang nakaka-afford non! Kapal ng mukha! Imbis na makapag-unwind ako mas nastrestress ako.

"Uy Shina anong nangyare" sulpot ni Rionne

"Wala" tipid kong sagot

"Anong wala eh nakita ko yung pag-aaway niyo nung kung sino man babae na kasama nung ex mo" mabilis na sabi ni Rionne

"Alam mo naman pala eh! Tinatanong mo pa ko! Bwiset!" Nilayasan ko na siya don bahala na siya. Bwiset.

MY PATAPON LIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon